Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng đưa Robot vào quản lý đầu tiên tại Trung Quốc

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) mới đây đã đưa robot vào quản lý hoàn toàn một chi nhánh thay cho con người, tờ South China Morning Post cho biết.

CCB, ngân hàng lớn thứ 2 tại Trung Quốc tính theo tài sản, vừa mở một chi nhánh tại Thương Hải được vận hành bởi các công nghệ như nhận diện khuôn mặt (FR), trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR).

Được quảng cáo là ngân hàng đầu tiên sử dụng robot tại Trung Quốc, ngân hàng có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết cũng đã lắp đặt 1.600 máy thông minh tại 360 chi nhánh tại Thượng Hải để thu hút những khách hàng am hiểu về công nghệ, đồng thời cắt giảm chi phí nhân viên.

Tại chi nhánh này, đầu tiên, khách hàng sẽ được quét ID để được vào cửa. Sau đó, họ lấy số thứ tự từ trợ lý robot. Trong những lần tới tiếp theo, hệ thống chỉ cần nhận diện khuôn mặt khách hàng để lấy thông tin.

Ngân hàng đưa Robot vào quản lý đầu tiên tại Trung Quốc - Hình 1

Tại sảnh chờ, khách hàng sẽ gặp robot thứ hai chuyên trả lời thêm các câu hỏi hay thắc mắc. 

Chi nhánh có diện tích 165m2 này được trang bị hệ thống tự động thông minh có khả năng đáp ứng nhiều yêu cầu dịch vụ như mở tài khoản, chuyển tiền, ngoại hối, đầu tư vàng và sử dụng các sản phẩm quản lý tài sản.

Ngân hàng cho biết việc đưa robot vào quản lý có thể xử lý được 90% nhu cầu về tiền mặt và phi tiền mặt của một điểm giao dịch ngân hàng truyền thống.

Ngoài ra, mã QR luôn hiện trên màn hình để khách hàng tiện thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ, hoặc tham gia vào các trò chơi trực tuyến để trải nghiệm nhiều hơn. Một máy thực tế ảo cũng có sẵn để giới thiệu các dịch vụ cho thuê nhà mới nhất của CCB.

Tuy nhiên, khi những khách hàng giàu có cần sự trợ giúp của con người, họ sẽ đến một phòng được dành riêng cho việc trao đổi từ xa với quản lý quan hệ khách hàng.

He Fei, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Ngân hàng Truyền thông Thượng Hải, cho biết chi nhánh không nhân viên sẽ hoạt động như một phép thử để thu hút ý kiến khách hàng. "Thông qua hoạt động hàng ngày, ta sẽ nhận thấy nhiều chỗ cần được nâng cấp", ông nói dù không cho rằng công nghệ này sẽ trở nên phổ biến.

Theo dữ liệu của Hiệp hội ngân hàng Trung Quốc, vào cuối năm 2017, 228.700 chi nhánh ngân hàng tại Trung Quốc lắp đặt hơn 800.000 máy tự phục vụ. Trong đó, 113.900 máy được cho là máy "thông minh'' để cung cấp dịch vụ gửi hoặc rút tiền.

Chỉ trong năm 2017, số liệu của Hiệp hội này cho thấy các ngân hàng đã nâng cấp lại 5% tổng số chi nhánh, nhắm đến mục tiêu "thông minh hơn".

 Theo VnEconomy

 

Bài liên quan

Tin mới

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.