Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm thông qua việc tăng cường lấy mẫu giám sát

Để xác định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản thì việc lấy mẫu có vai trò quan trọng. Thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã hỗ trợ các tỉnh, thành phố bộ thử (test) nhanh để bước đầu xác định chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, quá trình sử dụng test còn nhiều bất cập, kết quả thử nhanh đôi khi cho dương tính “ảo”, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thực hiện chương trình giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm sản và thuỷ sản và đề án trái cây của thành phố, Chi cục đã tiến hành kiểm tra giám sát và lấy 312 mẫu nông, lâm, thủy sản, gồm: 36 mẫu thịt lợn, 30 mẫu thịt gà, 44 mẫu thủy sản, 87 mẫu rau, 48 mẫu quả... 

Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm thông qua việc tăng cường lấy mẫu giám sát - Hình 1

Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm đối với cửa hàng kinh doanh  thực phẩm

Trong đó, 265 mẫu đã có kết quả, phát hiện 17 mẫu vi phạm, chiếm 6,42% giảm 2,18% so với cùng kỳ năm 2017. Với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, Chi cục đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm. Các đơn vị của Sở NN&PTNT Hà Nội cũng thực hiện tổ chức lấy mẫu và thực hiện kiểm nghiệm nhanh 70 mẫu nước tiểu tại các cơ sở giết mổ động vật; kết quả 70/70 mẫu âm tính với chất Salbutamol.

Theo bà Bùi Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp ( Bùi Thanh Hương), đơn vị đã được đầu tư hệ thống trang thiết bị phân tích hiện đại và đồng bộ, có năng lực thực hiện nhiều phép thử khác nhau phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm. 

Về đầu tư và đưa vào hoạt động các trang thiết bị kiểm nghiệm nhanh, Trung tâm đang chỉnh sửa và hoàn thiện Chương trình “Kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm bằng phương pháp kiểm nghiệm nhanh tại các chợ đầu mối nông sản, thủy sản thực phẩm trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2025”. Sở đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Công Thương tiếp tục duy trì hằng ngày các hoạt động kiểm nghiệm nhanh phục vụ hoạt động lấy mẫu, giám sát tại các chợ đầu mối, hội chợ, các hoạt động thanh tra, kiểm tra trên xe kiểm nghiệm của thành phố.

Tuy nhiên, công tác kiểm nghiệm nhanh trên xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm chỉ “định tính” chứ không “định lượng” các chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chế biến, thực phẩm nên chưa có căn cứ xử phạt các đối tượng vi phạm. Thời gian thực hiện một số test nhanh còn kéo dài, trong khi việc lưu thông thực phẩm diễn ra nhanh, ảnh hưởng đến kết quả và xử lý vi phạm.

Với mục đích cung cấp cho thị trường những mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn, không nhiễm hóa chất, kháng sinh, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Trần Mạnh Giang cho biết, thời gian tới, Chi cục tiếp tục chủ động trong công tác lấy mẫu kiểm tra, đặc biệt ưu tiên các sản phẩm rau, thịt, thủy sản để giám sát tập trung vào các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật cấm ngoài danh mục trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các chỉ tiêu chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản phẩm sơ chế, chế biến... qua đó, phát hiện vi phạm và xử lý những cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản làm trái quy định của pháp luật.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.