Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn

Ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Trong buổi sáng, lãnh đạo Chính phủ cùng các "Tư lệnh" ngành đã lần lượt trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các vấn đề: Giải pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng; xử lý tình trạng làm giả bệnh án tâm thần để trốn tội; quản lý thị trường tiền tệ; áp dụng trần lãi suất; phát triển thanh toán điện tử liên ngân hàng; xử lý sim rác; xử lý tro xỉ các nhà máy nhiệt điện; giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa, chấn chỉnh sai phạm thi cử; giải quyết vấn đề vệ sinh trường học; xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, xây dựng các công trình ứng phó biến đổi khí hậu; cơ chế thu hút nhân tài; công tác cán bộ; triết lý giáo dục; liên thông kết quả xét nghiệm y tế....

 Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 1

 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trả lời chất vấn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

 Nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về từ chức

Trả lời đại biểu Quốc hội về trách nhiệm nêu gương và cơ chế từ chức của cán bộ, công chức hiện nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết: Từ chức là vấn đề mới, là hình thức tự nguyện nếu như cán bộ được bổ nhiệm thấy rằng mình không đủ sức khoẻ, uy tín, nếu có vi phạm.

Trong Luật Cán bộ, công chức cũng có quy định 5 hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức. Riêng với cán bộ lãnh đạo thì có hình thức bãi nhiệm, miễn nhiệm. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay chưa có quy định rõ về hình thức từ chức.

Sau khi có Nghị quyết Trung ương 8 Khoá XII, chúng tôi nghĩ rằng, Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể hóa quy định của Đảng trong những văn bản quy phạm pháp luật. Từ chức, không chỉ trong cơ quan Chính phủ mà cả trong Đảng, hệ thống chính trị, đoàn thể chính trị xã hội…

Theo Phó Thủ tướng, đây là vấn đề khá rộng cần nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện. Chính phủ cũng sẽ nghiên cứu ban hành các văn bản quy định cụ thể về vấn đề này.

Trong việc xem xét vấn đề từ chức, ngoài tự nguyện, nếu cán bộ có vi phạm, bỏ phiếu tín nhiệm không đạt thì vẫn bãi nhiệm theo quy định. Trách nhiệm pháp lý đối với những vi phạm nếu có của cán bộ, công chức đó thì vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay là bị xử lý hành chính, kỷ luật đảng, theo đúng quy định.

 Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 2

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

 Việt Nam có triết lý phát triển và nền giáo dục cũng có triết lý

Đại biểu Nguyễn Huy Thái (tỉnh Bạc Liêu) chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rằng Việt Nam có triết lý giáo dục hay không?

Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng khẳng định: Việt Nam có triết lý phát triển và nền giáo dục cũng có triết lý.

Theo ông, các nước trên thế giới đều có triết lý phát triển nhưng một số nước đúc kết thành những câu ngắn gọn, dễ hiểu để nhấn trọng tâm. Còn “đất nước mình có rất nhiều câu, dễ thấy nhất là quốc hiệu, trước là ‘Việt Nam Dân chủ Cộng hòa/ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc’, bây giờ là ‘Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam/ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc’. Chúng ta cũng tìm thấy trong đó như một triết lý”, Phó Thủ tướng nói.

Đối với giáo dục Việt Nam, mục tiêu là phát triển con người “Đức, Trí, Thể, Mỹ” hay thực hiện đầy đủ 4 trụ cột giáo dục của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc gồm: Học để biết, học để làm việc, học để chung sống và học để khẳng định mình. Gần đây, UNESCO bắt đầu đưa vào trụ cột thứ 5 là: Học để thay đổi mình và thay đổi thế giới tốt đẹp hơn.

“Những điều này nằm trong Nghị quyết hay được thể hiện trong các văn bản có tính chất quy phạm pháp luật”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và thông tin thêm tới đây, khi bàn sửa Luật Giáo dục, một trong những điều đầu tiên của luật là có một điều về mục tiêu giáo dục.

“Chính phủ cũng như Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo nhiều cuộc thảo luận để đưa vào cô đọng nhất những vấn đề đặc trưng mục tiêu và có tính triết lý của giáo dục Việt Nam. Tôi khẳng định lại Việt Nam có triết lý giáo dục của mình chứ không thể nói là không có triết lý”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị đại biểu nếu quan tâm có thể tham gia vào các buổi trao đổi mà Bộ GD&ĐT và nhiều hiệp hội đang thảo luận sôi nổi để đóng góp vào Luật Giáo dục sửa đổi.

 Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 3

 Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh VGP/Nhật Bắc

Liên thông xét nghiệm - Bệnh viện phải bước qua lợi ích cục bộ

Trả lời đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) về vấn đề liên thông kết quả xét nghiệm y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết khi mới được giao theo dõi lĩnh vực y tế, ông đã gặp rất nhiều người, đặc biệt các nhà khoa học và được thông tin, phản ánh về cơ cấu chi phí khám, chữa bệnh. Theo đó, chi phí tiền thuốc có thời điểm chiếm 49%, kết quả xét nghiệm trên 11%, chụp chẩn đoán hình ảnh 8%. Đây là một tỷ lệ quá lớn và rất lãng phí.

Theo Phó Thủ tướng, một trong những nguyên nhân khiến chi phí dành cho xét nghiệm cao là do chính sách về quản lý tài chính của cơ sở y tế. Đặc biệt là chính sách huy động xã hội hóa (thực chất là tư nhân hóa) việc đặt máy móc xét nghiệm trong bệnh viện, nên có động cơ tìm mọi cách để xét nghiệm nhiều.

Khẳng định mục tiêu của liên thông xét nghiệm là để chữa bệnh tốt hơn và phải tiết kiệm hơn, Phó Thủ tướng cho biết đã trực tiếp làm việc với Bộ Y tế về Đề án liên thông kết quả xét nghiệm. Các thời hạn thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm mà Bộ Y tế đề ra đều được yêu cầu rút ngắn lại. Đồng thời, các bệnh viện thuộc Bộ Y tế phải gương mẫu làm trước chứ không phải là thực hiện thí điểm.

Theo Phó Thủ tướng, việc liên thông thực ra rất đơn giản. Các phòng xét nghiệm ở các cơ sở y tế đạt chuẩn là liên thông được. Bộ Y tế cần ban hành chuẩn phòng xét nghiệm, sau đó cho tổ chức kiểm tra, xác nhận đạt chuẩn là liên thông được. Còn nếu phòng xét nghiệm không đạt chuẩn thì không được xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng cần quán triệt tinh thần là thời hạn nêu trong đề án là thời hạn chậm nhất, còn liên thông sớm ngày nào thì tiết kiệm cho người bệnh ngày đấy nhưng quan trọng hơn là chữa bệnh tốt hơn.

"Tôi cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, địa phương chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế của mình phải tham gia vào đề án này, bước qua lợi ích cục bộ của mình”, Phó Thủ tướng nói.Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 4

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Ảnh VGP/Nhật Bắc

 Đại biểu Nguyễn Việt Thắng (Bến Tre) chất vấn Thống đốc Lê Minh Hưng về Thông tư 19/2018 hướng dẫn người dân được lưu hành tiền đồng (VND) và Nhân dân tệ (NDT) tại các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc. Trong khi Hiến pháp Việt Nam chỉ coi VND là tiền thanh toán, như vậy có vi phạm Hiến pháp không?

Trả lời đại biểu, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, sau khi ban hành Thông tư 19 về thanh toán ở khu vực biên mậu đã có một số ý kiến và Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo đầy đủ. Theo đó, Thông tư 19 được hành tuân thủ đầy đủ các quy định của Hiến pháp, Luật ngân hàng Nhà nước và Pháp lệnh ngoại hối.

Hiến pháp quy định đồng tiền Việt Nam và Pháp lệnh ngoại hối cụ thể hóa quy định trên lãnh thổ Việt Nam sử dụng đồng tiền Việt Nam, nhưng Pháp lệnh ngoại hối cũng có những quy định cho phép sử dụng ngoại tệ trong một số giao dịch.

Trên thực tế, các nước đều có mối quan hệ kinh tế với nhau, trong các hoạt động kinh tế thì việc thanh toán, chuyển tiền giao dịch vãng lai, đầu tư phải có các quy định về đồng tiền thanh toán. Điều 26 Pháp lệnh ngoại hối cho phép sử dụng đồng tiền của nước có chung đường biên giới thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết.  

Chúng ta đã ký kết hiệp định thương mại biên giới với 3 nước: Trung Quốc, Lào và Campuchia. Chúng ta cũng có Luật quản lý ngoại thương. Trên cơ sở các quy định này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành những quy định về cho phép đồng tiền thanh toán trong giao dịch thương mại đầu tư như vậy là hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật. 

 Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 5

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh VGP/Nhật Bắc

 Làm gì để ngăn chặn tình trạng “chạy luân chuyển”?

Trả lời trước Quốc hội về giải pháp ngăn chặn tiêu cực trong công tác luân chuyển cán bộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: Vừa qua Bộ Chính trị có ban hành quy định về luân chuyển cán bộ. Theo đó, chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ, không điều động về Trung ương hoặc về địa phương hoặc sang địa khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín giảm và không có triển vọng phát triển.

Cán bộ luân chuyển phải là cán bộ trẻ, có phát triển, năng lực tốt, phẩm chất trính trị đạo đức tốt. Tại kết luận số 24 năm 2017 của Bộ Chính trị về nguyên tắc điều động phân công bố trí công tác của cán bộ Trung ương luân chuyển, Bộ Chính trị đã giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với cấp ủy, các tổ chức về xem xét đề xuất bố trí cán bộ.

Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ xây dựng chính sách thực hiện cán bộ luân chuyển, trong đó có chính sách về nhà công vụ, nhà ở trên địa bàn khó khăn.

“Để thực hiện nhiệm vụ, tôi đã đề xuất với Ban Tổ chức Trung ương và cơ quan có chức năng sắp tới rà soát đúng các đối tượng luân chuyển theo đúng quy định”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói và nhấn mạnh việc: Luân chuyển không kết hợp đề bạt bổ nhiệm để tránh tình trạng chạy luân chuyển; đồng thời phân cấp rõ trách nhiệm cơ quan đề nghị luân chuyển, cơ quan quản lý cán bộ, cơ quan thẩm định hồ sơ luân chuyển để làm tốt công tác này.

 Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 6

Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh VGP/Nhật Bắc

 Thiết kế lại sách giáo khoa theo hướng mới

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) về vấn đề lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận tình trạng lãng phí sách giáo khoa là có thật.

Theo ông, có nhiều nguyên nhân, trước hết do thiết kế sách giáo khoa hiện hành có nhiều bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào sách dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo, việc này chưa phù hợp và gây lãng phí.

Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế lãng phí. Một số sách giáo khoa đã có hướng dẫn thầy cô không cho học sinh viết vào sách mà ghi vào vở. Bộ cũng tổ chức tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa bền lâu. Tuy nhiên, kết quả của những giải pháp này còn hạn chế. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về vấn đề này.

Trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri và dư luận, Bộ đã tiếp thu, ban hành chỉ thị 3798 chỉ đạo các cơ sở giáo dục để sử dụng tiết kiệm sách giáo khoa hợp lý và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn sách giáo khoa.

Bộ trưởng cho biết, tới đây, khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế theo hướng hạn chế việc viết, vẽ trực tiếp vào sách. Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, đặc biệt giải pháp quyên góp, xây dựng thư viện sách giáo khoa để học sinh được sử dụng miễn phí, hỗ trợ vùng khó khăn. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước.

Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 7

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Đình Cúc giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã áp dụng các giải pháp như, ban hành 10 thông tư để chỉ đạo tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn, tiêu chuẩn cơ sở QR-code trong thanh toán tại Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đến cuối tháng 8 năm nay, số máy POS đã tăng hơn 23% so với cuối năm 2016. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được đảm bảo an toàn, số lượng và giá trị giao dịch 8 tháng đầu năm đã tăng tương ứng 28% và 30% so với cùng kỳ 2017.

Thống đốc cho biết, các giao dịch thực hiện qua các phương thức thanh toán mới đã tăng trưởng mạnh. Cụ thể 8 tháng đầu năm thanh toán qua Internet tăng 48% về số lượng và 27,7% về giá trị so với 2017; thanh toán qua điện thoại di động cũng tăng mạnh. Trong khu vực công, thanh toán không dùng tiền mặt được mở rộng.

Đến cuối tháng 8/2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã kết nối với hệ thống nộp thuế tại 63 kho bạc tỉnh thành phố. NHNN  cũng đẩy mạnh truyền thông, vừa qua đã kết hợp với VTV thực hiện chương trình Tiền khéo tiền khôn để tuyên truyền người dân đẩy mạnh sử dụng hình thức thanh toán tiên tiến này.

  Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 8

Xử lý nghiêm các vụ “chạy án” bằng bệnh án tâm thần

Bộ trưởng Bô Y tế đã đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng "chạy án" bằng bệnh án tâm thần giả.

Theo đó, việc khám bệnh tâm thần thực hiện theo 2 tuyến. Tuyến 1 là các bệnh viện giám định bệnh lý tâm thần cho người dân nói chung.

Tuyến 2 là công tác giám định pháp y, có sự tham gia của ngành công an để giám định bệnh tâm thần cho các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật cần giám định tâm thần.

Thực hiện đổi mới tư pháp sẽ thành lập các Trung tâm giám định pháp y vùng và cần có sự tham gia của ngành công an. 

Ngay sau khi  Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét: Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng. Đề nghị xử lý nghiêm các vụ án hình sự có hành vi chạy án bằng bệnh án tâm thần. Bộ Công an cần phối hợp cùng Bộ Y tế để giải quyết tình trạng này. Người dân, dư luận rất bức xúc khi có những đối tượng vi phạm pháp luật đã trốn tránh trách nhiệm hình sự bằng các bệnh án tâm thần giả.

Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 9

Ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng

Ngày chất vấn cuối cùng, có 53 đại biểu đăng ký chất vấn các "Tư lệnh" ngành. Mở đầu phiên chất vấn sáng 1/11, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về việc giải pháp xử lý, ngăn chặn các đối tượng xúc phạm tổ chức, cá nhân, trên mạng internet, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ TTTT xử lý một số vụ việc, đối tượng, song vẫn chưa ngăn chặn được tình trạng này.

Theo Bộ trưởng, sở dĩ như vậy vì nhiều thông tin trên mạng là nặc danh; việc ngăn chặn thông tin xấu độc còn gặp khó khăn do không gian mạng mang tính xuyên quốc gia; mặt khác luật pháp của chúng ta về lĩnh vực này cũng chưa hoàn thiện... 

Do vậy thời gian tới, trước hết, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp luật để hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý thông tin trên không gian mạng;...

Đồng thời phối hợp với các bộ ban ngành trong triển khai hoạt động tuyên truyền, phản bác các hoạt động chống đối, bôi nhọ, xuyên tạc của các đối tượng. 

Thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đảm bảo an ninh mạng, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông internet để ngăn chặn truy cập từ trong nước với những trang mạng có nội dung xấu, thanh tra xử lý các vi phạm pháp luật trong đăng tải, cung cấp thông tin xuyên tạc. 

Tiếp tục thu thập củng cố tài liệu chứng cứ các đối tượng có các hoạt động tuyên truyền chống nhà nước, bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự trên không gian mạng để có những hình thức đấu tranh xử lý kịp thời.

Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 10

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) về xử lý sim rác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đây là từ thường dùng chỉ những sim không xác định được nhân thân người dùng và cũng chưa được định nghĩa trong các văn bản pháp luật.

Về giải pháp căn cơ, phải có cơ sở dữ liệu căn cước công dân để quản lý. Trong khi chưa làm được điều này, trước mắt cần triển khai thu hồi sim rác; đồng thời tiến hành bổ sung thông tin cá nhân, hình ảnh đối với những người dùng cũ;... đối với người đăng ký sim mới bắt buộc phải chụp ảnh, cung cấp thông tin cá nhân; đồng thời xây dựng, vận hành hệ thống nhận dạng sim rác...

 Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 11

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời một số chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 Đây là ngày cuối cùng Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện 6 Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ 4, trong đó có 3 Nghị quyết về giám sát chuyên đề và 3 Nghị quyết về chất vấn.

Theo chương trình phiên họp, từ 15h50 đến 16h35, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời một số chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Từ 16h35 đến 17h00, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trước đó, ngày 31/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Ngày thứ ba Quốc hội tiến hành chất vấn - Hình 12

Trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 52 lượt đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn và 32 lượt đại biểu tranh luận đối với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, 16 Bộ trưởng, Trưởng ngành gồm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông về các nội dung chủ yếu sau:

Công tác phòng, chống tội phạm ma túy; chất lượng xét xử; áp dụng án treo giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; chất lượng công tác kiểm sát, thực hành quyền công tố;

Xử lý nợ đọng thuế; quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA; quản lý hóa đơn; quản lý, sử dụng tài sản công; quản lý đất đai trước và sau cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; thanh toán các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT); thu phí BOT giao thông; cắt giảm điều kiện, thủ tục đầu tư kinh doanh;

Giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển các sản phẩm chủ lực; thị trường đầu ra cho nông sản; chống phân bón, vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng; phòng, chống dịch bệnh chăn nuôi; kiểm soát đánh bắt thủy sản trái phép;  xây dựng nông thôn mới; bảo đảm an toàn hồ, đập thủy lợi;

Công tác khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; tăng cường y tế cơ sở; điều trị tại phòng khám đa khoa khu vực; kiểm soát chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng; quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm;

Công tác quản lý thị trường; xử lý các dự án thua lỗ; hiệu quả các dự án bô-xít Tây Nguyên; phòng vệ thương mại, bảo vệ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; phát triển thị trường nội địa;

Công tác quản lý đất đai, hoàn thiện pháp luật về đất đai; xử lý ô nhiễm môi trường các lưu vực sông, xử lý tro, xỉ than của các nhà máy nhiệt điện; nhập khẩu phế liệu; giải pháp, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; công tác điều chuyển, luân chuyển giáo viên; đào tạo nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số;

- Xây dựng Chính phủ điện tử; quản lý nhà nước trên môi trường mạng; xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc, xúc phạm cá nhân trên không gian mạng; xử lý sim rác;

Bảo tồn, phát huy giá trị di tích, di sản, bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số; liên kết vùng, khai thác và phát triển du lịch;

Công tác tiếp công dân; khắc phục chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra;

Chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn; an sinh xã hội; thực hiện chính sách đối với người có công; chống trục lợi chính sách bảo hiểm xã hội;

Thực hiện sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập; tinh gọn bộ máy hành chính, tinh giản biên chế; chính sách cử tuyển đối với sinh viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi…

 Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm thuốc giả
Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm thuốc giả

Ngày 24/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra của đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nông Thị Hằng (SN 1987, ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội) về hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.