Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Nhiều góc khuất từ các công ty tư vấn du học

Thời gian gần đây, tại Nghệ An nở rộ loại hình kinh doanh tư vấn du học, các doanh nghiệp, trung tâm tư vấn du học mọc lên như nấm, đua nhau chiêu mộ học viên. Phía sau những trung tâm này còn nhiều bất cập, khuất tất.

Nghệ An: Nhiều góc khuất từ các công ty tư vấn du học - Hình 1

Công ty CP hợp tác quốc tế Jasa - TP. Vinh đã trả lại 15 triệu đồng cho học sinh sau khi báo Lao Động phản ánh. Ảnh: PV

Nở rộ các đơn vị tư vấn du học

Trên địa bàn Nghệ An hiện nay có 58 đơn vị (Công ty) đã đăng ký kinh doanh và được Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận kinh doanh tư vấn du học trên địa bàn, chủ yếu là du học Nhật Bản và Hàn Quốc.  Các doanh nghiệp này hầu hết có trụ sở tại TP. Vinh. Năm 2016, các đơn vị ở Nghệ An đưa 361 học sinh đi du học chủ yếu ở 6 quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Canada, Đức. Trong đó, quốc gia có số học sinh du học đông nhất là Nhật Bản: 244 em. Các đơn vị chủ yếu đưa học sinh đi du học theo diện tự túc: 319  em.

Năm 2017, Các đơn vị ở Nghệ An đưa 925 em học sinh đi du học chủ yếu ở 7 quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Canada, Đức, Đài Loan. Trong đó, quốc gia có số học sinh du học đông nhất là Nhật Bản:  471 em; Hàn Quốc 357 em; Đài Loan 55 em; Thái Lan 20 em. Số học sinh du học theo diện tự túc là chủ yếu, gồm 874  em.       

Nhiều góc khuất

Theo Sở GD&ĐT Nghệ An, một số tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học chưa cung cấp thông tin rõ ràng cho học sinh, chưa làm rõ thời gian học và thời gian được phép làm thêm, có đơn vị còn tư vấn không chính xác thu nhập làm thêm ngoài giờ học. Tuyên truyền hình thức “du học tự túc” thành “du học vừa làm vừa học” không đúng theo quy định của nước ngoài. Một số trường THPT cho phép các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học ngoại tỉnh, các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học chưa được Sở thẩm định đến tổ chức hội thảo, tư vấn cho học sinh tại trường, thậm chí cho cả người nước ngoài đến tổ chức hội thảo tư vấn khi chưa có ý kiến cho phép của UBND tỉnh Nghệ An.

Một số nhân viên tham gia bồi dưỡng ngoại ngữ cho học sinh (tiếng Nhật, tiếng Hàn,..) có chứng chỉ tiếng, nhưng chỉ mới tốt nghiệp THPT, không có nghiệp vụ sư phạm.

Một số lưu học sinh khi ra nước ngoài không học tập, bỏ trốn đi làm  nhưng tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn không có biện pháp xử lý. Sau 2 năm học tiếng theo quy định, có nhiều học sinh không đủ điều kiện để vào học đại học, cao đẳng mà ra ngoài đi làm, gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động du học, tiềm ẩn của việc cư trú bất hợp pháp ở các nước. Nhiều người đã lợi dụng đi du học nhưng thực chất là đi xuất khẩu lao động, sang Hàn Quốc rồi bỏ trốn đi làm đã gây ảnh hưởng xấu đến du học Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng Phòng giáo dục chuyên nghiệp - Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị tư vấn du học trên địa bàn tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt trách nhiệm của tổ chức dịch vụ tư vấn du học, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người đi du học. Phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình du học có học bổng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm”. 

Theo Laodong.vn

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.