Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành hải quan: Thu ngân sách năm 2017 còn nhiều khó khăn

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, số thu NSNN tính đến hết tháng 10/2017 mới được hơn 240.500 tỷ đồng, đạt 84,3% so với dự toán được giao là 285.000 tỷ đồng. Con số này đã tăng khoảng 10% so cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên cũng mới đạt 82,8% so với chỉ tiêu Chính phủ giao là 290.000 tỷ.

Ngành hải quan: Thu ngân sách năm 2017 còn nhiều khó khăn - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Theo phân tích của Cục Thuế XNK, từ đầu năm đến tháng 8/2017, số thu ổn định do kim ngạch XNK và các mặt hàng có mức thuế cao tăng đều. Nhưng dự báo trong 4 tháng cuối năm, nhất là tháng 9, 10 thì số thu giảm mạnh kéo theo số thu 10 tháng cũng giảm.

Nguyên nhân lớn được đánh giá tác động đến số thu NSNN là vì mặt hàng ô tô NK giảm mạnh, do tác động của tâm lý chờ thuế giảm vào đầu năm 2018. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, bình quân NK hơn 4.000 chiếc/tháng nhưng đến tháng 9, số lượng chỉ còn 900 chiếc, như vậy, tổng số thu hụt từ việc giảm NK là khoảng 5.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cũng có lí do khách quan là tháng 9 có 2 ngày nghỉ lễ, khiến cho số thu cũng bị hụt một phần. Theo dự báo của Cục Thuế XNK, trong tháng 11 và tháng 12 tới đây có thể tiếp tục giảm.

Trước tình hình đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi thương mại song song với thu hồi nợ đọng, không để số nợ tăng, kết hợp với các biện pháp kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng như tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành.

Phó tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái cho rằng, mặc dù nhiều khó khăn nhưng Tổng cục Hải quan vẫn nỗ lực hết sức mình để thu theo chỉ tiêu phấn đấu 295.000 tỷ. Phó tổng cục trưởng chỉ đạo Cục Thuế XNK tiếp tục bám sát chặt chẽ công tác thu NSNN của toàn ngành, tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục các biện pháp tăng thu qua kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Đồng thời, tham mưu để Tổng cục chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng… thực hiện triệt để các giải pháp thu NSNN đảm bảo đúng và đủ, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela
Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela

Tổng thống Venezuela Maduro Moros nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela; khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương của Venezuela để sớm đàm phán văn kiện hợp tác và triển khai các dự án cụ thể với Việt Nam; cam kết tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Venezuela.