Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ hoan nghênh Nga tham gia hòa giải cuộc khủng hoảng Qatar

Mỹ hoan nghênh Nga tham gia hòa giải cuộc khủng hoảng ở Qatar với các nước vùng Vịnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert mới đây cho biết Washington sẽ hoan nghênh vai trò của Nga trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và 4 nước Arab khác, gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Bahrain và Ai Cập.

Mỹ hoan nghênh Nga tham gia hòa giải cuộc khủng hoảng Qatar - Hình 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani.

"Nếu Nga có thể đóng vai trò trong việc giúp các bên ngồi vào bàn đàm phán, chúng tôi sẽ hoan nghênh điều đó.

Chúng tôi có thể hoài nghi về việc liệu họ có thể làm vậy hay không, song chúng tôi chắc chắn sẽ hoan nghênh nếu bất kỳ ai có thể giúp các bên đối thoại" - bà Heather Nauert khẳng định.

Tuyên bố của Mỹ đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định rằng Moscow sẵn sàng hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết rằng Moscow đã "tiếp xúc với tất cả các bên trong cuộc xung đột này".

Theo Đại sứ Qatar tại Nga, ông Fahad Mohammed Attiyah cho hay, cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh đang tác động tới quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nga và Qatar.

Nói cách khác, việc Qatar bị các nước láng giềng Ả Rập cô lập đã giúp Moscow trở thành một trong những đối tác kinh tế chủ chốt của Doha.

"Chúng tôi đang xây dựng một viễn cảnh kinh tế mới trong đó tăng cường mối quan hệ đối tác hiện thời với Nga và nhiều quốc gia khác đồng thời tạo dựng một nền kinh tế linh hoạt hơn đòi hỏi khả năng tự cung tự cấp cao hơn. Và Nga rõ ràng là một trong những quốc gia Qatar sẽ hợp tác và là một trong những đối tác lớn của Qatar trong kế hoạch kinh tế tương lai" - Đại sứ Attiyah nói.

Theo ông Anton Mardasov - nhà phân  tích chính trị tại Viện Nghiên cứu Phát triển cách tân ở Moscow cho rằng, tuyên bố của Đại sứ Qatar tại Nga hàm chứa thông điệp chính trị bởi tránh lại rơi vào cảnh bị cô lập như thời gian qua.

Nhà phân tích chính trị Nadana Fridriksson cũng cho rằng, trong bối cảnh bị cô lập, Qatar hiểu rằng quốc gia này không có nhiều đồng minh do đó Doha sẽ tiếp tục hướng tới Nga.

Lợi ích kinh tế không phải là thứ duy nhất mà Nga có được trong mối quan hệ mới với Qatar. Cả hai bên đều có những điều kiện mạnh mẽ để tiếp tục phát triển mối quan hệ chính trị. Theo bà Nadana Fridriksson, nhờ Doha, Moscow có thể sẽ tìm kiếm được phần nào giải pháp cho cuộc chiến tại Syria.

Mỹ hoan nghênh Nga tham gia hòa giải cuộc khủng hoảng Qatar - Hình 2

Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Qatar trong một lần gặp mặt tại Moscow.

“Nga rất hứng thú với những thông tin mà Qatar đang có, đặc biệt là những thông tin liên quan tới hỗ trợ tài chính cho các nhóm chiến binh ở Syria. Nếu Doha chia sẻ những tin tức này với Nga, Moscow sẽ có ưu thế lớn ở chiến trường Syria”, chuyên gia Fridriksson nhận định.

Đổi lại, Qatar quan tâm tới sáng kiến thiết lập và duy trì khu vực chống xung đột ở Syria. Nếu Moscow đang tìm kiếm một thỏa thuận chính trị và xây dựng một cuộc đối thoại giữa Chính phủ Syria và phe đối lập thì Qatar có thể là một nhân tố tích cực thúc đẩy những điều đó.

Ngọc Dương - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.