Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày đầu xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Nhiều tình tiết bất ngờ!

Hôm qua 19/3 ngày đầu tiên TAND TP.Hà Nội xét xử vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm đã diễn ra, có nhiều tình tiết bất ngờ tại vụ việc đã gây sự chú ý của những người theo dõi vụ xét xử.

Chiều 19.3, khi Hội đồng xét xử thẩm vấn bị cáo Đinh La Thăng về vấn đề liên quan đến việc ký văn bản, bị cáo Thăng bất ngờ hỏi lại chủ tọa: Văn bản nào? Câu hỏi của bị cáo Thăng khiến không ít phóng viên theo dõi phiên xử đã ồ lên vì thấy cách hỏi đó giống như một lãnh đạo hỏi cấp dưới. Có thể nói, trong lần hầu tòa tháng 1.2018 đến phiên xử thứ hai này, đây là lần đầu tiên bị cáo Đinh La Thăng có sự bột phát “quên” mình đang là bị cáo đang trả lời Hội đồng xét xử.

Ngày đầu xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Nhiều tình tiết bất ngờ! - Hình 1

 Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa ngày 19/3

Ngay sau đó bị cáo Thăng đã tự chấn chỉnh cách trả lời của mình trước Tòa. Bị cáo khai một cách chậm rãi, rõ ràng, thưa gửi đầy đủ. Đây cũng là cách bị cáo Đinh La Thăng thể hiện trong suốt phiên tòa lần thứ nhất (tháng 1.2018).

Trước đó vào buổi sáng, trong phần thủ tục phiên tòa trước ý kiến của luật sư, đại diện Viện KS, Hội đồng xét xử đã vào hội ý. Sau khi hội ý, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết: Trong ngày hôm nay Tòa đã triệu tập đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước nhưng cả hai cơ quan này đều vắng mặt, Tòa sẽ tiếp tục triệu tập.

Đến buổi chiều, trước khi phiên tòa bắt đầu, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đã hỏi: Đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã có mặt chưa, phía dưới phòng xử không thấy có tiếng trả lời. 

Khi thời gian của phiên xử buổi chiều được quãng 2/3 thời gian, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa tiếp tục hỏi: Đến giờ phút này đại diện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính có mặt chưa? Phía dưới phòng xử vẫn im lặng.

Trong chiều 19.3, vị chủ tọa phiên tòa sau khi xét thẩm vấn các bị cáo đã đề nghị đại diện Viện KS tham gia xét hỏi. Phía đại diện Viện KS đề nghị Hội đồng xét xử hỏi nhân chứng Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank. Tuy nhiên vị chủ tọa phiên tòa trả lời thấy chưa cần thiết phải hỏi đến Hà Văn Thắm.

Trong phần xét hỏi đối với nhóm bị cáo nguyên là Thành viên Hội đồng thành viên của PVN, điều lạ lùng là các bị cáo này đều nói khi ký không biết sai luật. Cụ thể, bị cáo Vũ Khánh Trường được xác định trực tiếp tham gia biểu quyết 2 lần (đợt 2 năm 2010 và đợt 3 năm 2011), trực tiếp ký Nghị quyết 4658/NQ-DK-VN góp vốn bổ sung giai đoạn 2 (300 tỷ đồng) và biểu quyết đồng ý để HĐTV ban hành Nghị quyết 4266 góp vốn bổ sung 100 tỷ đồng giai đoạn 3, nâng tổng số vốn góp thành 800 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 20% vốn điều lệ mới của OceanBank (4.000 tỷ đồng) là trái với khoản 2, Điều 55, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010. Tuy nhiên bị cáo Trường nói không biết quy định mới của Luật các tổ chức tín dụng, nếu biết đã dừng hành vi lại. Sau này khi được cơ quan điều tra giải thích, bị cáo mới biết.

 Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm (cả hai nguyên là Thành viên Hội đồng thành viên của PVN) cũng nói, khi ký biểu quyết việc đồng ý góp vốn bổ sung lần 3 vào OceanBank không biết quy định của Luật các tổ chức tín dụng. Đối với 3 bị cáo này, khi thẩm vấn chủ tọa phiên tòa đã dùng chung một câu hỏi: Theo quy định đã là Thành viên Hội đồng thành viên, có cần biết luật không? Cả 3 bị cáo đều không trả lời được thẳng vào câu hỏi mà giải thích lòng vòng.

Hôm nay ngày 20/3, TAND TP.Hà Nội sẽ tiếp tục xét xử vụ việc./.

Đông Hòa

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.