Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ xuất dầu tăng đột biến, dự báo kỷ lục từ 2018

Mỹ hạn chế xuất khẩu dầu mỏ nhưng đảo ngược chiến lược từ khi ông Trump làm Tổng thống, tương lai sẽ đoạt vị thế xuất khẩu năng lượng.

Trong năm 2017, Mỹ đã nổi lên với vai trò của một nhà xuất khẩu dầu thô.

Lệnh cấm xuất khẩu dầu thô từ Mỹ đã được dỡ bỏ vào cuối năm 2015 và xuất khẩu đã tăng lên trong năm sau, nhưng chỉ ở mức khiêm tốn. Tới năm 2017, thị trường xuất khẩu dầu của Mỹ thực sự bắt đầu dâng trào.

Mỹ xuất dầu tăng đột biến, dự báo kỷ lục từ 2018 - Hình 1

Mỹ đang trên đà trở lại quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn.

Nửa đầu năm 2017, có những kỷ lục được ghi nhận trong vài năm, Mỹ vươn lên mức xuất khẩu 1 triệu thùng dầu/ngày. Xuất khẩu trung bình khoảng 750.000 thùng dầu/ngày là con số ghi nhận được từ tháng 1-6/2017.

Trong quý thứ 3, khi siêu bão Harvey đi qua, nước Mỹ bị thiệt hại bởi các nhà máy lọc dầu, nhiều công ty lọc dầu ở Texas bị ảnh hưởng khiến lượng dầu giảm sút.

Thặng dự dầu thô và sự thiếu hụt năng lực tinh chế có thể tính được bằng mức chiết khấu của dầu WTI của Mỹ so với dầu Brent (bên ngoài nước Mỹ). Ở giai đoạn này, có khi mức chênh lệch tăng lên tới 7 USD/thùng, sự chênh lệch ở mức lớn nhất trong hơn 2 năm.

Nếu là người đi mua dầu - như Trung Quốc - con số chênh 7 USD khá hấp dẫn so với những nơi khác.

Như vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu xuất khẩu dầu của Mỹ sang Trung Quốc tăng mạnh trong năm nay.

Xuất khẩu dầu của Mỹ đã đạt mức cao 2.133 thùng/ngày trong tuần cuối cùng của tháng 10 và quay đầu giảm.

Song trung bình trong quý IV/2017, Mỹ đã xuất khẩu trung bình 1,5 triệu thùng/ngày, mức rất cao trong lịch sử xuất khẩu dầu Mỹ và đưa nước này trở thành một mắt xích quan trọng trong thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Ở mức xuất khẩu 1,5 triệu thùng/ngày, Mỹ đang vận chuyển dầu nhiều hơn 6 trong số 14 thành viên OPEC.

Giới chuyên gia dự báo rằng, kinh tế Mỹ sẽ còn khởi sắc nhiều hơn nhờ vào sức tăng số lượng dầu khai thác được của nước này.

Bởi mức chiết khấu WTI vẫn còn rất lớn, như mức giá bán trong tháng trước vẫn còn thấp hơn Brent khoảng 7 USD/thùng. Điều đó sẽ giữ cho giá dầu xuất khẩu cao.

Chi phí vận chuyển của các tàu chở dầu hiện vẫn lớn, vào khoảng 3,75 USD/thùng, có nghĩa là càng có sự chênh lệch giữa WTI và Brent càng hỗ trợ xuất khẩu dầu Mỹ.

Mức chiết khấu WTI lớn như vậy là bởi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đang tăng lên, đóng vai trò kéo theo giá của WTI tăng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA dự đoán rằng Mỹ sẽ đạt mức xuất khẩu 9,9 triệu thùng/ngày vào năm 2018, mức cao nhất mọi thời đại.

IEA thấy rằng, mức tăng trưởng nhẹ nhưng vẫn tăng mạnh khoảng 870.000 thùng/ngày cho phép kỳ vọng vào mức sản lượng như vậy.

Thêm vào đó, cảng dầu của Mỹ ở ngoài khơi Louisiana (LOOP) đang thực hiện thay đổi cơ sở hạ tầng của mình để đáp ứng các tàu công suất lớn, giảm chi phí xuất khẩu. Sự nâng cấp này dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào đầu năm 2018.

OPEC và các nhà phân tích khác cho rằng, sự tăng trưởng của dầu đá phiến của Mỹ ở mức khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Hiện, các nhà máy lọc dầu từ Hàn Quốc, Ấn Độ và Ba Lan đang bắt đầu mua dầu thô của Mỹ, thay thế các thùng dầu đến từ Trung Đông.

Xuất khẩu dầu của Mỹ tăng mạnh vào năm 2017, và năm 2018 có thể cho thấy các kỷ lục tươi sáng hơn.

Thạch Tú - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.