Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam sinh sáng chế máy lọc không khí và diệt khuẩn đa năng

Với mong muốn làm sạch không khí và loại bỏ độc tố trong thực phẩm, Phạm Xuân Huân (Trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình) đã sáng chế máy diệt khuẩn đa năng.

THCLVới mong muốn làm sạch không khí và loại bỏ độc tố trong thực phẩm, Phạm Xuân Huân (Trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình) đã sáng chế máy diệt khuẩn đa năng.

Nam sinh sáng chế máy lọc không khí và diệt khuẩn đa năng - Hình 1

Tác giả của máy diệt khuẩn đa năng Phạm Xuân Huân

Khi biết máy diệt khuẩn đa năng của mình giành giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ 8, Huân rất bất ngờ dù đây không phải lần đầu em nhận giải cho những sáng chế. “Vui nhất là chiếc máy của em có thể giúp ích cho cuộc sống người thân”, Huân chia sẻ.

Đam mê sáng tạo, từ năm lớp 10 Huân đã giành giải nhất cuộc thi trong tỉnh với sáng chế điều khiển hệ thống điện bằng điện thoại. Máy diệt khuẩn đa năng được em thực hiện trong năm lớp 11, khi mẹ đang phải chống chọi với bệnh ung thư.

“Em biết những căn bệnh nan y của con người như ung thư thường bắt nguồn từ việc ăn thực phẩm bẩn và môi trường sống ô nhiễm. Từ đó, em nung nấu ý định làm ra chiếc máy vừa có thể diệt khuẩn trong không khí vừa loại bỏ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và các độc tố khác trong thực phẩm để đảm bảo cuộc sống sạch cho mọi gia đình”, Huân nói.

Nghĩ là làm, Huân bắt đầu thiết kế bản thảo, tìm nguyên lý hoạt động cho máy, rồi mua nguyên vật liệu. “Quá trình sáng chế em gặp rất nhiều khó khăn do một số kiến thức về lý, hóa, sinh ứng dụng trong máy em chưa học. Nhờ thầy cô chuyên môn chỉ dạy nên các bước sau đó của em mới suôn sẻ”, Huân kể.

Nguyên vật liệu làm máy bao gồm bóng điện chiếu tia cực tím (UV), dung dịch nano bạc, kính phản quang, nhôm kính được em tìm mua dễ dàng với chi phí khoảng một triệu đồng.

Cấu tạo máy gồm 3 phần chính: hệ thống diệt khuẩn và khử độc thực phẩm nhờ bộ phận phát tán tia UV và khí ozone, bộ phận phát tán nano bạc. Phần thứ hai là bộ cảm biến hẹn giờ cho phép người dùng lựa chọn thời gian diệt khuẩn, khử độc với từng loại thực phẩm. Bộ phận thứ ba là thân máy được làm từ những tấm kính phản quang có tác dụng ngăn tia cực tím ảnh hưởng tới người sử dụng.

Máy hoạt động theo nguyên lý thực phẩm hoặc vật dụng muốn làm sạch được đưa vào máy, đặt trên chiếc đĩa xoay tròn. Quá trình chiếu tia UV đồng thời xảy ra phản ứng hóa học với không khí tạo ra khí ozone vừa diệt khuẩn, vừa khử độc được vật chiếu xạ và không khí xung quanh. Còn nano bạc được phun dưới dạng sương sẽ tạo thành lớp màng bảo vệ ngăn cho vi khuẩn, độc tố quay trở lại.

Sau hơn hai tháng thực hiện, Huân đã hoàn thành chiếc máy. Để thuận tiện, em lắp thêm thiết bị hạ áp. “Thực tế cho thấy mỗi lần bão gió hoặc lụt lội thường hay bị cắt điện. Mà thời điểm này nguy cơ mất an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường lại tăng cao. Việc lắp đặt thiết bị hạ áp để máy chạy bằng pin hoặc ắc quy có thể sử dụng trong mọi điều kiện”, Huân chia sẻ.

Nam sinh sáng chế máy lọc không khí và diệt khuẩn đa năng - Hình 2

Sáng chế của Huân có thể khử độc và diệt khuẩn nhiều loại thực phẩm, đồ dùng. Ảnh: Phương Vy

Kiểm chứng của cơ quan chuyên môn cho thấy chiếc máy của Huân khử độc được nhiều loại thực phẩm, thiết bị y tế, đồ dùng gia dụng, bình sữa trẻ em hoặc làm sạch không khí xung quanh.

Sau khi hoàn thiện sáng chế, Huân gửi dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2015 và đạt giải khuyến khích. Nhưng niềm vui vì sáng chế được công nhận với em không trọn vẹn, khi mẹ em qua đời cùng thời gian đó.

Mong muốn hiện tại của Huân là máy diệt khuẩn đa năng được sản xuất đại trà và bán với giá rẻ để mỗi gia đình có thể mua sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Còn trong tương lai, chàng trai đất cố đô mơ ước trở thành kỹ sư để sáng chế ra thật nhiều sản phẩm khoa học có ích cho con người.

Thầy giáo Lê Đình Dương, Hiệu phó Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết, Phạm Xuân Huân là học sinh giỏi của trường và có niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. “Sáng chế máy diệt khuẩn đa năng của em được các nhà chuyên môn đánh giá cao vì khả năng ứng dụng trong đời sống”, thầy Dương nói.

 Theo VNE

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.