Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng

Lợi dụng tâm lý “'còn nước còn tát'’ của bệnh nhân ung thư, nhiều người đã ngang nhiên quảng bá nano vàng có thể chữa được căn bệnh được ví là “án tử” này để trục lợi trên nỗi đau của người bệnh.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 1

Chai nano vàng đang được bày bán để điều trị ung thư

Nano vàng có thể hỗ trợ trong điều trị ung thư, thế nhưng tất cả mới chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu, thí nghiệm trên một vài cá thể động vật, chưa được thực nghiệm trên cơ thể người. Thực tế cho đến nay, nano vàng cũng chưa được Bộ Y tế cho phép sử dụng tại bệnh viện hay các cơ sở y tế.

Công khai quảng cáo, rao bán nano vàng trên mạng

Kinh doanh Nano vàng tại Việt Nam đang là thị trường béo bở. Nhiều người bán GNP với giá ngất ngưởng 15 triệu một chai 100 cc. Thêm nữa, có hẳn một nhóm nghiên cứu trên facebook về Nano vàng GNP để chữa bệnh ung thư.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 2

Các trao đổi về hiệu quả sử dụng và giá cả của Nano vàng công khai trên mạng xã hội facebook

Trên mạng xã hội facebook gần đây xuất hiện 1 fanpage được lập ra với mục đích khuyến khích sử dụng và bán nano vàng. Theo những thông tin trang cá nhân này đăng tải thì các công trình nghiên cứu về nano vàng chữa ung thư ở nước ngoài rất thành công. Qua đó đã tạo lòng tin và được một số người mua nano vàng qua trang mạng.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 3

Các trao đổi về hiệu quả sử dụng và giá cả của Nano vàng công khai trên facebook

Group Nano Vàng (Gold Nanoparticles-GNPs) được lập từ năm 2016 trên trang mạng xã hội Facebook (https://www.facebook.com/groups/811050985598642/), nhằm quảng bá và tuyên truyền về việc hạt nano vàng có thể giúp chữa khỏi bệnh ung thư. Theo người thành lập ra trang mạng này, khi một số lượng lớn nano vàng nguyên chất được đưa vào cơ thể thông qua đường uống sẽ có thể vượt qua rào cản của hệ tiêu hoá, đi vào máu và tìm đến những tế bào ung thư.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 4

Nickname Doãn Hà Thắng đã lập group Nano Vàng và trao đổi công khai trong group

Nano vàng sẽ được kích hoạt dưới tác động của việc “chiếu chụp” và tiêu diệt tế bào ung thư hoàn toàn Đây là một phương pháp chữa ung thư được tác giả giải thích dựa vào nhiều “bài báo nghiên cứu chuyên ngành sâu” nhưng cũng đồng thời cũng được đúc kết từ “kinh nghiệm cộng đồng”, “tự kiểm nghiệm, tự đánh giá khả thi”.

“Tác giả” kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của gần 2,700 thành viên của trang facebook này để giúp Việt Nam “đi trước” trong nghiên cứu, áp dụng nano vàng trong điều trị ung thư.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 5

Nano Vàng không thống nhất về kiểu dáng, không nhãn mác.

Tuy nhiên, việc đáng quan tâm ở đây là các chai Nano Vàng mà Nickname Doãn Hà Thắng đưa cho người bệnh sử dụng là các chai không nhãn mác, không thông tin về sản phẩm, và được đựng trong các chai nhựa.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 6

Người nhận các chai vàng này phải ký một giấy “giấy cam kết” ghi là “cung cấp miễn phí”.

Người nhận các chai vàng này phải ký một giấy “giấy cam kết” ghi là “cung cấp miễn phí” và nhiều nội dung “miễn trừ trách nhiệm cho người cung cấp”. Hơn nữa, người nhận phải trả cho mỗi chai Nano Vàng “miễn phí” với giá 15 triệu đồng 1 chai! Sau khi uống chai Nano Vàng thì người bệnh sẽ được sắp xếp chụp/chiếu xạ ở bệnh viện 354 (Hà Nội) và trả tiền là 3,5 triệu đồng không hóa đơn, không chứng từ, không có hồ sơ theo dõi bệnh án...

Thiết nghĩ, điều này đã đi ngược lại hầu hết tất cả các quy định an toàn về quy tắc an toàn, chế biến và sử dụng thuốc của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Một "nạn nhân" cho hay: “Tôi biết đến nano vàng thông qua fanpage “Nano vàng (Gold Nanoparticles-GNPs)” và khi liên hệ với fanpage này, tôi được 1 người tiếp. Anh ta tự xưng là TS.Doãn Hà Thắng, nghiên cứu khoa học tại Bộ Khoa học - Công nghệ và hướng dẫn tôi cụ thể cách mua nano vàng!”

Trong vai 1 khách hàng có người nhà mắc bệnh ung thư, chúng tôi liên hệ với tài khoản Nickname Doãn Hà Thắng (trên mạng xã hội facebook). Sau khi nghe chúng tôi hỏi mua nano vàng, thì người này đề nghị chúng tôi phải dẫn bệnh nhân về Hà Nội thăm khám tại một bệnh viện rồi mới quyết định có dùng nano vàng hay không?

“Đây không phải là thuốc, nên cần phải thăm khám rồi bác sĩ mới kết luận có được dùng hay không. Chi phí thì chưa biết là bao nhiêu. Nhưng, nếu không đủ điều kiện kinh tế thì không nên dùng. Đây không phải là thuốc, chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư” - người tự nhận là TS.Doãn Hà Thắng nói...

Người nhà có bệnh nhân sử dụng nano vàng... bức xúc!

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư đã sử dụng nano vàng theo những quảng cáo trên mạng xã hội với hy vọng “còn nước còn tát”.

Trong quá trình điều tra sự việc, phóng viên bao Thương hiệu và Công luận đã tìm gặp được một số bệnh nhân ung thư có sử dụng “thần dược” nano vàng.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 7

Chị Đào Thu Thủy, trú tại tổ 5, phường Xuân Hòa, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chị Đào Thu Thủy, trú tại tổ 5, phường Xuân Hòa, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, phát hiện ung thư cổ tử cung từ năm 2016. Hơn 2 năm chữa trị tiêu tốn của chị Thủy mất gần 1 tỷ đồng, chị thậm chí phải bán cả nhà để có tiền chi trả.

Chị Đào Thu Thủy cho biết: “Khi đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, mới hiểu người ta khao khát sống như thế nào”.

Trong lúc đang vật lộn với những cơn đau để kéo dài hy vọng sống, chị Thủy được một người trong Câu lạc bộ Cuộc chiến chống ung thư giới thiệu về vật liệu nano vàng – một “thần dược” đối với bệnh nhân ung thư. Như tìm được ánh sáng cuối đường hầm, chị Đào Thu Thủy gom góp những đồng tiền cuối cùng có thể vay mượn được để mua vật liệu nano vàng với giá 15 triệu đồng/chai.

“Sau khi mình sử dụng lần thứ 1 thì mình thấy cơn đau nó giảm đi, tầm 3 đến 5 ngày. Và mình lại tiếp tục hy vọng, tiếp tục chạy vạy, vay mượn tiền để mua chai thứ 2”- chị Thủy nói.

Nhưng sau những tín hiệu tích cực ban đầu, sức khỏe của chị Thủy yếu đi nhanh chóng. “Lúc này tôi mới nhận ra đó là sự lừa dối giữa con người và con người với nhau. Họ đã lợi dụng thân xác của người bệnh. Đó là một nỗi đau rất lớn, phải là bệnh nhân như chúng tôi mới có thể hiểu được. Chính vì thế mà tôi cảm thấy mất lòng tin. Khi đau khổ nhất thì tôi đã tìm đến cửa chùa, nơi mà Phật pháp hướng con người ta làm lành hướng thiện chứ không lừa dối như vậy”- chị Đào Thu Thủy chia sẻ với chúng tôi trong cuộc gặp gỡ vào tháng 12.2017. Lúc đó chị đã uống 3 chai vật liệu nano vàng.

Tháng 3/2018, khi chúng tôi trở lại thăm chị Thuỷ, chị đã không thể ngồi lâu do quá yếu, cơ thể sưng phù. Sau đó chị nhập viện Lao phổi Trung ương 74 trong tình trạng phổi, thận tổn thương nghiêm trọng vì hoá chất. Nhưng hoá chất đó là gì thì chính các bác sĩ ở đây cũng không xác định được. Cuối tháng 7/2018, chúng tôi nhận được tin chị Đào Thu Thuỷ ra đi ở tuổi 36.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 8

 Anh Phan Ngọc Thân (trú tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM), chồng của chị Lê Mai Hương, bệnh nhân ung thư tụy.

Anh Phan Ngọc Thân (trú tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM), chồng của chị Lê Mai Hương, bệnh nhân ung thư tụy. Anh Thân cho biết bệnh tình của vợ anh đang có tiến triển tốt khi được điều trị tại Singapore. Tuy nhiên, sau khi được quảng cáo về “thần dược” nano vàng, chị Hương đã quyết định về nước và bay ra Hà Nội để bắt đầu dùng nano vàng từ tháng 9/2017.

Anh Phan Ngọc Thân cho biết: “Vợ tôi dùng tất cả 6 chai nano vàng. Và sau đó đi kiểm tra thì thấy thì chỉ số CA tăng lên rất kinh khủng, đặc biệt là gan bị nhiễm độc. Bác sĩ tại bệnh viện Mediplatex gọi mình lên gấp: Tôi không biết là bệnh nhân đang dùng cái gì, nhưng hiện nay gan của bệnh nhân đang bị nhiễm độc nên phải xem xét lại đang dùng hóa chất gì”.

Anh quyết định gửi chai nano vàng mà chị Hương chưa kịp sử dụng sang Singapore xét nghiệm. Kết quả, vật liệu nano vàng mà anh chị đặt trọn niềm tin những ngày cuối đời có kích thước quá lớn.

“Cái nano mình đi phân tích ấy, nó có kích thước tới 0,8nm, nó chỉ có thể đi đến gan và gan giữ lại chứ không đủ nhỏ để đi vào tế bào ung thư. Khi gan giữ lại quá mức thì bị nhiễm độc. Nó gọi là nhiễm độc kim loại”.  anh Thân giải thích thêm. Hơn 5 tháng kể từ khi bắt đầu dùng nano vàng, chị Lê Mai Hương đã qua đời ở tuổi 50 trong tình trạng gan bị nhiễm độc hóa chất.

“Khi bệnh tình tiến triển tốt ở Singgapore, vợ tôi luôn nghĩ có thể cùng gia đình đón Tết 2018 nhưng không kịp nữa rồi”- anh Thân chia sẻ trong nghẹn ngào.

Theo ghi nhận, “thần dược” nano vàng được các bệnh nhân ung thư kể trên sử dụng là một loại dung dịch có màu tím, được niêm phong kín trong dụng cụ truyền nước.

Những năm gần đây, tại Việt Nam, loại vật liệu này được giới thiệu là có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư rất hiệu quả. Nano vàng cũng được quảng bá là kết quả nghiên cứu từ năm 2004 của một người xưng là “nhà khoa học” tên Thắng và các cộng sự.

Nano vàng 15 triệu/một chai 100cc điều trị ung thư: Quảng cáo, rao bán công khai trên mạng - Hình 9

Tiến sĩ Nghiêm Thị Hà Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Điện tử học lượng tử - Viện Vật lý.

Theo tiến sĩ Nghiêm Thị Hà Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Điện tử học lượng tử - Viện Vật lý (một trong những nhà khoa học nghiên cứu về nano vàng hàng đầu Việt Nam), thì đây là một vật liệu còn gây rất nhiều tranh cãi. Nano vàng cần phải được trải qua rất nhiều quy trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt và phức tạp nữa mới biết có thể đưa vào chữa bệnh cho người được hay không.

Trên thực tế, loại vật liệu có tên gọi là nano vàng cũng đã được một số nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu. Năm 2013, giáo sư Peter Dobson và các đồng nghiệp tại trường đại học Oxford, đưa ra những nghiên cứu mới nhất về việc sử dụng nano vàng để ức chế tế bào ung thư. Năm 2017, nhóm nghiên cứu người Hàn Quốc nối dài hy vọng về khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của nano vàng thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng trên chuột. (Xin nhấn mạnh là “thử nghiệm lâm sàng trên chuột”)

Trong khi đó, tại Việt Nam, hàng ngàn bệnh nhân ung thư đã tin vào những lời quảng bá về công dụng thần kì của “thần dược” nano vàng. Tình trạng này đã khiến Bộ Y tế và bệnh viện K Trung Ương đã phải tổ chức cuộc họp báo tại Hà Nội vào giữa tháng 7/2018 để khẳng định: Trên thế giới, chưa có bất cứ công trình hay dự án nào về nano vàng được cấp phép để điều trị cho người, ngay cả là thử nghiệm. Tại Việt Nam, nano vàng hoàn toàn không được cấp phép hay công nhận trong quá trình điều trị bệnh ung thư.

 Mộc Miên

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.