Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành văn hóa - thể thao và du lịch: 10 sự kiện đáng nhớ 2017

2017 là một năm để lại nhiều dấu ấn của ngành văn hóa - thể thao và du lịch. Ngành đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế mà Thủ tướng Chính phủ giao, đạt mức tăng trưởng gần 30%; phục vụ khoảng 73 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 510.000 tỷ đồng. Dưới đây là 10 sự kiện đáng nhớ - do TH&CL bình chọn.

1. Bộ Chính trị ra nghị quyết phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn

Ngày 16/1/2017, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nghị quyết nhấn mạnh, phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Việt Nam thuộc nhóm các nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, ngày 19/6/2017, tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV, đã chính thức thông qua Luật Du lịch (sửa đổi) với nhiều điểm mới - tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển thông qua một số cơ chế đặc thù, trong đó bao gồm “Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch” được trích một phần từ phí tham quan và phí thị thực nhập cảnh.

2. Hát Xoan Phú Thọ & hát Bài chòi Trung Bộ trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tại phiên họp Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) diễn ra tại đảo Jeju (Hàn Quốc), nghệ thuật hát Bài chòi Trung Bộ và hát Xoan Phú Thọ được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây cũng là lần đầu tiên, hát Xoan Phú Thọ - một di sản cần được bảo vệ khẩn cấp được đưa ra khỏi danh mục và trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể của thế giới.

Ngành văn hóa - thể thao và du lịch: 10 sự kiện đáng nhớ 2017 - Hình 1

Hát Xoan Phú Thọ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Với việc đánh giá cao hồ sơ của các đề cử của Việt Nam, đã cho thấy sự trân trọng của thế giới đối với các nền văn hóa đặc sắc và lâu đời của Việt Nam. Qua đó cho thấy, cần phải bảo tồn và phát huy hơn nữa giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S.

3. Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch

Sau thành công của bộ phim Kong: Skull Island với hơn 80% thước phim được quay tại Việt Nam, đây là dấu mốc quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới bạn bè thế giới thông qua một bộ phim bom tấn. Nhờ vào bộ phim, hình ảnh Ninh Bình, Quảng Bình, Vịnh Hạ Long được hiện lên choáng ngợp, thu hút khách du lịch tới thưởng ngoạn.

Sau bộ phim, vào tháng 3/2017, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đã được Bộ VH-TT&DL bổ nhiệm trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2020 nhờ vào những đóng góp với ngành du lịch Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh, cũng như tầm ảnh hưởng của mình.

Bên cạnh đó, vào tháng 12/2017, Bộ VH-TT&DL tiếp tục bổ nhiệm ông Lý Xương Căn (Lee Chang Kun) hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc nhiệm kỳ 2017 - 2020 (từ tháng 12/2017 đến tháng 12/2020).

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có 2 đại sứ du lịch cùng thực hiện nhiệm vụ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, bên cạnh các hoạt động trong vai trò đại sứ du lịch trong suốt nhiệm kỳ được giao.

4. Việt Nam đón 13 triệu khách quốc tế trong năm 2017

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2017, ngành du lịch đã vượt kế hoạch khi về đích với gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 500.000 tỷ đồng, tăng hơn 100.000 tỷ đồng so với năm 2016 và vượt 40.000 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra.

Ngành văn hóa - thể thao và du lịch: 10 sự kiện đáng nhớ 2017 - Hình 2

Năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế

Với những kết quả đã đạt được, năm 2018, ngành du lịch đặt ra mục tiêu đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 78 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch, dự kiến đạt hơn 620.000 tỷ đồng.

5. Việt Nam xếp thứ 3 toàn đoàn tại Sea Games 29

Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017 (Sea Games 29) diễn ra tại Malaysia, Việt Nam về đích với 168 huy chương, xếp thứ 3 trong bảng tổng sắp. Trong đó, bao gồm 58 huy chương vàng, 50 huy chương bạc và 60 huy chương đồng.

Bên cạnh đó, tại Ðại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á - AIMAG 2017, Việt Nam lọt top 10 khi vinh dự đoạt 13 huy chương vàng.

Không chỉ thành công tại Sea Games 29 và AIMAG 2017, tại ASEAN Para Games 9 dành cho các VĐV khuyết tật, Việt Nam đã giành được 40 huy chương vàng, bên cạnh lập 10 kỷ lục của đại hội.

6. “Lùm xùm” tại các cuộc thi nhan sắc

2017 là một năm có nhiều scandal tại các cuộc thi nhan sắc trong nước. Trong đó, lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi nhan sắc Việt Nam, Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 bị tước danh hiệu chỉ sau ít ngày đăng quang, vì trước đó đã từng bọc răng sứ.

Ngành văn hóa - thể thao và du lịch: 10 sự kiện đáng nhớ 2017 - Hình 3

Hoa hậu Đại dương bị xử phạt vì tân Hoa hậu từng phẫu thuật thẩm mỹ

Tại cuộc thi Hoa hậu Đại dương năm 2017, người đẹp Lê Âu Ngân Anh bị dư luận phản ứng dữ dội khi đăng quang vì từng sửa mũi. Ngay sau đó, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã vào cuộc và ra quyết định xử phạt BTC 4 triệu đồng vì cho phép thí sinh không đạt yêu cầu dự thi. Bên cạnh đó, tân Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, việc cho phép một thí sinh đã từng phẫu thuật thẩm mỹ tham dự - sẽ tạo tiền lệ xấu cho các cuộc thi sau này.

7. Cổ phần hóa hãng phim truyện Việt Nam

Năm 2017, một sự việc tốn không ít giấy mực của báo chí đó là vụ việc cổ phần hóa hãng Phim truyện Việt Nam. Không chỉ khiến dư luận “khó hiểu” về việc lựa chọn đối tác chiến lược sau khi cổ phần hóa, mà còn liên quan đến việc định giá hãng phim truyện khiến giới nghệ sỹ bức xúc.

Trong đó, có việc Tổng công ty CP Vận tải thủy (VIVASO) không liên quan gì đến điện ảnh lại được chọn lựa trở thành chủ sở hữu mới của hãng phim truyện, khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.

Trước sự việc trên, ngày 3/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra lại toàn bộ việc cổ phần hóa tại hãng Phim truyện Việt Nam.

8. Cấp phép bài hát đã quen thuộc

Tháng 3/2017, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ban hành quyết định thu hồi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975, trong đó có nhiều ca khúc quen thuộc đã in sâu vào khán giả như Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương), gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.

Đỉnh điểm của sự việc, tháng 4/2017, ca khúc nổi tiếng của cố Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn - “Nối vòng tay lớn” không thể xin cấp phép biểu diễn cho Đêm nhạc tri ân vào ngày 21/4, vì lý do phải được Cục Nghệ thuật biểu diễn “cấp phép phổ biến”!

Như "châm ngòi" thêm vào phản ứng của dư luận trước đó, rất nhiều tranh cãi đã “nổ” ra trước sự "giận dữ" của dư luận. Sau đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã phải rút lại quyết định thu hồi 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975, cũng như bổ sung hơn 300 ca khúc sáng tác trước năm 1975 lên website, trong đó có nhiều ca khúc nổi tiếng như Tiến quân ca, Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng…

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo không cần cấp phép các ca khúc phổ biến, cũng như yêu cầu Bộ VH-TT&DL chấn chỉnh lại năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

9. Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2017

Ngành văn hóa - thể thao và du lịch: 10 sự kiện đáng nhớ 2017 - Hình 4

 Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng 2017 giúp Đà Nẵng tăng 50% lượng khách du lịch

Đây là một hoạt động thường niên với quy mô lớn - do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức với sự tài trợ của Tập đoàn Sun Group. Năm nay, DIFF có sự tham dự của 8 đội, gồm: Việt Nam, Áo, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Italy, Australia. 5 đêm biểu diễn được tổ chức với chủ đề “Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn” (tương ứng với Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ), biểu diễn xuyên suốt 2 tháng hè. Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Với DIFF 2017, du lịch Đà Nẵng đã có bước tăng trưởng nhảy vọt với việc tăng hơn 50% lượng khách du lịch, tạo ra dấu mốc quan trọng cho Đà Nẵng những năm về sau.

10. Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 20

LHP Việt Nam lần thứ 20/2017 được tổ chức tại Đà Nẵng, đã diễn ra thành công tốt đẹp. Năm nay, LHP có nhiều điểm đổi mới, tiến bộ so với các kỳ LHP trước. Trong đó, phải kể đến bộ phim điện ảnh “Em chưa 18” - đã đạt 2 giải Bông sen Vàng, cũng như là một hiện tượng phòng vé của năm 2017 với 175 tỷ đồng tiền doanh thu, cao nhất trong lịch sử phòng vé tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, LHP Việt Nam lần thứ 20 - lần đầu tiên có hạng mục giải thưởng “Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN” - do Việt Nam sáng lập với mục đích kết nối và quảng bá bản sắc văn hóa, điện ảnh các quốc gia ASEAN - một cộng đồng đa dạng, hội tụ nhiều thế mạnh…

            Quang Nam (T/h)

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.