Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ở Nghệ An đã phát hiện và xử lý 96 cơ sở vi phạm kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc. Tổng giá trị thu phạt đạt 221,4 triệu đồng trong đó phạt hành chính 105,4 triệu đồng, tịch thu 3.213 lít rượu không rõ nguồn gốc.

Để hạn chế tình trạng ngộ độc do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngay từ những tháng đầu năm 2018, Quản lý thị trường Nghệ An đã tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu thủ công, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm rượu lưu thông trên thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Phong – Chi cục phó QLTTT Nghệ An cho biết: "Riêng đối với mặt hàng rượu không rõ nguồn gốc, từ ngày 23/3 đến 27/3/2018 đã kiểm tra, xử lý được 96 cơ sở vi phạm kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc trên địa bàn, tổng giá trị thu phạt đạt hơn 221 triệu đồng, tịch thu 3.213 lit rượu không rõ nguồn gốc. Hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa hạn chế kinh doanh mà không có giấy phép hạn chế kinh doanh; không có giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu".

Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu - Hình 1

Kiểm tra, thu giữ nhiều lít rượu nấu không rõ nguồn gốc, xuất xứ ở một nhà hàng trên địa bàn Nghệ An

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hầu hết cơ sở sản xuất, kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu chưa chấp hành nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, gây khó khăn trong công tác tổng hợp, đánh giá tình hình. Các địa phương thiếu cán bộ chuyên trách nên việc hướng dẫn, vận động cơ sở chưa thường xuyên, các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu chủ yếu nhỏ lẻ, phân bố rải rác... Trong khi đó, đối tượng tiêu thụ chủ yếu là những người lao động nghèo, thu nhập thấp có nhu cầu về rượu rẻ tiền.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2013 - 2017, cả nước có 28 vụ ngộ độc rượu làm 193 người mắc, 179 người nhập viện và 34 người tử vong. Tại tỉnh Nghệ An chỉ trong tháng 3/ 2018, đã có 3 người tử vong do ngộ độc rượu. Các bệnh nhân uống rượu bị ngộ độc ở các địa chỉ khác nhau không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác, rượu được bán tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Nghị định số 94/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2013 về sản xuất, kinh doanh rượu quy định: "Các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất, trên sản phẩm có dán nhãn; bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu, để chế biến lại rượu phải đăng ký với UBND cấp xã nơi sản xuất; khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ, người nấu rượu cần xuất trình hợp đồng mua bán rượu với doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu cho các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp bị kiểm tra".

Mạnh Hùng

Bài liên quan

Tin mới

Phóng to 400 lần kiệt tác "Mona Lisa", giật mình phát hiện 3 bí mật
Phóng to 400 lần kiệt tác "Mona Lisa", giật mình phát hiện 3 bí mật

Khi phóng to lên 400 lần, những bí mật bị ém nhẹm bên trong kiệt tác "Mona Lisa" đã được hé lộ...

Khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc
Khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

Để kịp thời khắc phục các tồn tại, bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Bắc Ninh ưu tiên phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch trải nghiệm lịch sử và thời gian
Bắc Ninh ưu tiên phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch trải nghiệm lịch sử và thời gian

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch trải nghiệm lịch sử và thời gian, các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn gắn với giá trị văn hóa con người Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Vietravel Hải Phòng tổ chức hội nghị khách hàng năm 2024
Vietravel Hải Phòng tổ chức hội nghị khách hàng năm 2024

Ngày 28/03, Công ty Cổ Phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel chi nhánh Hải Phòng tổ chức Hội nghị khách hàng thân thiết năm 2024. Với chủ đề “Lời cảm ơn từ trái tim” Hội nghị được diễn ra tại Khách sạn Sheraton Hải Phòng với sự tham dự của gần 200 Khách hàng và Đối tác.

Đăng ký kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng nhập khẩu tại đâu?
Đăng ký kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng nhập khẩu tại đâu?

Công ty của bà Lê Thị Hồng Chuyên có trụ sở tại TP. Hà Nội. Công ty vẫn thực hiện công bố hợp quy, đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu vật liệu xây dựng tại Sở Xây dựng TP. Hà Nội từ khi Bộ Xây dựng ban hành các quy chuẩn về vật liệu xây dựng và chấp hành đúng các quy định.

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.