Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghi vấn học sinh bị ngộ độc sữa: Bao nhiêu trường học dùng sữa của Nutifood?

Sau vụ 73 học sinh bị ngộ độc nghi do uống sữa tại trường tiểu học và mầm non (xã Phú Lộc, Tân Phú, Đồng Nai) đã thu hút sự quan tâm từ phía dư luận và các bậc phụ huynh. Câu hỏi đặt ra: Liệu chất lượng sữa Nutifood có được bảo đảm giống như công bố hay không và hiện tại, công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood đang cung cấp sữa cho bao nhiêu trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai?

Liên quan đến vụ việc hơn 70 học sinh của Trường Tiểu học Phạm Văn Đồng (xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) phải nhập viện do ngộ độc sữa, ngày 5/3, Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Đồng Nai đã có văn bản thông báo chỉ đạo các trường trên địa bàn tỉnh tạm dừng cho học sinh uống sữa học đường.

Theo tìm hiểu được biết, Đề án sữa học đường được triển khai tại tỉnh Đồng Nai từ năm 2014. Đối tượng được uống là trẻ từ mẫu giáo, mầm non tới học sinh tiểu học. Chương trình sữa học đường tại tỉnh Đồng Nai có phạm vi cung cấp rất rộng với số lượng trên 1.500 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Nghi vấn học sinh bị ngộ độc sữa: Bao nhiêu trường học dùng sữa của Nutifood? - Hình 1

Học sinh nhập viện cấp cứu sau nghi vấn sử dựng sữa mang nhãn hiệu Nutifood

Được biết, Công ty Nutifood trúng thầu Đề án sữa học đường tại Đồng Nai từ năm 2017. Thời gian trước học sinh được uống loại sữa khác. Còn sữa khiến học sinh bị ngộ độc hàng loạt vừa qua là sữa tươi, loại hộp giấy. 

Theo thông tin từ Sở Giáo đục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai thì giữa tháng 2/2018, công ty sữa Nutifood trúng thầu cung cấp sữa tươi và chính thức giao lô sữa đầu tiên đến các trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vào chiều ngày 1/3. Đến sáng hôm sau (2/3), trường tiểu học Phạm Văn Đồng tổ chức cho 204 học sinh các khối lớp 1, 2 và 3 uống sữa thì xảy ra vụ việc hơn 70 em học sinh có triệu chứng người tái xanh, đau bụng và ói mửa.

Trước sự việc này, nhiều câu hỏi được đặt ra về vấn đề chất lượng sữa của công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood có được bảo đảm trong khi đơn vị này chưa hề có kinh nghiệm trong việc thực hiện bất cứ dự án sữa học đường ở tỉnh nào.

Đáng chú ý, sau vụ việc hơn 70 học sinh bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi: Có bao nhiêu trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sử dụng sữa do công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood cung cấp?

Trao đổi với PV, bà Hà Thị Dịu, đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần Thực phẩm  Dinh dưỡng NutiFood cho biết, Đề án sữa học đường được công ty cung cấp cho hơn 1000 trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và đã triển khai được khoảng một năm nay.

Nghi vấn học sinh bị ngộ độc sữa: Bao nhiêu trường học dùng sữa của Nutifood? - Hình 2

Sữa bột pha sẵn Grow plus + của Nutifood bị cặn đông đặc, vón cục (Ảnh: Sức khỏe cộng đồng)

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV, để trúng gói thầu “Mua sắm và cung cấp sữa học đường từ năm 2018 đến năm 2020 cho các trường học thuộc đề án “Sữa học đường” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thì nhà thầu phải có 1 hợp đồng cung cấp, phân phối sữa học đường (thuộc các chương trình sữa học đường) thỏa mãn điều kiện: “Có giá trị tối thiểu 144,8 tỷ đồng, hợp đồng được ký trực tiếp với Sở Giáo dục và Đào tạo, có thời gian thực hiện tối đa trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đến lúc nghiệm thu hoàn thành”. Tuy nhiên, thực tế thì nhãn hiệu sữa Nutifood lại chưa hề cung cấp cho bất cứ đề án sữa học đường nào trước đó.

Trước những điểm bất thường này, dư luận không khỏi nghi ngờ rằng, chất lượng sữa của đơn vị trúng thầu có đảm bảo hay không và liệu rằng có sự bắt tay, “ đi đêm” giữa đơn vị thực hiện và đơn vị trúng thầu?

Sau sự việc học sinh bị ngộ độc này, chắc chắn nhiều phụ huynh sẽ dè dặt hơn khi cho con em mình sử dụng các sản phẩm sữa mang nhãn hiệu Nutifood và điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu Nutifood.

Được biết, vừa qua công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood đã ký hợp đồng với đối tác là công ty Delori để xuất khẩu sữa qua thị trường Mỹ. Với những lùm xùm sau nghi vấn học sinh bị ngộ độc nghi do uống sữa mang nhãn hiệu Nutifood thì liệu rằng thương vụ hợp tác này có bị ảnh hưởng?

Trước đó, ngày 18/1, tại TP.HCM, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã ký hợp đồng với đối tác là Công ty Delori để xuất khẩu sữa qua thị trường Mỹ. Theo đó, công ty Delori sẽ phân phối sản phẩm sữa bột pha sẵn dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus vào khoảng hơn 300 siêu thị của bang Califonia của Mỹ.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?