Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga - Mỹ trong cuộc chiến khí đốt ở châu Âu

Giới quan chức năng lượng thế giới cho rằng, khí hóa lỏng Mỹ sẽ không thể cạnh tranh được với khí đốt đường ống của Nga ở thị trường châu Âu.

Tổng thư ký Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (trong đó Nga là thành viên), ông Mohammad Hossein Adeli trong khi trả lời phỏng vấn tờ Handelsblatt của Đức đã nói rằng, khí hóa lỏng của Hoa Kỳ cung cấp cho châu Âu sẽ không thể thay thế khí đốt tự nhiên Nga cho người tiêu dùng châu Âu.

Vị quan chức này nhấn mạnh rằng, bản thân ông không hiểu nổi sự hoài nghi của Liên minh châu Âu đối với dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Bắc-2" xuyên qua biển Baltic tới Đức, bởi châu Âu sẽ vẫn tiếp tục cần khí đốt của Nga.

Tính đến tháng 8/2017, Nga vẫn là nhà xuất khẩu chính cung cấp 35% lượng nhập khẩu khí đốt của châu Âu. Lượng cung cấp hàng năm đều tăng lên chứ không bao giờ giảm đi.

Theo ông, ảnh hưởng của Mỹ đối với thị trường khí đốt châu Âu vẫn còn rất nhỏ và không thể tăng mạnh trong tương lai. Hoa Kỳ sẽ không bao giờ có thể thay thế nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cho châu Âu.

Ông Francis Perrin, chuyên gia Trung tâm Chính sách (l'OCP Policy Center) ở Rabat (Morocco), kiêm giám đốc nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Paris (l'Institut de Relations Internationales et Stratégiques - IRIS) tuyên bố rằng, về lâu dài, Nga sẽ vẫn là nhà cung cấp khí đốt lớn cho châu Âu.

Theo ông, hiện nay Nga đang là nhà cung cấp khí đốt quan trọng nhất cho Liên minh châu Âu với khoảng 1/3 tổng số lượng cung cấp. Và dự kiến trong 10 năm tới Nga vẫn là nhà cung cấp chính trong số các cường quốc châu Âu xuất khẩu khí đốt cho châu Âu.

Nga có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ. Theo các nguồn tin khác nhau, Nga chiếm vị trí thứ hai về nguồn dự trữ khí đốt, với trữ lượng tương đương Iran. Ngoài ra, Moscow còn có nguồn dự trữ dồi dào chưa được khai phá hết ở Bắc Cực.

Nga - Mỹ trong cuộc chiến khí đốt ở châu Âu - Hình 1

Dầu mỏ và Khí đốt đóng góp nguồn ngân sách lớn cho Nga

 Giá sản xuất khí gas của Nga là thấp hơn của Mỹ, trong khi đó, chi phí vận chuyển từ Nga sang châu Âu rõ ràng là cũng thấp hơn.

Trong hàng thập niên qua, Moscow có mạng lưới các đường ống dẫn khí dày đặc và rộng khắp, được điều hành bởi Nga và châu Âu, cho phép Gazprom có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu bổ sung của Liên minh châu Âu. Trong khi đó, chi phí vận chuyển vượt qua Đại Tây Dương và quá trình chuyển đổi LNG từ trạng thái lỏng sang trạng thái khí (để thích hợp với việc sử dụng thông thường) của khí hóa lỏng Mỹ lại khá cao.

Chuyên gia Francis Perrin cho rằng, Tổng thư ký Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt Mohammad Hossein Adeli, đã có lý khi nói rằng châu Âu sẽ cần khí đốt của Nga. Nhưng về dài hạn, Nga vẫn cần phải để phòng khí đốt hóa lỏng của Mỹ.

Ông Adeli đã đưa ra tuyên bố mạnh dạn, khi đánh giá thấp triển vọng gia tăng xuất khẩu khí tự nhiên hoá lỏng từ Hoa Kỳ. Hiện nay, các nguồn cung cấp đó chỉ mới bắt đầu từ năm 2016, không phải là đáng kể lắm. Nhưng trong những năm tới, Mỹ sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc lưu thông khí đốt toàn cầu.

Theo dự kiến của các chuyên gia, trong thập niên tiếp theo, Mỹ sẽ lọt vào Top 3 các nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất, cùng với Qatar và Australia.

Tuy nhiên, ngay cả khi Mỹ mở rộng xuất khẩu trong những năm tới nhưng họ phải chia sẻ cho nhiều thị trường khác nhau để mở rộng đối tượng cung cấp, một phần xuất khẩu đi châu Âu, một phần sang châu Á và phần thứ ba là tới châu Mỹ Latinh.

Do đó, trong thời gian dài, Nga sẽ vẫn là nhà cung cấp  khí đốt lớn nhất cho châu Âu, bất kể Liên minh châu Âu có quyết định như thế nào đối với "Dòng chảy phương Bắc-2" đi nữa. Brussels, Paris, hoặc London, Berlin hay Rome không phải nghi ngờ gì về điều này - ông Francis Perrin kết luận.

Toàn Thắng - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.

Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024
Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024

Ngày 24/4, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tổ chức Khai mạc "Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm" năm 2024 theo hình thức trực tiếp tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và trực tuyến tại 46 điểm cầu trên toàn quốc. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng chủ trì tập huấn. Đợt tập huấn diễn ra trong 2 ngày (24,25/4).

Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024
Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), xử lý sự cố - an toàn năm 2024.

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA
Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Phát hiện viện thẩm mỹ ‘biến’ phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện thành cơ sở của mình
Phát hiện viện thẩm mỹ ‘biến’ phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện và xử lý một cơ sở mang tên “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu, lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.