Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc "họ nhà bầu bí" để ngừa nhiều bệnh mùa hè

Việt Nam được biết đến với nhiều món ăn, nhiều loại quả được các bà các mẹ hay dùng trong các bữa ăn gia đình, ngoài làm thức ăn trong các bữa cơm, những loại rau quả này còn là những vị thuốc rất hiệu quả. Ví như các loại quả thuộc họ bầu bí...

Theo một nghiên cứu của chuyên gia Hà Hồng Cự, làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và nông sản quốc gia, Mao Ái Quân, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu nông sản thuộc Trường Đại học Nông lâm Bắc Kinh và chuyên gia dinh dưỡng Tống Tân tại, Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Triều Dương, Đại học Y khoa Thủ đô (Trung Quốc), đã liệt kê 6 loại rau quả thuộc "họ bầu bí” rất tốt và những cấm kị khi ăn 6 loại rau quả này.

1. Dưa chuột

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Dưa chuột (hay dưa leo) có tên khoa học là Cucumis sativus) là một cây trồng phổ biến trong họ bầu bí Cucurbitaceae, là loại rau ăn quả được trồng lâu đời trên thế giới và trở thành thực phẩm quen thuộc với nhiều nước.

Dưa chuột cung cấp nước: Với hàm lượng nước 96,7% và giàu vitamin và khoáng chất giúp chăm sóc da có tác dụng ngăn ngừa táo bón và còn giúp giảm cân.

Nhưng bên cạnh đấy với những người mắc bệnh gan, bệnh tim mạch, bệnh về đường tiêu hóa và bị tăng huyết áp nên hạn chế ăn dưa chuột. Khi ăn dưa chuột không nên cắt bỏ hai đầu bởi đây là nơi giàu bittersin rất tốt cho hệ tiêu hóa và không ăn dưa chuột khi chưa rửa sạch để phòng tránh tiêu chảy.

2. Mướp đắng

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Mướp đắng (còn gọi là khổ qua) là một loại quả thuộc dòng họ nhà bầu. Loại quả này có hình dáng sần sùi, vỏ xanh bên trong ruột trắng, ăn có vị đắng nên khá kén người ăn. Ngoài công dụng giải nhiệt: Mướp đắng giàu quinine giúp chống viêm nhiễm, tốt cho tim và tăng cường thị lực, tăng cảm giác thèm ăn: nếu bạn đang muốn tăng cân thì ăn mướp đắng rất tốt vì nó kích thích vị giác, tăng cảm giác đói.

Nhưng với những người có thể chất yếu và dạ dày, lá lách đang gặp vấn đề vì có thể gây đau bụng, thậm chí tiêu chảy. Đặc biệt với phụ nữ không nên ăn mướp đắng khi đang trong kỳ kinh nguyệt để tránh ứ máu, ảnh hưởng tới kinh nguyệt.

3. Bí đao

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Bí đao hay bí phấn hoặc bí trắng là loài thực vật thuộc họ bầu bí dạng dây leo, trái ăn được, thường dùng nấu lên như một loại rau.

Khi còn non, quả bí đao có lông tơ, màu xanh lục. Sau thời gian quả ngả màu nhạt dần, có lốm đốm "sao" trắng và thêm lớp phấn như sáp. Quả bí đao già có thể dài đến 2m, hình trụ, trong có nhiều hạt dáng dẹp.

Bí đao rất giàu kalia và natri có thể bảo vệ chức năng tim mạch, giảm sưng viêm, lợi tiểu và ngăn ngừa say nắng là thực phẩm giàu axit amin và chất xơ ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giúp đốt cháy chất béo dư thừa.

4. Mướp

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Mướp là một loại cây thảo dạng dây leo. Quả mướp thường dài khoảng 25-30cm hay hơn, rộng 6-8 cm, hình trụ thuôn, khi già thì khô, bên trong có nhiều xơ dai. Là loại quả ngon ăn mướp còn giúp giảm đau ngực, điều trị ho. Ngoài ra, hoa mướp giúp giải độc lá mướp và rễ có thể sử dụng để chống viêm, chữa trị mụn.

Mướp có tác dụng tuần hoàn máu nên là một trong những thực phẩm phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt cần phải tránh ăn để không làm tăng lượng máu kinh.

5. Bí ngô

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Bí ngô hay bí đỏ có hình cầu hoặc hình trụ, chín thì màu vàng cam. Bên ngoài có khía chia thành từng múi. Ruột bí có nhiều hột. Hạt dẹp, hình bầu dục có chứa nhiều dầu. Bí ngô tốt cho lá lách và dạ dày, là thực phẩm giúp làm ấm cơ thể quanh năm.

Không chỉ giàu chất xơ và có lượng calo thấp, 250g bí ngô có chứa 3g chất xơ và chỉ có 50kcal thích hợp với người muốn ăn kiêng. Đặc biệt, bí ngô còn được các bà các mẹ dùng trong chăm sóc da và mắt: chất β-carotene trong bí ngô có thể ngăn nếp nhăn hình thành trên da và có thể chuyển đổi β-carotene thành viamin A tốt cho mắt.

6. Dưa hấu

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Dưa hấu có tên khoa học là Citrullus lanatus, một loài thực vật trong họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Dưa hấu có vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi và là loại quả phổ biến nhất trong họ Bầu bí. Dưa hấu có tính hàn nên thường dùng để giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực.

Ngăn ngừa lão hóa da, dưa hấu đỏ chưa nhiều carotene có thể đẩy nhanh sự phục hồi vết thương. Dưa hấu giàu kali, giúp điều hòa thần kinh và thư giãn cơ bắp,bổ sung năng lượng cho não, dưa hấu có chứa choline - một loai vitamin B giúp não bộ tỉnh táo.

TH

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.