Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga mua vàng nhiều nhất thế giới, BRICS dựng đế chế vàng?

Các nước BRICS đang thảo luận về khả năng thiết lập một hệ thống thương mại vàng duy nhất.

RT dẫn lời Phó Chủ tịch thứ nhất của Ngân hàng Trung ương Nga Sergey Shvetsov cho hay, các nước BRICS đang thảo luận về khả năng thiết lập một hệ thống thương mại vàng riêng biệt của mình.

"Hệ thống thương mại vàng truyền thống có trụ sở tại London và một phần ở các thành phố ở Thụy Sĩ đang trở nên ít quan trọng hơn khi các trung tâm thương mại mới xuất hiện, trước hết là ở Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Chúng tôi đang thảo luận về khả năng thiết lập một hệ thống thương mại vàng trong cả khối BRICS và ở cấp độ các mối quan hệ song phương" - ông Sergey Shvetsov nói.

Nga mua vàng nhiều nhất thế giới, BRICS dựng đế chế vàng? - Hình 1

BRICS muốn thâu tóm thị trường vàng thế giới?

Ông Shvetsov nói thêm, hệ thống này có thể làm cơ sở cho việc tạo ra các tiêu chuẩn mới trong hệ thống thương mại vàng.

Ngân hàng Trung ương Nga đã ký một bản ghi nhớ về phát triển thương mại song phương với Trung Quốc. Ngân hàng Nga dự tính sẽ thành lập một hệ thống thương mại với Trung Quốc vào năm 2018.

"Chúng tôi sẽ thiết lập các liên kết thương mại và thanh toán trong khối BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Vấn đề là người mua vàng nên quyết định nơi họ mua hàng" - ông Shvetsov nói.

Theo ông Shvetsov, Ngân hàng Trung ương Nga đã ký một bản ghi nhớ về phát triển thương mại song phương với các đồng nghiệp Trung Quốc.

Bước đầu tiên, cơ quan quản lý tại Nga sẽ thiết lập hệ thống thương mại với Trung Quốc vào năm 2018. Các liên kết thương mại khác với các quốc gia trong khối sẽ tiếp tục được nới rộng trong thời gian sớm.

Vị này cho biết thêm rằng, các liên kết thương mại sẽ cho phép các bên tham gia giao dịch quốc tế thông qua Ngân hàng trung ương của các nước trong khối.

Sau khi Nga và Trung Quốc thiết lập hệ thống giao dịch song phương, cả hai đã công bố kế hoạch tạo ra một hệ thống kinh doanh vàng giữa hai quốc gia mua vàng nhiều nhất thế giới.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, Nga là nước mua vàng lớn cũng là nhà sản xuất vàng lớn thứ 3 thế giới. Vị trí ấn tượng này là kết quả của việc Ngân hàng trung ương Nga mua vàng từ các mỏ nội địa. 
 
Nga đã tăng hơn gấp đôi tốc độ mua vàng trong thập kỷ qua, thêm hơn 1.250 tấn vào kho dự trữ vàng. Trong quý II/2017, số vàng ở Nga chiếm 38% trong số vàng được mua bởi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới.

Theo ông Sergey Kashuba, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất vàng tại Nga, trong 10 năm qua, Nga đã khai thác hơn 2.000 tấn vàng, với sản lượng hơn 300 tấn dự kiến đạt được trong năm nay, 400 tấn vào năm 2030.

Tăng trưởng đã được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là việc tư nhân hóa các công ty khai thác vàng do nhà nước kiểm soát và việc hợp nhất các nhà sản xuất vàng nhỏ hơn, cho phép các thợ mỏ Nga cạnh tranh trên sân khấu toàn cầu.

Trong khi đó, Trung Quốc mới tuyên bố phát hiện một mỏ vàng ước tính khoảng 380 tấn.

Mỏ vàng được phát hiện ở phía đông Trung Quốc dài hơn 2.000 mét và rộng 67 mét. Với công suất tối đa, mỏ có thể khai thác vàng trong 40 năm.

Trung Quốc có trữ lượng vàng lớn thứ năm trên thế giới sau Hoa Kỳ, Đức, Ý và Pháp.

Mỏ vàng mới ước tính tương đương với khoảng 20% trong tổng số 1.843 tấn vàng của nước này.

Sức tăng trưởng mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc trên thị trường vàng thế giới được cho là sẽ giúp thúc đẩy BRICS có được lợi thế cạnh tranh và lấn áp các thị trường khác trên thế giới.

Ngọc Dương - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.