Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ bị loạt đồng minh lạnh nhạt sau vụ Jerusalem

Hàng loạt nước đồng minh truyền thống của Mỹ tại Hội đồng Bảo an lên tiếng chỉ trích quyết định của chính quyền Tổng thống Trump.

Liên đoàn Ả Rập phản đòn

Ngày 10/12, các bộ trưởng ngoại giao Liên đoàn Ả Rập đã đưa ra một tuyên bố chung khẳng định, Mỹ hiện không thể được xem là một quốc gia trung gian trong tiến trình đàm phán hòa bình ở Trung Đông.

Nghị quyết của Liên đoàn Ả Rập được thống nhất vào khoảng 3h sáng 10/12 (giờ địa phương) sau nhiều giờ đàm phám ở thủ đô Cairo – Ai Cập.

Nghị quyết này được nhiều đồng minh Mỹ công nhận, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ả Rập Saudi và Jordan – những quốc gia từng lên tiếng quan ngại về quyết định của ông Trump.

Tuyên bố chung nêu trên của 22 quốc gia, bao gồm các đồng minh thân cận của Mỹ, được đưa ra trong bối cảnh tình trạng biểu tình bạo lực ở Bờ Tây và Dải Gaza đã bước sang ngày thứ ba.

 Mỹ bị loạt đồng minh lạnh nhạt sau vụ Jerusalem - Hình 1

Các bộ trưởng ngoại giao của Liên đoàn Ả Rập tổ chức họp khẩn

Cũng trong cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao tại Liên đoàn Arab ở Cairo, Ai Cập, Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon Gebran Bassil nói rằng, các nước Arab nên cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Mỹ để ngăn nước này chuyển đại sứ quán sang Jerusalem.

"Các biện pháp phủ đầu phải được thực hiện chống lại quyết định này... bắt đầu với các biện pháp ngoại giao, sau đó là trừng phạt kinh tế và tài chính", ông Bassil nhấn mạnh.

Trong khi đó, bộ trưởng ngoại giao Palestine tuyên bố Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ không gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi ông Pence tới thăm khu vực trong tháng này vì cảm thấy bị xúc phạm trước việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Loạt chỉ trích

Hàng loạt nước đồng minh truyền thống của Mỹ tại Hội đồng Bảo an lên tiếng chỉ trích quyết định của chính quyền Tổng thống Trump.

Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho cho biết, Tokyo phản đối bất cứ biện pháp đơn phương nào về vấn đề Jerusalem, đồng thời lo sợ bạo lực sẽ dễ dàng bùng phát thành cuộc khủng hoảng to lớn hơn.

Năm nước châu Âu gồm Anh, Đức, Pháp, Thụy Điển và Ý sau phiên họp ra tuyên bố chung đánh giá quyết định của Tổng thống Trump là điều vô ích cho triển vọng hòa bình tại khu vực.

Đáng chú ý, Triều Tiên cũng lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump về quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Theo KCNA, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã tuyên bố rằng, quyết định của ông Trump "xứng đáng bị cộng đồng quốc tế lên án kịch liệt...Quyết định của Mỹ không bất ngờ vì nó do một người lẩm cẩm đưa ra. Người này đã kêu gọi 'huỷ diệt toàn bộ' một quốc gia có chủ quyền tại diễn đàn Liên Hợp Quốc thiêng liêng". 

Triều Tiên cho rằng Mỹ cần chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với tất cả hậu quả của tình trạng căng thẳng và bất ổn mà hành động liều lĩnh và độc đoán của họ gây ra ở Trung Đông.

KCNA nhấn mạnh, vấn đề Jerusalem cần được giải quyết một cách công bằng, bằng những biện pháp giành lại quyền quốc gia của người dân Palestine.

Mỹ đã làm người Palestine giận dữ

Theo tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine, trong ngày mở màn của phong trào biểu tình ''3 ngày cuồng nộ'' để phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ, hai người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Israel.

Tính đến ngày 9/12, hơn 700 người biểu tình bị thương trong các vụ bạo lực ở Dải Gaza, Đông Jerusalem và một số khu vực tại Bờ Tây.

Mỹ bị loạt đồng minh lạnh nhạt sau vụ Jerusalem - Hình 2

Người biểu tình Palestine tấn công vào binh lính Israel tại Bờ Tây

Trong phiên họp khẩn ngày 9/12 của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, nước Mỹ đã bị cô lập khi lần lượt 14 nước thành viên còn lại chỉ trích quyết định ngày 6/12 của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov nhấn mạnh, thành phố Jerusalem sẽ mãi là biểu tượng quan trọng nhất trong đời sống, văn hóa của người Israel lẫn Palestine.

Tuy nhiên, tuyên bố của Mỹ về Jerusalem đã làm người Palestine giận dữ, gieo rắc hoang mang khắp Trung Đông và khiến xung đột xảy ra giữa người biểu tình Palestine và lực lượng Israel.

Dương Trí - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và không có giấy phép kinh doanh
Xử phạt cơ sở buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và không có giấy phép kinh doanh

Đội QLTT số 8 thuộc Cục QLTT Gia Lai xử phạt 16.500.000 đồng đối với 01 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai về hành vi vi phạm buôn bán 60 bao thuốc lá điếu nhập lậu và kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 vào tháng Bảy
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 vào tháng Bảy

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu châu Á” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 6/7 tại thành phố biển Đà Nẵng.

Cục QLTT Bắc Kạn triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Cục QLTT Bắc Kạn triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-QLTTBK về triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề về an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 trên địa bàn tỉnh Băc Kạn.

Flamingo báo lãi 175 tỷ đồng trong năm 2023, đầu tư loạt dự án mới tại Hà Nam, Tuyên Quang
Flamingo báo lãi 175 tỷ đồng trong năm 2023, đầu tư loạt dự án mới tại Hà Nam, Tuyên Quang

CTCP Flamingo Holding Group (Flamingo) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận sau thế đạt 175 tỷ đồng.

Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024
Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024

Giải vô địch trẻ Đấu kiếm quốc gia lần thứ XIII năm 2024 diễn ra tại Bắc Ninh vừa kết thúc. Đoàn Quảng Ninh tham dự giải giành 7 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV.

Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024 và Đề án thí điểm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2023 - 2025. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự, chủ trì.