Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: "Loạn" thu phí dịch vụ gửi xe dịp tết

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) lại xảy ra tình trạng "loạn" thu phí tại các điểm trông giữ các phương tiện xe gắn máy và ô tô. Đặc biệt là tại các địa điểm tập trung đông người, các khu chợ và trung tâm thương mại chính như: Chợ Vinh, chợ Ga trên các trục đường chính như Cao Thắng, Phan Bội Châu, Trường Chinh…

"Loạn" giá tại các bãi gửi xe

Những ngày này trên các trục đường như: Cao Thắng, Phan Bội Châu, Trường Chinh… người dân đổ xô đi mau sắm tết tại Chợ Vinh, chợ Ga nên lượng xe cộ lưu thông đi lại rất lớn. Bên cạnh đó là nhu cầu gửi xe của người dân. Lợi dụng tình trạng đó các bãi giữ xe mọc lên như nấm, các điểm trông giữ xe được dịp “chặt chém”.

Tại các bãi trông giữ xe trên đường Cao Thắng, các bãi giữ xe tư nhân tự phát thu mỗi xe gắn máy là 10.000 đồng lượt, có bãi thu tới 15.000 đồng /lượt, như tại bãi gửi xe tư nhân trước trụ sở Ban quản lý Chợ Vinh.

Nghệ An:

Một điểm trông giữ xe có thu phí trên lòng đường do BQL chợ Vinh quản lý và nhiều điểm gửi xe tự phát xung quanh

Ngay cả các bãi gửi xe do cơ quan Nhà nước quản lý, tình trạng loạn giá cũng xảy ra, điển hình như: Bãi gửi xe ô tô của Ban quản lý chợ Vinh, hay chợ Ga. Mức thu phí xe ô tô cho một lượt gửi: Xe con 7 chỗ trở xuống 10.000 đồng/ lượt, xe bán tải, xe tải dưới 1,8 tấn là 15.000 đồng/lượt.

Điều đáng nói ở đây là mỗi lượt gửi xe các bãi trông giữ xe này chỉ cho đỗ tối đa không quá 120 phút.  Nếu quá thời gian trên thì thu thêm tiền gửi bằng một lượt nữa. Như xe dưới 7 chỗ gửi quá 2 tiếng là 20.000 đồng, xe bán tải, xe dưới 1,8 tấn là 30.000 đồng.

Nghệ An:

Điểm trông giữ xe có thu phí trên đường Phan Bội Châu do QL chợ Ga quản lý

Trao đổi với các phóng viên chúng tôi ông Tô Thanh Nhân - Trưởng Ban quản lý chợ Vinh, cơ quan trực tiếp quản lý bãi trông giữ xe ô tô trên đường Cao Thắng cho biết: “Đây là do chủ trương của UBND TP Vinh, việc bãi giữ xe thu phí như vậy là thực hiện theo nội dung Công văn số 384/UBND-QLĐT ngày 1801/2018 của UBND TP Vinh về việc tổ chức thí điểm trông, giữ xe có thu phí tại các vị trí được kẻ vạch đỗ xe trên đường Cao Thắng, đường Trường Chinh và đường Phan Bội Châu".

Theo công văn này thì UBND TP Vinh cho phép Ban quản lý chợ Vinh và Ban quản lý chợ Ga Vinh tổ chức thí điểm trông, giữ xe có thu phí tại các bãi đỗ xe trên đường Cao Thắng (Ban quản lý chợ Vinh), đường Trường Chinh, Phan Bội Châu (Ban quản lý chợ Ga Vinh) theo đó BQL hai chợ này được thu phí theo Quyết định số 80/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Có xẩy ra “lạm thu”?

Tuy nhiên, tại Quyết định số 80/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Nghệ An có nêu rõ:  Xe ô tô con 7 chỗ trở xuống mức thu phí không quá 10.000 đồng lượt, xe ô tô trên 7 chỗ đến dưới 16 chỗ, xe tải và các xe chuyên dùng có tải trọng dưới 3,5 tấn mức thu không quá 15.000 đồng lượt (Mục a, khoản 1, Điều 2).

Nghệ An:

Do người dân đi mua sắm, nhu cầu gửi xe lớn nên lợi dụng vào đó, nhiều điểm trông xe được dịp "chặt chém"

Giá dịch vụ trông, giữ xe liên tụcquá một ngày đêm đến dưới 20 ngày đêm đối với xe 7 chỗ trở xuống không quá 27.000 đồng, xe dưới 16 chỗ, xe có tải trọng dưới 3,5 tấn không quá 30.000 đồng (Mục C, khoản 1, Điều 2).

Mặt khác, các bãi trông giữ xe trên các đường Cao Thắng, Phan Bội Châu, Trường Chinh không phải là các bãi trông giữ xe chất lượng cao như quy định tại Quyết định này (có nhà kiên cố, có camera giám sát, chống cháy nổ)…

Do vậy, việc các bãi trông giữ xe do Ban quản lý chợ Vinh, Ban quản lý chợ Ga Vinh quản lý thu quá quy định dưới sự cho phép bằng Công văn của UBND TP Vinh là tình trạng lạm thu, “móc túi” dân, vi pháp các quy định của pháp luật và trái với sự chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An.

Thiết nghĩ UBND tỉnh Nghệ An nói chung và UBND TP Vinh nói riêng cùng các ban ngành liên quan cần chấn chỉnh ngay sự vi phạm này để tránh sự bức xúc của người dân trên địa bàn.

Tuấn Anh – Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động. 

Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra của sản phẩm thông qua các hoạt động của Hội chợ. UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 98/KH-UBND tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024.

Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%
Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu năm 2024.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và UBND quận Hồng Bàng.