Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng cao nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho cán bộ Quản lý thị trường

Tại hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường diễn ra sáng ngày 22/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, mỗi cán bộ quản lý thị trường không chỉ là những công chức, viên chức giỏi nghiệp vụ, chuyên môn của mình mà còn có những hiểu biết chung về phát triển kinh tế xã hội, những khung khổ pháp lý chung. Bên cạnh đó, phải có những phẩm chất của những người cán bộ thực sự là chỗ dựa cho doanh nghiệp, người dân.

“Chúng ta cũng được hiểu là những người đại diện của pháp luật trong tất cả các hoạt động liên quan đến kinh tế, thương mại, đầu tư sản xuất, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm…”, Bộ trưởng nói.

Nâng cao nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho cán bộ Quản lý thị trường - Hình 1

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến diễn ra sáng 22/8

Do đó, những hành vi cản trở hoạt động phát triển xã hội, trái với pháp luật là những hành vi nghiêm cấm đối với những cán bộ quản lý thị trường.

Những hành vi có dấu hiệu trục lợi, cấu kết đối với những những hành vi vi phạm pháp luật để dung dưỡng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tiếp diễn cũng là những hành vi bị pháp luật nghiêm trị.

Những hành vi tắc trách vì sự thiếu hiểu biết chuyên môn cũng là những hành vi không thể chấp nhận được và không thể dung dưỡng đối với lực lượng quản lý thị trường cũng như trong một bộ máy mới của tổ chức bộ máy Bộ Công Thương.

Thực trạng vừa qua cũng cho thấy, ở một số bộ phận, một số cá nhân có những hành vi tiêu cực; đó là những bài học rất "đau đớn và chua xót”, cần nghiêm túc khắc phục để hoàn thiện mình trong thời gian tới.

“Chúng tôi xác định trong tổ chức mới của Tổng cục Quản lý thị trường, công tác về cán bộ, phẩm chất cán bộ là yêu cầu đầu tiên được quan tâm hàng đầu đảm bảo điều kiện tiền đề, giúp lực lượng quản lý thị trường hoàn thành trọng trách, sứ mệnh của mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, lực lượng quản lý thị trường cần tích cực triển khai một số nhiệm vụ. Một là, quán triệt những yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đặt ra khi ban hành Quyết định 34;

Thứ hai, khẩn trương phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ triển khai xây dựng bộ máy tổ chức Tổng cục Quản lý thị trường, thống nhất theo ngành dọc, từ Tổng cục đến Chi cục, các Đội… ở địa phương, trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng quản lý thị trường địa phương

Thứ ba, hoàn thiện bàn giao với UBND các địa phương, tổ chức xây dựng quy chế phối hợp công tác với địa phương trong việc cùng tham gia chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại các khu vực, các địa phương, đảm bảo việc chuyển tiếp thuận lợi, nhanh chóng nhưng vẫn hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn; phối hợp các lực lượng chức năng như biên phòng, cảnh sát kinh tế, hải quan, thuế… không để khoảng trống về pháp lý cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của mình tại các địa bàn.

Thứ tư, nhanh chóng phối hợp các cơ quan chức năng trong Bộ Công Thương hoàn thiện các cơ chế phối hợp ngang giữa lực lượng quản lý thị trường với các đơn vị thuộc Bộ; quy trình nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường để đảm bảo nhiệm vụ được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.