Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành công an tỉnh Lạng Sơn: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm vận chuyển pháo nổ

Năm 2016, Lạng Sơn đã phát hiện bắt 175 vụ, 152 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nhập lậu, thu giữ trên 3,7 tấn pháo các loại do Trung Quốc sản xuất. Trong đó, lực lượng công an bắt 90 vụ, 100 đối tượng, thu gần 2,4 tấn pháo; khởi tố 54 vụ 67 bị can, xử lý hành chính 44 vụ 64 đối tượng, với số tiền phạt trên 134 triệu đồng.

THCL Năm 2016, Lạng Sơn đã phát hiện bắt 175 vụ, 152 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nhập lậu, thu giữ trên 3,7 tấn pháo các loại do Trung Quốc sản xuất. Trong đó, lực lượng công an bắt 90 vụ, 100 đối tượng, thu gần 2,4 tấn pháo; khởi tố 54 vụ 67 bị can, xử lý hành chính 44 vụ 64 đối tượng, với số tiền phạt trên 134 triệu đồng.

Ngành công an tỉnh Lạng Sơn: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm vận chuyển pháo nổ - Hình 1

Kiểm tra hàng vi phạm

Thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian trước, trong và sau tết Đinh Dậu 2017, ngành công an tỉnh Lạng Sơn đã mở đợt cao điểm tấn công truy quét các loại tội phạm, đặc biệt là các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo nổ.

Các lực lượng chức năng ngành công an tỉnh Lạng Sơn đã đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 (từ ngày 16/12/2016 đến 15/2/2017).

Theo đó, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động gắn công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” ở các xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, phối hợp với ngành giáo dục để quản lý, tuyên truyền học sinh không sử dụng, đốt pháo nổ dưới mọi hình thức.

Bám sát địa bàn trọng điểm nắm tình hình, kịp thời phát hiện mọi hành vi buôn bán, nhập lậu, vận chuyển, tàng trữ pháo, để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết không để pháo lậu lọt sâu vào nội địa, bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Trung tá Hoàng Văn Hàng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh  Lạng Sơn): “Thông thường vào thời điểm cuối năm thì hoạt động của các đối tượng buôn lậu pháo qua các đường mòn biên giới lại nóng lên.

Do hám lợi và coi thường các quy định của pháp luật, các đối tượng tìm mọi cách để đưa mặt hàng cấm này vào sâu trong nội địa để tiêu thụ; tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày có khoảng 6 đến 10 nghìn lượt phương tiện ngược xuôi. Việc kiểm tra kiểm soát để phát hiện pháo nổ và các loại hàng cấm khác là vấn đề nan giải”.

Ngay trong ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, lực lượng chức năng đã bắt giữ được nhiều vụ vận chuyển pháo với số lượng lớn. Điển hình như: Ngày 16/12, Đồn Công an Đồng Đăng đã phát hiện 2 xe ô tô tải chở 17,5 kg pháo lẫn trong các loại hàng hóa khác.

Ngày 19/12, bắt giữ đối tượng Phạm Văn Hanh (SN 1992 thường trú tại Hà Tĩnh) đã mua 59 kg pháo nổ rồi đưa lên xe khách để vận chuyển về Hà Tĩnh tiêu thụ trong dịp Tết. Cùng ngày, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện trên xe ô tô khách chạy tuyến Lạng Sơn - Nam Định chở 116 kg pháo nổ các loại do Trung Quốc sản xuất.

Ngành công an tỉnh Lạng Sơn: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm vận chuyển pháo nổ - Hình 2

Ảnh minh họa

Thủ đoạn phổ biến của loại tội phạm này là các đối tượng thường giấu pháo lẫn với các loại hàng khác, giao cho nhiều đối tượng vận chuyển từng chặng hoặc gửi hàng trên các xe ô tô chở khách nhằm trốn tránh trách nhiệm khi bị kiểm tra, gây khó khăn cho công tác xác minh, điều tra xử lý.

Một số lái xe ô tô chở khách, khi vận chuyển hàng thuê không có thói quen kiểm tra xem đó là hàng gì, nên đây cũng là một kẽ hở để cho pháo lậu dễ dàng lọt sâu vào trong nội địa.

Qua đó, nhận thấy rằng, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng cấm, chưa bao giờ hết nóng đối với địa bàn vùng biên giới như Lạng Sơn, đặc biệt là vào những ngày cuối năm.

Với những nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn, ngành công an tỉnh Lạng Sơn đang quyết tâm triệt phá, đẩy lùi loại tội phạm này, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân vui tươi đón Xuân mới 2017.

Nguyễn Kiên

                                                                            

Bài liên quan

Tin mới

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.

Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não
Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não

Liên quan đến trường hợp cháu bé hai tuổi tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong sau khi bị chó cắn hơn nửa tháng, bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não, không phải do bệnh dại.

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau
Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”. Bộ sách gồm tiếng Việt và song ngữ với 5 ngôn ngữ khác như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Arập.