Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mường Thanh Khánh Hòa: Nhiều bên có lỗi, xử lý lây nhây

Tập đoàn (TĐ) Mường Thanh nổi tiếng đầu tư lên đến hàng tỷ USD xây dựng hệ thống khách sạn trong cả nước. Tại Nha Trang, Mương Thanh này có 4 dự án (DA), tổng đầu tư ước tính trên 500 triệu USD: Mường Thanh Grand- Vĩnh Hoà (Mường Thanh Nha Trang, số 6 Dương Hiến Quyền, P. Vĩnh Hoà, Nha Trang), 27 tầng nổi và 1 tầng hầm, 255 phòng đạt 4 sao, trên điện tích 2.700 m2 đất, đi vào hoạt động từ 30/4/2013; Mường Thanh Nha Trang Centre (Mường Thanh centre, 60 Trần Phú, P. Lộc Thọ, Nha Trang) 45 tầng với 458 phòng đạt 5 sao, đi vào hoạt động ngày 18/12/2014; Mường Thanh Khánh Hoà, số 4 Trần Phú, Nha Trang, cấp phép 47 tầng, và Mường Thanh Viễn Triều cấp phép 45 tầng đang xây dựng. Trong đó 3 dự án trên 40 tầng, vượt trần quy hoạch Tp. Nha Trang đến năm 2025, đã được Thủ Tướng phê duyệt tháng 9/2012.

Một thời ưu ái, lách luật

Trong các dự án “vượt trần”, Mường Thanh Khánh Hoà số 4 Trần Phú nằm ở vị trí cực đẹp, nhạy cảm, nhưng bị đánh giá là xấu về kiến trúc, phá vỡ cảnh quan, che chắn tầm nhìn, cao vượt cốt nền Tháp bà Ponagar (chỉ 28m), nhìn rất chướng.

Dự án Mường Thanh Khánh Hòa được bắt đầu ngày 12/9/2014, khi Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng ký thoả thuận cho DNTN xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) thuê 5.864 m2 thuộc lô TM2, quy hoạch Khu dân cư Cồn Tân Lập - P.Xương Huân- TP. Nha Trang để làm DA.  Ngày 20/10/2014, dự án được cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 210/SXD- KTQH với 47 tầng và 2 tầng hầm. Tháng 5/2015, công trình bị phát hiện vượt diện tích 1.031 m2, nhưng không không bị xử lý. Ngày 10/6/2015, UBND tỉnh Khánh Hoà ra quyết định số 1511/QĐ- UBND cho DA thuê bổ sung 1.031 m2 đã xây lấn, tăng diện tích lên 6.895 m2. Sự ưu ái, lách luật là khá rõ!   

Mường Thanh Khánh Hòa: Nhiều bên có lỗi, xử lý lây nhây - Hình 1thông tin dự án Mường Thanh Khánh Hòa từ tầng 43- 45 (chụp 9/3/2015)

Trước xu thế “đất vàng” ngày càng hiếm, nhà đầu tư (ĐT) tận dụng địa thế kinh doanh, nhiều dự án muốn “vượt trần”. Ngày 11/9/2015, UBND tỉnh Khánh Hoà có văn bản 6095/UBND- XDNĐ đề nghị Bộ Xây Dựng (XD) trình Thủ Tướng, xin điều chỉnh chiều cao khống chế trong quy hoạch TP. Nha Trang từ 40 lên 60 tầng.

Ngày 6/12/2015, Văn phòng Chính Phủ có văn bản số 10220/VPCP- KTN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: “Trước mắt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2025, bảo đảm không gian cảnh quan khu vực ven biển của Vịnh Nha Trang.” Đây là văn bản buộc Khánh Hoà không tiếp tục lách luật, sửa sai những dự án “vượt trần” còn dang dở.

Ngày 30/12/2015, UBND Tỉnh Khánh Hòa họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Lê Đức Vinh, qua rà soát có 13 dự án được cấp chứng nhận đầu tư, đồng ý chủ trương, cấp phép xây dựng “vượt chuẩn”. Trong đó Khách sạn Havana cao 41 tầng, KS. Mường Thanh Centre 46 tầng, đã đi vào hoạt động. Ông Lê Đức Vinh chỉ đạo phải nghiêm túc chấp hành ý kiến của Phó Thủ Tướng và đề ra phương hướng giải quyết sửa sai. Tất nhiên, cả ”tình và lý”, “lợi và hại”, “được và mất”, khó có thể “cắt nóc” KS. Havana, Mường Thanh centre khi hàng ngàn du khách đang lưu trú.

Ngày 05/01/2016, UBND Tỉnh ra thông báo số 04/TB-UBND, điều chỉnh các DA đang hoặc chưa làm có chiều cao “vượt chuẩn”. Với Mường Thanh Khánh Hòa (đã xây đến tầng 33 theo báo cáo số 3883/SXD- KTQH ngày 11/12/2015 của Sở XD), chủ ĐT phải lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình không vượt quá 40 tầng, gửi Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND Tỉnh phê duyệt trước 25/01/2016, lập thủ tục điều chỉnh GPXD trước 15/02/2016.

Sau thông báo trên, Sở Xây dựng nhiều lần nhắc nhở, nhưng Tập đoàn Mường Thanh không thực hiện. Ngày 09/3/2016, KS. Mường Thanh KH có văn bản số 03/DNTN xin hoàn thiện đến tầng 39. Ngày 25/3/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản 1956/UBND- XDNĐ yêu cầu chủ đầu tư chấp hành nghiêm thông báo số 04/TB-UBND ngày 05/01/2016, đồng ý cho doanh nghiệp thi công hoàn thiện từ tầng 39 trở xuống.

Như vậy, việc xây dựng Mường Thanh Khánh Hòa số 4 Trần Phú, Nha Trang đến tầng thứ 39, khi có văn bản số 1956/TB- UBND ngày 25/3//2016 là hoàn toàn hợp pháp.

Ngày 06/6/2016, Tập đoàn Mường Thanh có văn bản số 168 CV/MTKH gửi kiến nghị tới VP Chính Phủ; Ngày 14/6/2016 VP Chính Phủ có văn bản số 4731/VPCP- ĐMDN gửi UBND tỉnh Khánh Hòa. Ngày 05/8/2016, UBND tỉnh có văn bản 5846/UBND báo cáo gửi Thủ Tướng Chính Phủ. Trong lúc chưa có ý kiền chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã tự quyết làm cho sự việc trở nên phức tạp.

Các bên đều có lỗi

Theo Sở Xây dựng trong cuộc gặp báo chí ngày 21/9/2016: Từ ngày 06/8 đến 31/8/2016, Sở Xây dựng liên tục kiểm tra (ngày 6, 17, 18, 22, 23, 25, 26, 27, 29, 31/8), với khoảng 10 lần, có thể làm doanh nghiệp “ngộ nhận” là “trù dập”, vi phạm Nghị Quyết 35/NQ- CP của Chính Phủ ngày 16/5/2016 (II. Nhiệm vụ và giải pháp: 5.d. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:- Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá 1 lần 1 năm)…). Sở này phát hiện công trình đang thi công tầng 40,41 và tiếp tầng 42.

Ngày 24/8/2016, Sở Xây dựng mời đại diện Mường Thanh đến họp về sai phạm nêu trên, đại diện doanh nghiệp không ký biên bản, với lý do đã nhận tiền cọc của khách hàng từ tầng 41 đến 48, nên phải thi công.

Doanh nghiệp đã có văn bản kiến nghị gửi UBND Tỉnh, Tỉnh Uỷ, Văn phòng Chính Phủ, Thủ Tướng Chính Phủ. UBND tỉnh Khánh Hòa vừa gửi báo cáo Thủ Tướng ngày 05/8/2016, chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ Tướng, Văn phòng Chính Phủ, Bộ Xây dựng. Ngày 09/9/2016, Sở Xây dựng Khánh Hòa ra quyết định số 99/QĐ- SXD về việc thu hồi GPXD số 210/SXD-KTQH ngày 30/10/2014 và phụ lục điều chỉnh GPXD số 120/GPXD-SXD ngày 20/10/2015 thuộc dự án Tổ hợp khách sạn- căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa, lý do “Vi phạm điểm a Khoản 1 Điều 101 Luật xây Dựng ngày 18/6/2014 và ….không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hoà tại thông báo số 04/TB-UBND ngày 05/01/2016”. Theo Luật XD 2014, Điều 101. Khoản 1. “a.Giấy phép xây dựng được cấp không đúng quy định của pháp luật.” Như vậy, Sở Xây dựng đã thừa nhận GPXD cấp sai luật. Kết quả Mường Thanh không chấp hành.

Vào lúc 10 giờ ngày 09/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính số 0140/BB-VPHC với Mường Thanh Khánh Hòa, do vẫn thi công tầng 43 khi đã có quyết định thu hồi GPXD. Chánh thanh tra Sở Xây dựng cũng ra quyết định số 453/QĐ- Ttra ngày 09/9/2016 về việc đình chỉ thi công toàn bộ công trình. Ngày 13/9/2016, UBND Tp. Nha Trang có văn bản 4958 gửi Công an thành phố, Công an phường cấm phương tiện; Ngày 16/9/2016, Chủ tịch UBND Tp. Nha Trang có văn bản 5087 gửi Công an Tp. Nha Trang cấm các phương tiện vận tải chở vật liệu vào thi công dự án, công trình bị cắt điện, nước.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết: Doanh nghiệp đã có văn bản gửi Tỉnh uỷ Khánh Hòa, Thanh tra Bộ Xây dựng.

 Ngày 15/9/2016 Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản số 491/Ttr- TH gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trong đó nêu rõ: …”việc kiến nghị là có cơ sở, với lý do: Việc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà cấp giấy phép xây dựng cho Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hoà là dựa trên quy hoạch xây dựng chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt; và việc thu hồi giấy phép xây dựng cũng phải tuân thủ đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định”.

 Theo Nghị định 64/2012/NĐ- CP ngày 04/9/2012 về cấp giấy phép xây dựng, “Điều 14: Thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng. 4. Công trình do cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng thì cơ quan đó có quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp. 5. Uỷ ban nhân dân cấp Tỉnh quyết định thu hồi giấy phép xây dựng do cấp dưới cấp không đúng quy định”.

Như vậy, qua ý kiến của Thanh tra Bộ Xây dựng và Nghị định 64/2012/NĐ- CP có thể thấy: Quyết định số 99/QĐ- SXD ngày 09/9/2016 của Sở Xây dựng Khánh Hoà về việc thu hồi GPXD số 210/SXD-KTQH ngày 30/10/2014 đối với Mường Thanh Khánh Hòa là trái luật, không đúng thẩm quyền. Trường hợp này, Quyết định thu hồi GPXD phải do UBND Tỉnh ban hành.

Trong khi đó, Quyết định 453/QĐ- Ttra (Điều 1) ngày 09/9/2016 của Chánh Thanh Tra Sở Xây dựng, lại căn cứ vào Quyết định 99/QĐ-SXD ngày 09/9/2016, ban hành sai? Như vậy, Quyết định này có hiệu lực hay không?

Kể từ ngày 09/9/2016, khi Sở Xây dựng Kánh H0af ban hành Quyết định 99/QD- SXD thu hồi GPXD và Chánh thanh tra Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 453/QĐ- Ttra đình chỉ thi công đối với công trình Mường Thanh Khánh Hòa, đến nay đã gần 2 năm, công trình “tê liệt”, bị cắt điện, cắt nước…

Trong khi đó, theo khoản 3, Điều 2, Quyết định 453/QĐ- Ttra ngày 09/9/2016 của Chánh thanh tra Sở Xây dựng: “3. Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này, chủ đầu tư không xuất trình Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ và chịu mọi chi phí cho việc tổ chức cưỡng chế phá dỡ.” Nhưng quyết định không thực hiện mà “treo” doanh nghiệp kéo dài gần 2 năm?

Mường Thanh Khánh Hòa: Nhiều bên có lỗi, xử lý lây nhây - Hình 2

Công trình Mường Thanh Khánh Hòa số 4 Trần Phú, Nha Trang

Ngày 21/9/2016, khi gặp gỡ báo chí, Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: Doanh nghiệp có văn bản 168 gửi Thủ Tướng Chính Phủ trong đó có nêu: Doanh nghiệp đã ký hợp đồng bán căn hộ thu gần 200 tỷ, người dân khiếu kiện vì bàn giao nhà chậm tiến độ. Mặc dù vậy, Sở này vẫn khẳng định: Doanh nghiệp mua bán căn hộ không hợp pháp?

Theo Sở Xây dựng cho biết: Ngày 31/12/2014, Sở phát hiện có thông tin mua bán căn hộ DA, nên mời DN đến; DN cử kế toán đến nên không làm việc được. Ngày 05/01/2015, Sở có văn bản số 09/SXD- QLN yêu cầu báo cáo tình hình kinh doanh bất động sản tại DA Mường Thanh Khánh Hòa, dừng mua bán kể tứ 10/01/2015, báo cáo các nội dung liên quan pháp luật, mua bán, huy động vốn, gửi về trước 15/01/2015; Doanh nghiệp không hồi âm. Ngày 02/3/2015 Sở Xây dựng có văn bản số 518 yêu cầu thực hiện văn bản số 09 ngày 05/01/2015, cả 2 văn bản đều không được trả lời. Như vậy việc mua bán của Mường Thanh là không hợp pháp.

Theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản, điều 55: “1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giấy phép xây dựng…Trường hợp là nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của toà nhà đó. 2. Trước khi bán…chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp Tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà. Trong thời hạn 15 ngày…cơ quan quản lý nhà ở cấp Tỉnh…trả lời bằng văn bản…nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do”.

Trong trường hợp này, Mường Thanh Khánh Hòa đã vi phạm Điều 55. Khoản 2: Không có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh (Sở Xây dựng) trước khi bán căn hộ. Sai phạm này kéo dài từ khi Sở Xây dựng phát hiện có văn bản số 09 ngày 05/01/2015, yêu cầu dừng mua bán kể tứ 10/01/2015; Văn bản số 518 yêu cầu thực hiện văn bản số 09 ngày 05/01/2015; cho đến ngày 09/3/2016, Mường Thanh có văn bản số 03/DNTN xin hoàn thiện đến tầng 39, và ngày 25/3/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà có văn bản 1956/UBND- XDNT yêu cầu chủ đầu tư chấp hành nghiêm thông báo số 04/TB-UBND ngày 05/01/2016, đồng ý cho doanh nghiệp thi công hoàn thiện từ tầng 39 trở xuống. Với văn bản báo cáo của Mường Thanh (trước đó theo Báo cáo  số 3883/SXD- KTQH ngày 11/12/2015 của Sở Xây dựng, Mường Thanh đã xây đến tầng 33),  qua văn bản 1956/UBND- XDNĐ, UBND tỉnh đã công nhận Mường Thanh Khánh Hòa có báo cáo bằng văn bản, được hoàn thành đến tầng 39. Như vậy, việc Mường Thanh Khánh Hoà giao dịch bán căn hộ đến tầng 39 là đủ điều kiện theo luật định.

Ngày 18/10/2016, Sơ Xây dựng có Quyết định số 117/QĐ- SXD điều chỉnh bổ sung một phần Quyết định số 99/QĐ- SXD ngày 09/9/2016 về việc  thu hồi GPXD số 210/SXD- KTQH ngày 30/10/2014 và phụ lục số 120/GPXD- SXD ngày 20/10/2015, cho phép Mường Thanh KH xây dựng quy mô 40 tầng. Nhưng Quyết điịnh 99/QĐ-SXD ngày 09/9/2016 ban hành trái luật. Quyết định số 117/QĐ- SXD điều chỉnh một văn bản trái luật, vậy có hiệu lực hay không?

Nên hợp tác tháo gỡ

Ngày 05/01/2018, Sở Xây dựng có văn bản 60/SXD- Ttra về việc xây dựng phương án tháo dỡ các tầng 41, 42, 43 thuộc DA Mường Thanh Khánh Hòa.

Ngày 12/7/2018, Mường Thanh Khánh Hòa có văn bản số 17/DNTT, thực hiện các văn bản 04/TB- UBND ngày 05/01/2016, 20/SXD- KTQH ngày 05/01/2016, 60/SXD- Ttra ngày 05/01/2018, xin đấu nối lại điện, nước tại dự án, giúp doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện việc tháo dỡ các tầng từ 41 đến 43 trở lên đảm bảo tiến độ, an toàn, tiếp tục thực hiện dự án.

Chiều ngày 17/7/2018, ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho báo chí biết: Sở yêu cầu chủ đầu tư trình phương án tháo dỡ các tầng vượt, sau đó có văn bản đề xuất UBND Tỉnh hướng xử lý. Ông này còn cho biết: “Tại dự án có 2 nguồn điện. Điện, nước lâu nay họ vẫn có để thi công. Quá trình thi công, vận thăng lên xuống, cần cẩu vẫn có điện. Đó là điện thi công, phải cho họ sử dụng vì luật mới bây giờ mình không cấm họ được. Bây giờ họ xin bắt điện, nước tiêu dùng thì có ý đồ gì đây, nên cũng phải xem xét”?

Ngày 19/7/2018, ông Phan Huy Thông, giám đốc Mường Thanh Khánh Hòa cho biết: “Doanh nghiệp đang tiến hành làm phương án tháo dỡ. Hiện tại dự án có nguồn điện thi công, nhưng không đủ công suất để vận hành cùng lúc nhiều thiết bị phục vụ tháo dỡ. Nước đang bị cắt, khi tháo dỡ cũng cần lượng nước khá lớn…Doanh nghiệp rất mong các cơ quan chức năng địa phương chia sẻ, ủng hộ, hỗ trợ”.

DA Mường Thanh Khánh Hòa bắt đầu từ 12/9/2014. Ngày 09/9/2016 bị thu hồi giấy phép, đình chỉ thi công, áp dụng các biện pháp cưỡng chế cắt điện, nước…Công trình đầu tư hàng ngàn tỷ bị “treo” gần 2 năm? Việc Mường Thanh Khánh Hòa xây dựng theo giấy phép đã được cấp là đúng! Người cấp giấy phép sai phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Khi đó đã có ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hoà không xây dựng vượt “trần”, Mường Thanh Khánh Hòa cố tình thi công trên tầng 40 là sai. Việc Sở Xây dựng Khánh Hòa cấp giấy phép “vượt trần”, rồi tự ra quyết định thu hồi là trái luật, UBND Tỉnh mới có quyền thu hồi. Các văn bản dựa trên cơ sở hoặc điều chỉnh văn bản 99/QĐ- SXD ban hành trái luật, đều không có hiệu lực. Công trình xây dựng nhà ở, xong phần móng chủ đầu tư không báo cáo Sở Xây dựng để kiểm tra ra thông báo đủ điều kiện bán, thì chưa được bán. Việc tự ý bán, kể cả ký hợp đồng bán từ tầng 40 trở lên, thu 200 tỷ, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về các rủi ro.

Có thể khẳng định; Cả cơ quan quản lý, nhà đầu tư đều có lỗi nhất định, lỗi đã và sẽ gây ra hậu quả kinh tế khá nặng nề. UBND tỉnh Khánh Hoà cần chỉ đạo chặt chẽ để các cơ quan quản lý, nhà đầu tư thực hiện theo đúng luật, hỗ trợ doanh nghiệp sớm hoàn thành dự án, tránh những khiếu kiện pháp lý về sau.

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.