Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghề mẫu thẩm mỹ: Giới trẻ đánh cược nhan sắc?

Với tốc độ phát triển chóng mặt của dịch vụ làm đẹp, nghề làm mẫu thẩm mỹ, trang điểm không còn quá xa lạ với giới trẻ. Đánh trúng thị hiếu, nhiều trung tâm thẩm mỹ tuyển mẫu làm mí, làm móng, tẩy trắng răng… miễn phí hoặc chỉ mất phụ phí dụng cụ. Tuy nhiên, người thực hiện là học viên nên quá trình làm đẹp chỉ giống như “thử nghiệm trên người” - đầy rủi ro và nguy hiểm.

Làm đẹp… “không phanh”!

Thực tế, các trung tâm thẩm mỹ, trang điểm xuất hiện ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu tìm người làm mẫu thực hành rất lớn. Việc tìm mẫu khá dễ dàng, chỉ cần truy cập vào các trang web hay MXH là có thể thấy hàng loạt lời mời gọi hấp dẫn: Tuyển mẫu tiêm filler các vùng đẹp ngay, không cần nghỉ dưỡng; nhấn mí miễn phí, nâng mũi cấu trúc phụ phí thấp, do bác sỹ làm dạy học viên…

Nghề mẫu thẩm mỹ: Giới trẻ đánh cược nhan sắc? - Hình 1

Lời mời gọi hấp dẫn của 1 cơ sở thẩm mỹ tung lên trên mạng xã hội đăng tuyển mẫu

Tiêm filler, nâng mũi, độn cằm, bơm môi, nhấn mí không đơn thuần là làm đẹp bình thường, mà chính là phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng, lại được các trung tâm làm đẹp “chui” tìm người thực hành một cách công khai và còn để lại địa chỉ để mọi người liên hệ.

Vừa trải qua quá trình thẩm mỹ nâng mũi khá đau đớn, Bạn N.N.A 22 tuổi (Từ Liêm) cho biết: “Mình nhận làm mẫu nâng mũi cho một cơ sở thẩm mỹ vì lời mời gọi hấp dẫn - do chính chủ cơ sở làm hướng dẫn học viên, miễn phí, bao đẹp và bảo hành... Thế nhưng, khi đến thì lại là học viên trực tiếp làm, không hề có kinh nghiệm gì.

Kết quả là mũi lệch, sưng đau và phải quay lại cơ sở đó tiến hành tháo sụn. Trong vòng chưa đầy 2 tháng, mình đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật nhét vào rồi tháo ra, uống rất nhiều kháng sinh, đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Khi đòi bảo hành, bồi thường thì họ bảo làm mẫu miễn phí thì phải chịu, làm hỏng họ tháo ra cho chính là đã bảo hành rồi. Họ nói như thể mình là “vật thí nghiệm”, làm hỏng thì tháo ra mà không hề có trách nhiệm với sức khỏe của mình”.

Hiện nay, không chỉ phẫu thuật thẩm mỹ tuyển mẫu mà làm nail, nối mi, chăm sóc da cũng cần tuyển rất nhiều mẫu. Đánh trúng tâm lý vừa được miễn phí, lại có thêm thù lao nên nhiều bạn trẻ lao vào làm đẹp… “không phanh” (!).

Bạn Trâm Anh (SV năm 4 ĐH Thương mại) chia sẻ: “Từng làm mẫu trang điểm khoảng 5 tháng, mình có lợi thế là da đẹp nên được thuê khá nhiều. Công việc không đòi hỏi gì lớn, chỉ cần có thời gian, ngồi yên trong quá trình làm mẫu là đã được trả thù lao từ 25.000 đồng/tiếng. Tuy nhiên, vì học thực hành nên học viên phải tẩy xóa trang điểm lại nhiều lần khiến da mặt mình khô ráp và đau đớn”…

Rước họa vào thân

Với các trung tâm thẩm mỹ chuyên nghiệp, việc gặp sự cố vẫn có xảy ra; vì vậy, đối với những cơ sở làm đẹp không có uy tín, thì điều này là khó tránh khỏi. Do nhàn hạ, lương cao, nhiều bạn trẻ bất chấp nguy hiểm đang rình rập trước mắt.

Bạn Hồng Vân (HS THPT - Hà Nội) hối hận: “Vì được nghỉ hè có nhiều thời gian rảnh nên em nhận làm mẫu trang điểm. Em đã tin tưởng mỹ phẩm của học viên khá chuyên nghiệp thì sẽ là đồ tốt. Thế nhưng, dù tẩy trang cẩn thận, da vẫn bị mẩn đỏ, thô ráp. Thêm nữa, do không có lens riêng, em đã dùng lens chung của chị học viên, kết quả là mắt bị nhiễm trùng, nổi mụn ở mí trong, phải đi khám mất hơn 3 triệu đồng”.

Nối mi, tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không có tay nghề và kinh nghiệm, sẽ để lại hậu quả khôn lường dẫn đến tổn thương giác mạc, thậm chí mù lòa.

Bạn Linh (Khương Đình, Hà Nội) cho biết: “Mình làm mẫu nhấn mí phụ phí 300.000 đồng, sau 1 tuần dùng kháng sinh, mắt vẫn không hết sưng tím và có dấu hiệu không đều nhau. Do học viên thiếu kinh nghiệm nên rất lóng ngóng, quá trình làm rất lâu và đau nhức, dù đây chỉ là tiểu phẫu”.

Còn khá nhiều bất cập, nhưng không thể phủ nhận, nghề làm mẫu ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, đặc biệt là sinh viên - những người chưa có công việc ổn định, không có vốn liếng, kinh nghiệm...

Trước những chiêu trò, dụ dỗ, cần hết sức tỉnh táo, vì người chịu hậu quả đầu tiên chính là những người can tâm làm “chuột bạch” cho những trung tâm này.

Nguyễn Trang

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.