Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối

Được chào bán là chung cư cao cấp 6 sao với các tiện ích chất lượng hàng đầu, thế nhưng sau 4 năm về ở, cái cư dân Hòa Bình Green City cần nhất là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và công khai, minh bạch thu chi quỹ bảo trì, thì họ lại không hề nhận được. Cực chẳng đã, sáng ngày 1/7, rất đông cư dân tại đây bất chấp nắng nóng tới 40 độ C, cùng nhau phản đối hành động thiếu hợp tác của chủ đầu tư.

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 1

Ghi nhận tại hiện trường, dưới cái nắng 40 độ C oi ả, hàng trăm cư dân kéo băng rôn, khẩu hiệu phản đối CĐT. Chia sẻ với phóng viên, một cư dân bức xúc cho biết: “Theo điều 13, Luật Kinh doanh BĐS, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, CĐT phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho bên mua, nhưng tới nay không có. Theo Luật Kinh doanh BĐS 2014 (Điều 21) và Luật nhà ở 2014 (Điều 63), có hiệu lực từ 1.7.2015, Bên bán được thu tiền của bên mua không vượt quá 95% giá trị Hợp đồng căn hộ khi người mua chưa được cấp sổ hồng. "Tôi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư vào tháng 11.2015, khi các Luật trên đã có hiệu lực, tuy nhiên chủ đầu tư thu 99% giá trị căn hộ khi chưa bàn giao sổ hồng”, cư dân này bức xúc nhấn mạnh.

Một cư dân khác cho biết khi tự chuẩn bị các thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại Ngân hàng mới tá hỏa phát hiện CĐT thế chấp toàn bộ số căn tại đây, hiện chưa giải chấp ngân hàng với số nợ quá lớn nên không thể làm được sổ đỏ cho cư dân. Điều này khiến người dân lo lắng nếu như CĐT không thể giải chấp, thì việc tài sản này bị đưa ra đấu giá là chuyện hoàn toàn có thể, và như vậy, họ sẽ mất trắng nhà.

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 2Cư dân bức xúc tố CĐT thế chấp căn hộ khiến họ không thể làm sổ đỏ

Bên cạnh đó, cư dân cũng mất kiên nhẫn bởi đến nay đã hơn 4 năm và cũng hơn 85% người dân về ở, nhưng CĐT lần khất không tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư đúng quy trình để thành lập Ban quản trị. Theo Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng (Điều 13), trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ra Ban Quản trị. Chị Phan Thị Huyền Châu, cư dân tại căn 914 – B2 bức xúc lên tiếng: “CĐT nói chúng tôi phải tự lập Ban quản trị. Bên cạnh đó còn tự tổ chức cuộc họp vào ngày 29/5/2018 bầu ra Ban đại diện cư dân lâm thời mà chúng tôi không hề hay biết, chỉ có mấy ông tổ trưởng tổ dân phố tham dự, tự xưng đại diện cho cư dân đồng ý. Họ cũng tự thỏa thuận điều chỉnh một số hạng mục mà không lấy ý kiến của tất cả cư dân”.

Ông Nguyễn Thái Hòa cho biết: “Theo nhẩm tính của cư dân, số tiền quỹ bảo trì hiện nay cũng vào khoảng hơn 40 tỷ, đó là chưa tính lãi trong suốt 4 năm. CĐT không hề công khai việc sử dụng quỹ bảo trì cho cư dân biết mà lại còn lấy phiếu khảo sát của cư dân để tăng phí dịch vụ”. Điều này khiến người dân càng thêm khó chịu.

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 3 Ông Nguyễn Thái Hòa, cư dân tại Hòa Bình Green City

Cư dân cho biết thêm, gần đây, CĐT nói vì kinh doanh lỗ nên sẽ cắt giảm chiếu sáng, dọn vệ sinh cách nhật, không bật điều hòa tại sảnh, an ninh lỏng lẻo, đài phun nước dang dở, nhiều trò chơi ở sân chơi đã bị hỏng, chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng...Điều này càng dấy lên sự bức xúc trong dân, khiến họ phải tổ chức cuộc phản đối này để thúc đẩy CĐT là Công ty TNHH Hòa Bình phải có câu trả lời rõ ràng cho cư dân về thời hạn cấp sổ đỏ, minh bạch các chi phí quản lý, quỹ bảo trì và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ của tòa nhà đúng với cam kết khi mua nhà.

Anh Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc an ninh nội bộ Hòa Bình Green City, đại diện Ban quản lý thì nói với phóng viên rằng không hề cắt điều hòa tại sảnh, lúc nào cũng vệ sinh sảnh sạch sẽ.

Cư dân Hòa Bình Green City cung cấp thêm với phóng viên biên bản cuộc họp ngày 31/5 diễn ra tại phòng họp tầng 5 Ban quản lý tòa nhà Hòa Bình Green City – 505 Minh Khai giữa tổ trường tổ dân phố và đại diện CĐT trước những thắc mắc của cư dân. Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình, ông Nguyễn Hữu Đường trả lời rằng cư dân phải chủ động thành lập ban quản trị. Về vấn đề sổ đỏ, ông Đường cho biết đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính nhưng chưa được ký duyệt nên bị chậm phần làm sổ đổ cho căn hộ tòa B và khẳng định đây không phải là lỗi của CĐT. Còn về chi phí bảo trì hàng năm có thuê kiểm toán về tổng hợp chi phí và gửi lại cho các tổ trưởng. CĐT cho biết sẽ xin với UBND phường 100m2 xây nhà văn hóa và phòng sinh hoạt cộng đồng, sẽ sửa chữa bổ sung khu vực vui chơi cho trẻ em. Tuy nhiên không nói rõ thời gian là bao giờ.

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 4Biên bản cuộc họp ngày 31/5/2018 được cư dân cung cấp

Trước đây, chung cư Hòa Bình Green City của đại gia Đường bia cũng đã dính nhiều lùm xùm như: chưa có giấy phép xây dựng, chưa nộp thuế nhưng vẫn hoàn thiện xong phần móng; tự ý xây dựng hai ngôi chùa trên nóc hai tòa nhà; xây dựng làm nứt nhà dân….

Bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua nhà nhưng cư dân chung cư Hòa Bình Green City nhận thấy quyền lợi của mình không được đảm bảo. Cư dân mong muốn các cơ quan chính quyền phải vào cuộc quyết liệt để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Một số hình ảnh người dân phản đối CĐT được phóng viên ghi lại:

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 5

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 6

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 7

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.