Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành điện chịu sức ép lớn về tăng giá

Thông tin từ Bộ Công thương và Cục Điều tiết điện lực, đến thời điểm này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chưa có đề xuất mới về việc tăng giá điện. Cùng với việc giá than điều chỉnh từ năm 2016, việc ngành điện đang chịu sức ép rất lớn về tăng giá là có thật.

Chưa có phương án tăng giá

EVN hiện vẫn chưa trình lại phương án giá điện năm 2017, do phải hiệp thương lại giá than. Nếu giá than vẫn tăng theo lộ trình như hiện nay, EVN chi phí sẽ đội lên gần 4.700 tỷ đồng. Một khi các DN muốn tăng giá, trước tiên phải xem xét lại việc tiết giảm chi phí sản xuất để tránh đặt gánh nặng cho người dân.

Theo các chuyên gia, xu hướng tăng giá điện trong năm 2017 và những năm tiếp theo là tất yếu, do quá trình chuyển đổi sang thị trường điện bán lẻ hoàn toàn và nền kinh tế phát thải thấp. Chính vì vậy, báo cáo của Trung tâm Phân tích và dự báo (Viện Hàn lâm KH&XH Việt Nam) kiến nghị: Với những hộ dân sử dụng điện lưới nên bỏ điều kiện để được hỗ trợ (tiêu thụ dưới 50 kWh/tháng) và nên áp dụng thang giá điện lũy tiến.

Ngành điện chịu sức ép lớn về tăng giá - Hình 1

Với việc giá than tăng khoảng 7% từ cuối năm 2016 sẽ làm đội chi phí sản xuất điện lên gần 4.700 tỷ đồng trong năm 2017

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn EVN hoàn thiện báo cáo tổng thể tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi phí, giá thành và giá bán điện năm 2016 và kế hoạch năm 2017. Từ đó, đề xuất kịch bản điều hành giá điện năm 2017.

Bộ Công thương phải chỉ đạo EVN cần rà soát, cân nhắc điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành điện năm 2017 (tỷ lệ tổn thất điện năng, sản lượng điện sản xuất, điện thương phẩm, nhất là nhiệt điện dầu trong kế hoạch vận hành năm 2017), bảo đảm đủ điện cho sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân và hiệu quả kinh tế.

Phó Thủ tướng lưu ý các phương án xây dựng giá bán sẽ theo các kịch bản: giá than, giá khí điều chỉnh hoặc không điều chỉnh theo giá thị trường; khoản chênh lệch tỷ giá đánh giá các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ chưa phân bổ, được xử lý theo cơ chế đặc thù hoặc theo đúng chế độ, chuẩn mực kế toán quy định.

Giá điện năm nay sẽ tăng

GS. Trần Đình Long, Phó chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, nguyên Phó chủ tịch HĐQT TCT Điện lực Việt Nam cho rằng, giá điện năm nay sẽ tăng, bởi vì giá năng lượng trên thế giới đang  xu hướng tăng; tăng lên bao nhiêu thì khó dự đoán vì còn nhiều yếu tố đầu vào - sẽ quyết định.

Ví dụ, than sẽ tăng thêm bao nhiêu, tỷ giá hối đoái giữa VND với các loại ngoại tệ mà DN vay để xây dựng các dự án sẽ biến thiên thế nào... Ngoài ra, còn có một yếu tố quyết định khác cho giá điện năm 2017 đó là tình hình lạm phát trong nước.

Theo Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An, năm nay, để đảm bảo đủ nguồn điện cung ứng, dự kiến sẽ phải huy động nguồn điện chạy dầu khoảng 2,2 tỷ KWh. Kế hoạch này đang đặt ra thách thức lớn đối với tình hình tài chính của EVN trong năm 2017, do chi phí điện chạy dầu khá cao.

Theo các chuyên gia, với việc giá than tăng khoảng 7% từ cuối năm 2016, sẽ khiến chi phí sản xuất điện bị đội lên, gây nhiều khó khăn cho EVN trong việc thu xếp cân đối đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư và sản xuất. Từ đó, EVN sẽ có những đề xuất hạch toán vào giá điện trong thời gian tới. Để ổn định kế hoạch sản xuất điện khi giá than tăng, nhiều chuyên gia đề nghị, Chính phủ và các bộ, ngành cần sớm có giải pháp đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí sản xuất điện, không gây tác động xấu đến việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bởi nếu không giải quyết hài hòa bài toán lợi ích - sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, nhất là việc tái đầu tư.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.