Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể

Qua kiểm tra, khảo sát những vụ ngộ độc tập thể xảy ra tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn cả nước thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhận định, khoảng 70% số vụ ngộ độc thực phẩm là sử dụng suất ăn từ nơi khác vận chuyển đến phục vụ công nhân.

Theo ThS Cao Văn Trung, Phó Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, nguồn thực phẩm nguyên liệu cung cấp cho bếp ăn tập thể rất đa dạng nên khó kiểm soát về chất lượng và các tiêu chí an toàn. Đặc biệt là khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm, thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, thực phẩm dễ ôi thiu, nhiễm khuẩn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể cao hơn so với thời điểm khác trong năm. 

Nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể - Hình 1

 Kiểm tra bếp ăn tập thể tại khu CN Bắc Thăng Long

Trên cơ sở xác định tầm quan trọng của loại hình dịch vụ ăn uống bếp ăn tập thể là đảm bảo sức khỏe cho người lao động trong các khu công nghiệp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua, Sở Y tế và Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã có quy chế phối hợp hoạt động trong công tác đảm bảo sức khỏe cho người lao động tại nhà máy trong các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn thành phố. Cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tập huấn và xây dựng các mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, trong đó có việc đề cao vai trò của ban lãnh đạo công ty, tổ chức công đoàn và đại diện của người lao động.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động của các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp và chế xuất. Qua kiểm tra cho thấy, có 2 hình thức dịch vụ ăn uống tại bếp ăn tập thể ở các doanh nghiệp là đơn vị có bếp ăn tập thể ký hợp đồng cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp với các công ty có giấy phép kinh doanh loại hình dịch vụ ăn uống (chiếm 80%) và do đơn vị tự nấu phục vụ nhân viên (chiếm 20%). Nhìn chung, bếp ăn tập thể các khu công nghiệp đã thực hiện tốt các tiêu chí như: 100% được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; nhân viên tham gia chế biến thực phẩm được khám sức khỏe, có giấy xác nhận kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện xét nghiệm nước định kỳ theo quy định; chú trọng đến xây dựng quy trình bếp ăn một chiều, lưu mẫu thức ăn, sổ kiểm thực các bước theo quy định; có hợp đồng mua bán, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu thực phẩm.

Nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể - Hình 2

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh các tiêu chuẩn ATTP

Mặc dù, có nhiều chuyển biến, song công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố còn gặp không ít khó khăn, nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm vẫn tiềm ẩn. Nguyên nhân là người quản lý bếp ăn tập thể còn chủ quan, kiến thức về lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm còn hạn chế. Hơn nữa, một số cơ sở cung ứng ở xa bếp ăn tập thể, thời gian vận chuyển thức ăn từ nơi chế biến đến nơi sử dụng dài, phương tiện vận chuyển không bảo đảm cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, thậm chí gây hư hỏng. Hiện nay, giá thực phẩm ngày càng tăng nhưng giá cả suất ăn dành cho công nhân ở một số khu công nghiệp, khu chế xuất còn thấp, dao động trong khoảng 15.000 - 20.000 đồng. Đó là lý do khiến nhiều cơ sở nấu ăn phải lựa chọn nguyên liệu thực phẩm rẻ tiền, kém chất lượng.

Nỗ lực phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, ngay từ đầu mùa hè, Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc, bệnh truyền qua thực phẩm. Yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở cung cấp suất ăn cho bếp ăn tập thể. Cục An toàn thực phẩm cũng Sđề nghị các địa phương xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Các nhà máy trong khu công nghiệp và khu chế xuất cần chăm lo cho bữa ăn của công nhân, coi sức khỏe của người lao động là tài sản của đơn vị, tăng cao định mức khẩu phần suất ăn, cần thường xuyên thực hiện công tác tự giám sát các điều kiện an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể và nơi cung ứng thực phẩm.

Đề cập đến giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm cho bếp ăn tập thể, bà Hoàng Thị Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho rằng, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất phải thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở cung cấp suất ăn, bếp ăn tập thể để nhắc nhở họ chấp hành nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, giám sát an toàn thực phẩm với những đơn vị có bếp ăn tập thể, với nhà thầu cung cấp suất ăn. Trong đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội sẽ làm cầu nối cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch với các bếp ăn tập thể và tiếp tục nghiên cứu các mô hình quản lý, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể cho phù hợp với tình hình hiện nay.

PV

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...