Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Kiên quyết với các dự án chậm tiến độ

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có rất nhiều dự án chậm triển khai, không triển khai hoặc không còn khả năng triển khai, đang nằm "đắp chiếu" gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần cho kiểm tra, rà soát và có các quyết định thu hồi nhưng chưa nhiều. Không ít dự án buộc phải tiếp tục gia hạn hoặc chưa thu hồi dù biết chủ đầu tư thiếu khả năng thực hiện.

Đất vàng bỏ hoang

 Các dự án đăng ký đầu tư tại Nghệ An với đa dạng các lĩnh vực như: bất động sản, showroom, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, khu đô thị, khách sạn, nhà máy...

 Tại thị xã Cửa Lò, theo thống kê, có tới 10 dự án bất động sản chậm tiến độ, hàng trăm ngàn mét vuông đất bị bỏ hoang năm này qua năm khác. Điển hình là các dự án: khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự - chung cư cao cấp thị xã Cửa Lò (quy mô 16.000 m2), BMC Cửa Lò Plaza, bến cảng Hà Dung, khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty CP Du lịch Hà Nội, khu nghỉ dưỡng Sông Hồng, khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ, Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân...

Nghệ An: Kiên quyết với các dự án chậm tiến độ - Hình 1

 Dự án của Công ty CP Du Lịch Hà Nội – Kim Liên, sau gần 10 năm chỉ là chiếc cổng hoành tráng bên trong là cỏ mọc um tùm

Đơn cử như khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty CP Du lịch Hà Nội. Năm 2007, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định cấp 3,2 ha đất cho Công ty CP Du Lịch Hà Nội – Kim Liên, ví trí nằm trên đường Bình Minh ( Phường Nghi Hải, thị Xã Cửa lò). Đây là vị trí có địa thế đẹp, rộng được xem là khu đất vàng. Tuy nhiên, sau khi cấp đất, phía chủ đầu tư mới chỉ đầu tư lên một chiếc cổng khá hoành trang còn bên trong thay vì xây khách sạn thì lại cho trồng  cây cảnh, còn lại là một khu đất hoang cỏ mọc um tùm. Việc một công trình được cấp đất gần 10 năm nhưng vẩn chưa chịu triển khai xây dựng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển quy hoạch đô thị biển Cửa Lò, khiến cho nhiều đơn vị khác thực sự muốn đầu tư vào đây lại không có đất để triển khai.

 Không riêng gì dự án này, tại thị xã Cửa Lò, từ năm 2007 đến 2016, có đến 29 dự án được giao đất, trong đó có 8 dự án giao đất không thu tiền, còn lại là các dự án thuê đất. Tuy nhiên đến nay mới có 11 dự án đã xây dựng, một số dự án đang dỡ dang, còn lại 10 dự án chưa xây dựng.

 Ông Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò cho biết:Hiện có nhiều dự án ở vị trí đất vàng nhưng chậm triển khai, hoặc chỉ triển khai một phần gây lãng phí nguồn lực của địa phương. Quan điểm của thị xã là kiến nghị UBND tỉnh kiên quyết thu hồi nếu không chịu triển khai thực hiện, xây dựng dự án..

 Tương tự tại Thành Phố Vinh ( Nghệ An ) người dân cũng rất bức xúc với nhiều dự án treo. Như dự án Tọa lạc tại số 2 Mai Hắc Đế, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và Nhà ở cao tầng của BMC Vinh Plaza sau nhiều năm được cấp phép vẫn "án binh bất động". Hệ quả là hàng chục ngàn mét vuông khu "đất vàng" ngay giữa trung tâm TP bị bỏ hoang năm này qua năm khác gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí và bức xúc cho người dân.

 Dọc đại lộ Lê Nin kéo dài xuống Xô viết Nghệ Tĩnh – Tp Vinh, đây là hai tuyến đường đẹp nhất thành phố. Tại tuyến đường này có rất nhiều dự án nhà ở, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... được cấp phép nhiều năm nhưng cũng trong tình trạng như thế. Điển hình là các dự án: khu nhà ở Phước Thủy của DNTN Phước Thủy, Bệnh viện Tai mũi họng Miền Trung, dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nam Kinh, dự án trụ sở văn phòng và trung tâm giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH Đại Thành Lộc... Dự án Trường ĐH Công nghệ Miền Trung có quy mô gần 28 ha, sau 7 năm được cấp phép vẫn chỉ là bãi đất trống.

 Kiên quyết thu hồi

 Ông Lê Xuân Đại – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Tỉnh đã và đang giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai để thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành năm 2017 với quan điểm kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, không hiệu quả, lành mạnh hóa môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có tiềm năng vào đầu tư trên địa bàn.

 Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An: Chỉ tính từ 2014 đến nay, UBND tỉnh đã thành lập bốn đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra 357 lượt dự án. Trong đó, đoàn do ngành tài nguyên và môi trường chủ trì, tiến hành kiểm tra đối với nhóm dự án đã được giao đất, cho thuê đất; ngành xây dựng chủ trì kiểm tra nhóm dự án mới được phê duyệt quy hoạch; Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra các dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

 Nghệ An: Kiên quyết với các dự án chậm tiến độ - Hình 2

Dự án Khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự cao cấp xây dựng dang dỡ nhiều năm nay

Năm 2014, các đoàn liên ngành đã kiểm tra 75 dự án; năm 2015 kiểm tra 74 dự án; năm 2016 kiểm tra 103 dự án và đầu năm 2017 là 105 dự án. UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ 62 dự án do không triển khai; trong số này có 15 dự án liên quan đến sản xuất, kinh doanh, xử lý rác, còn lại là các dự án liên quan đến khu đô thị, trung tâm dịch vụ thương mại, trụ sở làm việc...; đồng thời, 29 dự án khác cũng đang trong quá trình xem xét để thu hồi cùng với 88 dự án cho gia hạn thêm từ một đến hai năm...

Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh cần kiên quyết thu hồi, nhất là các dự án có dấu hiệu đầu cơ đất.

Trong cuộc họp với Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh Nghệ An, vào ngày 27/ 3 vừa qua, liên quan đến nhiều dự án chậm triển khai, Ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư tỉnh ủy Nghệ An đã chỉ đạo: Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh cần kiên quyết thu hồi, nhất là các dự án có dấu hiệu đầu cơ đất.

 Mạnh Hùng

Tin mới

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).