Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2018, có 11 dự án luật trình Chính phủ xem xét, thông qua

Ngày 24/4, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp rà soát tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật; tình hình chuẩn bị và gửi hồ sơ các dự án luật trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Năm 2018, có 11 dự án luật trình Chính phủ xem xét, thông qua - Hình 1

Ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ trình bày báo cáo tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2018

Trình bày báo cáo tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2018, ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ cho biết, theo chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2018, có 11 dự án luật phải trình Chính phủ xem xét, thông qua.

Đến nay, Chính phủ đã thông qua được 7 dự án theo đúng chương trình, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Dân số.

Bên cạnh đó, có 2 dự án sẽ được trình Chính phủ xem xét và tháng 6 và tháng 7, gồm: Luật Kiến trúc và Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Có 1 dự án Chính phủ xin điều chỉnh lùi tiến độ là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự (lùi từ Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 sang cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6).

Lý do được đưa ra là dự án luật này không đủ thời gian để thực hiện các yêu cầu theo quy định; nội dung sửa đổi, bổ sung nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có một số vấn đề rất lớn, cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi và chất lượng dự án.

Phạm vi sửa đổi, bổ sung tương đối rộng, nên có thể phải chuyển từ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều sang dự án Luật thi hành án hình sự (sửa đổi). Bộ Công an cũng cần tập trung cho việc nghiên cứu, soạn thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) để Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

Ngoài ra, dự án Luật Công an xã cũng xin rút khỏi chương trình. Dự án luật này trình đúng tiến độ, Chính phủ cũng không có văn bản đề nghị rút, tuy nhiên, trong quá trình Ủy ban Quốc phòng An ninh thẩm tra thì Bộ Công an đề nghị xin dừng lại do có dự kiến sẽ báo cáo Bộ Chính trị thay đổi chính sách đối với Công an xã theo hướng xây dựng Công an xã chính quy và sẽ đưa vào dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Bên cạnh đó, có 4 dự án luật Chính phủ đã thông qua để đề nghị bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, gồm: Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị và Luật Kinh doanh bất động sản; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến quy hoạch, gồm: Luật Dược, Luật An toàn thực phẩm, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Luật Điện lực,  Luật Hóa chất, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Khoa học và công nghệ, Luật Trẻ em, Luật Công chứng và Luật Đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Sỹ, chỉ có dự án Luật sửa đổi, bổ sung 4 luật về xây dựng được kịp trình Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tách phần sửa liên quan đến quy hoạch trong Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị để ghép vào Luật sửa đổi 10 luật thành Luật sửa đổi, bổ sung 13 luật có liên quan đến quy hoạch; các nội dung khác của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung sau.

Dự kiến, tại Phiên họp tháng 5/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 13 luật liên quan đến quy hoạch nói trên để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 5.

Về các dự án trình thông qua tại Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, cụ thể gồm: Luật tố cáo (sửa đổi); Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt; Luật cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật đo đạc và bản đồ.

Các dự án luật trình cho ý kiến, gồm: Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Chăn nuôi; Luật trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Trần Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).