Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày Cá tháng Tư cười ra nước mắt của các huyền thoại bóng đá

Vào ngày cá tháng tư (1/4) mọi lời nói đùa, trêu chọc đều được cho là vui vẻ, không ai thấy bị làm phiền.Tuy nhiên có không ít câu chuyện đùa quá lố khiến các ngôi sao sân cỏ hoặc người hâm mộ lâm vào tình thế dở khóc dở cười. Tất nhiên ngày hôm sau 2/4 những thông tin này phần lớn sẽ được cải chính.

Diego Maradona

Ngày 1/4/1988, tờ Izvestia của nước Nga đăng một mẩu tin cực sốc: Diego Maradona sẽ đầu quân cho CLB Spartak Moscow. Tờ Izvestia khẳng định hai bên đã đàm phán xong và đội bóng hàng đầu Liên Xô cũ trả cho Napoli 6 triệu USD để có “Số 10”.

Ngày Cá tháng Tư cười ra nước mắt của các huyền thoại bóng đá - Hình 1

Diego Maradona

Do thời điểm này Maradona là cậu thủ nổi tiếng nhất thế giới và không có đối thủ trên con đường danh vọng, bởi vậy người dân thủ đô Moscow (Nga) rất háo hức khi “Cậu bé Vàng” chuẩn bị tới Quảng trường Đỏ. Thậm chí, hãng thông tấn AP cũng mắc lừa khi loan tin này khiến cả thế giới bị lừa.

Vì sao đến hãng tin lớn như AP còn bị lừa? đây là câu hỏi mà người hâm mộ toàn thế giới quan tâm tại thời điểm đó. Thực ra AP không dám nghi ngờ bởi từ trước đến giờ, báo chí Liên Xô không tham gia các vụ “Cá tháng Tư”. Vậy là tờ Izvestia tay mơ trong lần đầu xuất chiêu đã hạ đo ván AP giàu kinh nghiệm.

Ian Rush

Vào thập niên 1980, Liverpool và Everton là 2 đội bóng hàng đầu nước Anh và họ cạnh tranh nhau rất quyết liệt. Đúng ngày 1/4/1985, tờ Shoot đã đưa tin huyền thoại của Liverpool Ian Rush vừa ký hợp đồng với Everton.

Ngày Cá tháng Tư cười ra nước mắt của các huyền thoại bóng đá - Hình 2

Huyền thoại của Liverpool Ian Rush

Thời đó, công nghệ photoshop chưa thông dụng như bây giờ nên việc tờ Shoot đưa ảnh Rush tươi cười trên trang bìa khi mặc áo xanh Everton đã khiến các CĐV của Liverpool phát điên. Có kẻ còn chửi đổng: “Ông mà bắt được thằng Rush thì ông đấm cho nó vỡ mõm để xem nó cầm tiền nhưng có ăn được không”.

Giận quá hóa mất khôn, nhiều CĐV của Liverpool đã vội gọi Ian Rush là Judas (kẻ phản bội). Họ mang ảnh của tờ Shoot đến sân tập của Liverpool để truy tìm kẻ phản bội nhằm hỏi cho ra ngô, ra khoai. Những lời giải thích từ Rush, đồng đội và HLV cũng chỉ là muối bỏ bể trước “bằng chứng không thể chối cãi” từ bìa tạp chí Shoot.

Cuối cùng, chính những người lăng mạ Rush đã đến sân tập hôm sau để nói lời xin lỗi và giăng biểu ngữ: “Rush, hãy tha lỗi cho chúng tôi vì đã nghi ngờ anh”.

Alberto Zaccheroni

Ngày 1/4/1999, sau buổi tập của AC Milan, HLV Zaccheroni cho các cầu thủ nghỉ tập sớm hơn 15 phút và dặn: “Hôm nay, có trò nào không bận thì đến nhà thầy chơi. Thầy tổ chức sinh nhật 46 tuổi đấy, tiệc nhỏ nhưng vui, anh em nhớ đến dự nhé”. Nói xong Zaccheroni tủm tỉm ra về.

Ngày Cá tháng Tư cười ra nước mắt của các huyền thoại bóng đá - Hình 3

Alberto Zaccheroni

Ông tướng Boban mặt ngoài nói ngọt xớt: “Thầy cứ về chuẩn bị trước. Bọn em đến ngay, để em bảo bọn Maldini, Costacurta đi mua thêm rượu về uống cho vui một thể. Thầy không uống nhưng bọn em không có rượu thì khó tiệc lắm”. Hôm đấy đúng là sinh nhật của Zaccheroni nên ông yên tâm ra về chờ học trò đến ăn tiệc. Nhưng đợi dài cổ cũng không thấy ma nào đến còn gọi điện thì chỉ thấy bảo sắp đến hoặc đang đến. Cuối cùng thì người bày tiệc phải đi dọn tiệc.

Roberto Baggio

Năm 1999, ở Italia lại có tin về chuyện Roberto Baggio đánh HLV Lippi trên sân tập của Inter. Họ tả y như thật từ chuyện Lippi bạt tai Baggio thế nào, Baggio lên gối Lippi ra sao, ai xông vào can, ai đánh hôi rồi ai gọi điện báo bảo vệ đều được tường thuật rất chi là sống động. Lúc ấy, đã có chuyện Lippi chuẩn bị về dẫn dắt Inter từ mùa 1999/00 và đúng là có chuyện ông đến sân tập làm quen với cầu thủ của Inter.

Ngày Cá tháng Tư cười ra nước mắt của các huyền thoại bóng đá - Hình 4

Roberto Baggio 

Hiểm ở chỗ, Baggio khi đó cũng có mặt trong đội hình Inter và ai cũng biết hai bên đã có ân oán từ khi cùng làm việc ở Juventus. Do vậy, dân chúng tin sái cổ chuyện hai con người đáng kính nện nhau. Mọi lời bàn tán chỉ dừng lại khi có tin cải chính ngày 2/4. Với tin đồn thất thiệt mà nhiều người cùng khẳng định thì ngay cả thần tượng cũng bị nghi ngờ.

David N’gog

Hồi mới đến Liverpool mùa bóng 2008/09, N’gog cũng phải chịu cảnh sinh nhật một mình với bánh gato. Khi N’gog mời chiến hữu đi hộp đêm sau buổi tập, tất cả đều nhận lời để rồi sau đó chẳng ma nào đến.

Ngày Cá tháng Tư cười ra nước mắt của các huyền thoại bóng đá - Hình 5

David N’gog

N’gog nào thể trách ai, chẳng lẽ trách cha mẹ tại sao sinh anh vào “Ngày nói dối”. Nhưng N’gog bị thế là đáng vì ngày thường, anh cũng hay nói xạo, pha trò lung tung. Các năm sau, N’gog phải mời trước bạn bè một hôm để mọi người tin rằng anh thật lòng tổ chức sinh nhật.

Champions League

Năm 2009, tờ Times của Anh đăng chuyện UEFA thưởng cho nước Anh 5 suất dự Champions League vì bóng đá Anh quá xuất sắc tại đấu trường này ở mùa bóng 2007/08 (Chelsea và M.U lọt vào chung kết).

Tờ Times khi đó cũng phân tích rằng trước đây, UEFA hạn chế mỗi quốc gia chỉ có tối đa 4 đội dự Champions League vì ban đầu họ sợ có 2 đội cùng quốc gia chung một bảng (có giai đoạn Champions League sau vòng bảng thứ nhất gồm 8 bảng sẽ đá vòng bảng thứ 2 với 4 bảng, thể thức vòng bảng thứ 2 đã bị bỏ vào mùa giải 2003/04).

Với tính nghiêm túc truyền thống, Times khẳng định: thời điểm 2009 thì chẳng có lý do gì để ép quota mỗi quốc gia 4 đội. Khỏi phải nói các CĐV Everton và Aston Villa khi đó mừng thế nào vì hai đội này tuy không leo được lên tốp 4 nhưng cửa giành vị trí thứ 5 rất cao.

Các CĐV khác của Anh cũng hạnh phúc vì Premiership có thêm một suất. Nhưng rốt cuộc đó chỉ là trò “Cá tháng Tư” đã đánh trúng tâm lý tham lam của độc giả. Còn rất nhiều chiêu trò khác đánh vào lòng tham như Brazil sắp đến đá giao hữu, CLB sắp ký một siêu sao… trong ngày 1/4 và nhiều người đã bị sập bẫy một cách đơn giản.

World Cup 1998

Khi đó, World Cup sắp tổ chức tại Pháp nhưng buồn thay, BĐN lại phải làm khán giả vì ở vòng loại, họ xếp dưới Đức và Ukraine. Chính vì thế, có thể hiểu người Bồ vui như nhặt được tiền rơi khi tờ Correio da Manha cho biết đội tuyển của họ được FIFA chọn tham dự World Cup 1998 thay cho Iran.

Ngày Cá tháng Tư cười ra nước mắt của các huyền thoại bóng đá - Hình 6

 Thế hệ vàng của ĐT Bồ Đào Nha giai đoạn 1996-2000

Tại vòng loại, Iran đã đánh bại Australia tại trận play-off để giành tấm vé cuối cùng đến Pháp. Tờ báo của Bồ Đào Nha đã rất khéo trong việc đăng tin nguyên gốc phát biểu tiếng Anh từ người phát ngôn FIFA mà dịch ra là “do yếu tố an ninh nên FIFA đã loại Iran để dành suất World Cup cho đội tuyển có thứ hạng cao nhất trên bảng FIFA không vượt qua vòng loại”.

Cái hợp lý là ở thời điểm đó, tình hình quan hệ Iran và phương Tây đã có những rạn nứt nghiêm trọng còn Bồ Đào Nha chính là đội có thứ hạng FIFA cao nhất thất bại tại vòng loại.

Đọc tin, người hâm mộ BĐN vui cười rôm rả trước món quà bất ngờ mà không biết rằng họ đang mang đôi tai lừa to bự trên đầu. Chính kỳ vọng được góp mặt ở Pháp đã khiến khối người BĐN quên khuấy hôm đó là ngày Cá tháng Tư. Cũng có người bán tín bán nghi gọi điện đến tòa soạn Correio da Manha nhưng máy luôn trong tình trạng bận.

Mọi chuyện chỉ ngã ngũ vào hôm 2/4/1998 khi Correio da Manha cải chính sự thật. NHM được một phen hụt hẫng và gọi điện đến tòa soạn để trút giận. Sau vụ đó, các tờ báo BĐN cho kẹo cũng không bao giờ dám lôi ĐTQG làm trò đùa nữa.

Duy Hồng

Bài liên quan

Tin mới

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...