Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngăn ngừa sốt ảo, TP.HCM công khai quy hoạch

Thị trường bất động sản (BĐS) TP HCM thời gian qua liên tục ghi nhận những vụ lừa đảo trong mua bán nhà đất, cũng như hiện tượng cò đất, môi giới tung tin đồn "thổi" giá đất khiến thị trường chao đảo. Thực trạng này buộc UBND TP phải ra công văn chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án nhà đất để xử lý theo quy định.

Trước tình hình giá trị giao dịch các loại bất động sản tăng một cách "đột biến", UBND TP HCM đã chỉ đạo công an TP rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án nhà đất để xử lý theo quy định.

Mới đây, ngày 19/9/2018, UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo các sở ngành liên quan đến tình hình tăng giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trên địa bàn TP. Động thái trên nhằm giải quyết tình trạng sốt đất, ngăn chặn kịp thời tình trạng "bong bóng" bất động sản trên địa bàn.

Ngăn ngừa sốt ảo, TP.HCM công khai quy hoạch - Hình 1

Một khu đất ở quận 9 đã được phân lô để bán đất nền Ảnh: Tấn Thạnh

Theo đó, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường cùng các đơn vị liên quan, UBND quận-huyện và các chủ đầu tư tiếp tục công khai, minh bạch thông tin về tiến độ dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị… UBND quận, huyện phải tăng cường quản lý việc tách thửa đất trên địa bàn, đảm bảo đúng mục đích sử dụng.

Trước vấn đề này, một cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn, điểm nóng về xây dựng trái phép thời gian qua đã thẳng thắn thừa nhận mỗi lần có thông tin về việc hình thành đại lộ ven sông Sài Gòn, điều chỉnh quy hoạch,... là giá đất trên địa bàn huyện lại tăng, giao dịch nhộn nhịp hẳn. Cò đất, giới đầu cơ đưa rất nhiều thông tin ảo về giá cả, quy hoạch lên mạng.

Tuy nhiên, theo luật sư Trần Đình Dũng, Trung tâm tư vấn pháp luật TP.HCM, Hội Luật gia Việt Nam, rất khó để xử lý hình sự cò đất tung tin thất thiệt trừ khi hành vi của họ gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc lừa đảo.

Họ sẽ dựa vào lý do biến động thị trường, thuận mua vừa bán để biện minh cho hành động của mình nên rất khó cáo buộc vì không có luật điều chỉnh. Một chuyên gia BĐS khác cũng nhận định việc TP.HCM chỉ đạo công an xử lý các đối tượng cò đất, đẩy giá đất là khó khả thi.

Trong khi đó, ông Trương Trọng Hùng, chuyên gia lĩnh vực BĐS, cảnh báo nếu không ngăn chặn sớm những cơn sốt đất sẽ gây hậu quả lớn về kinh tế - xã hội. Cụ thể, giá đất tăng cao có thể làm tăng nguy cơ lạm phát, bất ổn các chính sách về kinh tế. Giải pháp mà ông đưa ra là cần phải đánh thuế đất đặc biệt tại các khu bỏ trống, đất hoang do một người đứng tên ở mảnh đất thứ 2 trở đi. Điều này tránh việc mua đất về chờ lướt sóng.

Theo ông Phan Trường Sơn, Trưởng Phòng Phát triển nhà và Thị trường BĐS - Sở Xây dựng TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, sắp tới Sở Xây dựng sẽ phối hợp các sở ngành khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cũng như công khai thông tin về quy hoạch, chủ trương và tiến độ các dự án đầu tư lớn để người dân, doanh nghiệp được rõ, không để cò đất mượn cớ tung tin đồn thổi giá.

Trước đó, ngày 11/8/2018, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết 80/NQQ-CP ngày 19/6/2018 (gọi tắt là Nghị quyết 80) của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 – 2020) tại TP.HCM

Theo Nghị quyết 80 của Chính phủ, chỉ tiêu sử dụng đất nông nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2010 là 118.052 ha, đến năm 2020 giảm xuống 88.005ha; đất phi nông nghiệp tăng từ 90.868ha (năm 2010) lên 118.890 ha (năm 2020), đất đô thị tăng từ 53.841 ha (năm 2010) lên 62.704ha (năm 2020). Đất chưa sử dụng năm 2010 là 635ha, đến năm 2020 giảm xuống còn 309ha.

Một trong những chỉ đạo nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ tại Nghị quyết 80 đối với Thành phố Hồ Chí Minh là quản lý, sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhất là khu vực sẽ chuyển mục đích sử dụng đất để chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ, đô thị, đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất, khắc phục tình trạng bỏ hoang đất đã giao và cho thuê đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng, sử dụng sai mục đích.

Đánh giá ý nghĩa quan trọng của Nghị quyết 80, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất lần này đáp ứng sự phát triển của ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng như nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội và hạ tầng đô thị. Với thành phố, đất đai không chỉ là tài nguyên mà còn là nguồn lực, nguồn ngân sách, vì thế thành phố sẽ phải có kế hoạch sử dụng hiệu quả diện tích đất canh tác, trong đó có việc nâng cao năng suất lao động trong lĩnh vực nông nghiệp…

Siết giao dịch chuyển nhượng bất động sản

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM (Sở Tài nguyên và Môi tường TP HCM) cho biết sắp tới sẽ siết chặt các hoạt động giao dịch, chuyển nhượng bất động sản để tránh hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Thống kê cho thấy chỉ trong nửa năm 2018, TP đã có gần 10.000 giao dịch nhà đất thành công, tăng đột biến hơn 30% so với cùng kỳ năm 2017.

Hải Đăng

Tin mới

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.