Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga: Nhóm IS cố thủ ở Syria chỉ còn hoạt động trong vùng kiểm soát của Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vẫn còn hoạt động ở Syria nhưng chỉ trong khu vực do Mỹ kiểm soát. Ngoài ra, những khu vực được quân đội Syria giải phóng khỏi IS đang dần hồi phục.

Nga: Nhóm IS cố thủ ở Syria chỉ còn hoạt động trong vùng kiểm soát của Mỹ - Hình 1

“Toàn bộ số tay súng IS còn cố thủ ở Syria chỉ hoạt động trong khu vực do Mỹ kiểm soát”, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm 9/6.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, việc rút quân khỏi Syria “cần tránh tạo ra khoảng trống ở Syria để quân đội của chính quyền Tổng thống Assad hoặc các lực lượng ủng hộ tận dụng”.

Tuyên bố của ông Mattis được cho ám chỉ tới Nga và Iran, hai lực lượng đang hậu thuẫn cho quân đội Syria.

Trong khi đó, ông Konashenkov cho rằng cuộc chiến của Mỹ ở Iraq là nguyên nhân dẫn tới sự trỗi dậy của IS và khiến cuộc chiến này lan sang cả Syria.

Cũng theo ông Konashenkov, Washington đã hỗ trợ số vũ khí trị giá hàng trăm triệu USD cho nhiều nhóm vũ trang đối lập ở Syria nhưng cuối cùng phần lớn số vũ khí này lại rơi vào tay nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra và IS. Ông Konashenkov còn cho rằng, mục tiêu hoạt động của các nhóm khủng bố ở Syria hoàn toàn trùng với chính sách của Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ lại không có bất cứ khoản ngân sách nào để trang trải cho quá trình khôi phục những khu vực từng là chiến trường nhưng nay đã được quân đội Syria giải thoát khỏi khủng bố.

“Tại các tỉnh đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria, cuộc sống hòa bình đang được khôi phục, các khu dân cư đang được rà phá bom mìn, nhiều doanh nghiệp, khu chợ, trường học và nhà trẻ đã hoạt động trở lại. Các đoàn cứu trợ cùng thực phẩm đang được chuyển tới những khu vực này nhưng không có bất cứ gói hàng hay đồng tiền nào từ ngân sách của Mỹ”, ông Konashenkov nói.

Hồi đầu tuần trước, tổ chức Ân xá quốc tế đã lên tiếng chỉ trích việc có quá nhiều dân thường Syria thiệt mạng trong cuộc chiến chống IS ở thành phố Raqqa do liên quân Mỹ thực hiện.

Theo báo cáo của tổ chức Ân xá quốc tế, dân thường ở Raqqa đã bị kẹt giữa các trận chiến trên đường phố khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu và nhận được sự hỗ trợ từ trên không của lực lượng liên quân tiến hành tấn công tiêu diệt IS.

Trong khi đó, quân đội Nga tham chiến ở Syria theo lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Assad, còn liên quân do Mỹ đứng đầu lại chiến đấu ở Syria khi không có sự đồng thuận từ chính quyền Damascus và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

 Theo Infonet

Bài liên quan

Tin mới

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.