Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ phản đối khi Nga tái xuất “Thần chết” Kalibr

Mỹ vừa cáo buộc Nga bí mật triển khai hai tiểu đoàn tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, điều này đã vi phạm Hiệp ước Tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987.

THCL Mỹ vừa cáo buộc Nga bí mật triển khai hai tiểu đoàn tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, điều này đã vi phạm Hiệp ước Tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987.

Mỹ phản đối khi Nga tái xuất “Thần chết” Kalibr - Hình 1

Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga

Theo New York Times, các quan chức Mỹ cho rằng Nga đã triển khai hai tiểu đoàn tên lửa hành trình SSC-8, theo cách gọi của Nga là 9M729, tại khu vực Kapustin Yar.

Tên lửa hành trình mới này có thể là cùng một gia đình vũ khí với tên lửa hành trình trên biển Kalibr-NK. “Tôi nghĩ Kalibr và 9M729 đều thuộc cùng một gia đình”, ông Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình cấm phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Trung tâm nghiên cứu cấm phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin, Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury tại Monterey cho hay. “Klub về cơ bản là một phiên bản tên lửa Kalibr được giảm tầm bắn, giống như R-500 là tên lửa 9M729 được hạ tầm bắn. Nhưng Kalibr và 9M729 đều rất giống nhau, như Klub và R-500 đều tương tự nhau”, ông Lewis nói.

Sự biến mới này diễn ra sau một động thái phát triển hạt nhân khác của Nga, đó là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-26 Rubezh. Nhưng trong khi tên lửa RS-26 về mặt kỹ thuật là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tầm bắn của nó lại không thuộc loại này. Thực tế, theo ông Lewis lý giải, tên lửa RS-26 là một sự thay thế trực tiếp cho loại tên lửa RDS-10 Pioneer, được NATO định danh là SS-20 Saber- cũng bị cấm theo Hiệp ước INF. “Đó là tên lửa RS-26, bản sao của SS-20”, ông Lewis khẳng định.

Mỹ phản đối khi Nga tái xuất “Thần chết” Kalibr - Hình 2

Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu khủng bố tại Syria

National Interest nhận định các mô hình cũ của Liên Xô đang trở lại ở Nga. Điều đó nghĩa là ngành công nghiệp quốc phòng lại thúc đẩy phát triển nhờ sự trợ giúp từ phía quân đội và sự cho phép của các lãnh đạo chính trị. Do đó người ta chứng kiến Nga phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng mới, khôi phục “đoàn tàu tử thần” và chế tạo tàu ngầm hạt nhân không người lái dưới nước đáng sợ.

Quân đội Nga và Liên Xô trước đây chỉ miễn cưỡng chấp nhận Hiệp ước INF vào lúc kết thúc thời kỳ thù địch Chiến tranh lạnh. Hiện nay, quân đội Nga lại khôi phục lại lực lượng hạt nhân thời kỳ hậu Gorbachev. “Quân đội Nga luôn ghét hiệp ước INF. Và nếu không có Gorbachev hoặc Yeltsin kêu gọi họ thực hiện, giờ đây họ đã đi con đường của riêng mình. Họ có lẽ tin rằng Mỹ đang vi phạm hiệp ước một cách nghiêm trọng và họ cần phải siết chặt Mỹ trước khi Mỹ siết họ. Đây là phong cách rất Liên Xô”, chuyên gia Lewis nhận xét.

Theo National Interest, Nga chắc chắn sẽ tuyên bố Mỹ đã xâm phạm hiệp ước INF trước với các điểm phòng thủ tên lửa Aegis, sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng Mk-41. Mk-41 có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk, và điều này có thể bị coi là vi phạm hiệp ước.

Tên lửa Tomahawk được chấp nhận vì đó là tên lửa hành trình phóng trên biển. Nhưng nếu Mỹ chuyển Mk-41 lên mặt đất sẽ thành vấn đề và bị Nga coi là vị phạm hiệp ước.

Mỹ đã cho phép Mátxcơva thanh sát các địa điểm đặt Mk-41 để xác nhận liệu chúng có chứa Tomahawk hay không, tuy nhiên Nga đã từ chối.

Nga không thể coi thông tin truyền thông Mỹ về việc Nga vi phạm Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn là nghiêm túc. Tất cả các thông tin như vậy là vô căn cứ. Giới chính thức Washington vẫn chưa cung cấp bằng chứng, giám đốc của Cục không phổ biến và kiểm soát vũ khí, thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov cho biết.

Hiệp ước INF cấm Mỹ và Nga có tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên đất liền với phạm vi từ 500-5500 km. Washington và Mátxcơva cáo buộc lẫn nhau các vi phạm mà tài liệu này ghi nhận được vào năm 1987.

Đặng Phương Thảo - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.