Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng

Đường tránh TP Vinh (Nghệ An) do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Qua quá trình sử dụng, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến việc người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên đường, mặc dù vậy chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp mặt đường.

Tuyến đường tránh TP Vinh có điểm đầu là phía Bắc thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) giao với QL1A; điểm cuối tại km23+995 tuyến tránh TP Vinh hiện tại (đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy 2), được đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2005. Đến tháng 12/2013, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) triển khai thi công dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh có chiều dài 24km, với tổng mức đầu tư 339 tỷ đồng (được trích từ nguồn vốn dư, tiết kiệm được từ dự án BOT mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh. Đến 4/2014, Cienco 4 khánh thành, thông xe hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh...

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng - Hình 1

Tuyến đường tránh TP Vinh có điểm đầu là phía Bắc thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) giao với QL1A; điểm cuối tại km23+995 tuyến tránh TP Vinh hiện tại (đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy 2)

Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến việc người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên đường nhưng hiện chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp mặt đường.

Qua khảo sát thực tế từ trạm thu phí cầu Bến Thủy (TP Vinh) đến thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc), tại nhiều điểm xuất hiện sụt lún nghiêm trọng. Nhiều đoạn hình thành các “con lươn” nổi cộm trên đường, nhiều chỗ lún sâu hơn 20cm  kéo dài gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt những người điều khiển xe gắn máy.

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng - Hình 2

Mặt cầu bị lún nặng tạo thành các “con sóng” theo chiều dọc cầu

Tại cầu vượt đường sắt xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên) trên mặt cầu bị lún nặng tạo thành các “con sóng” theo chiều dọc cầu. Vì là cầu tránh đường sắt nên từ hai bên đường dẫn lên cầu các xe chạy qua đây đều tăng tốc để vượt qua, bên cạnh đó tầm nhìn bị hạn chế do độ dốc của cầu nên rất nguy hiểm.

Hay đoạn giáp cống chui dân sinh Xóm 5 (xã Hưng Tây), chất lượng mặt đường quá tồi tệ, điều khiển xe gắn máy trên đường rất khó khăn, trơn trượt, nếu chủ quan người điều khiển phương tiện dễ bị mất tay lái, nhất là vào những ngày mưa.

Bên cạnh đó suốt chiều dài con đường, nhiều chỗ vá víu chằng chịt, gồ ghề, đặc biệt tại các chỗ giao nhau với các đường ngang như các đường liên xã, quốc lộ 46. Vạch phân cách giữa các làn xe bị biến dạng, ngoằn nghèo do chất lượng nền đường yếu, quá trình sử dụng bị các xe hạng nặng lưu thông gây ra.

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng - Hình 3

Mặt đường xấu là một trong các nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này

Trên đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết và bị thương nhiều người, gây ra thảm cảnh cho nhiều gia đình các nạn nhân. Anh Phạm Văn Mỹ (trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc), người thường xuyên tham gia lưu thông trên đường tránh thành phố phản ánh, bản thân anh đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân là do tình trạng xuống cấp của con đường này. Nhiều chỗ như “luống khoai”, người điều khiển xe gắn máy dễ bị mất tay lái, trên đường các phương tiện tham gia giao thông thường lại chạy với tốc độ cao, nhất là các xe khách và xe tải nên dễ xảy ra tai nạn.

Phản ánh với chúng tôi, anh Hùng (trú tại xóm 5, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) cũng cho biết, trên đoạn đường qua xã cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, mặc dù cách đây mấy năm đường này cũng được chủ đầu tư tiến hành sửa chữa, vá víu lại nhưng tình trạng sụt lún vẫn xảy ra  đâu lại vào đấy.

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng - Hình 4

Tình trạng đường xuống cấp như hiện nay đã xảy ra từ rất lâu nhưng chủ đầu tư đã không có phương án khắc phục hiệu quả

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng đường tránh TP Vinh xuống cấp như hiện nay đã xảy ra từ rất lâu nhưng chủ đầu tư đã không có phương án khắc phục hiệu quả. Tại những điểm sụt lún, nhiều đoạn chủ đầu tư chỉ thực hiện vá víu tạm thời, hiện trạng lụt sún xảy ra đã lâu nhưng không có phương án khắc phục. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên các vụ tai nạn giao thông đau lòng, mặc dù hàng năm Cenco 4 chủ đầu tư đường này thu một khoản phí rất lớn qua trạm thu phí BOT Bến Thủy.  

Trước thực trạng tuyến đường xuống cấp nhưng không hiểu vì sao trong một thời gian dài nhưng chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp. Trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan chức năng trong vấn đề này ra sao? Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.  

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.