Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghi vấn nhiều vi phạm tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh, Quảng Bình): Chủ tịch xã trích ngân sách cho con gái đi học?

Mặc dầu đang là cán bộ hợp đồng văn phòng UBND xã Trường Sơn nhưng bà Nguyễn Thị Vân đã được bố là chủ tịch của xã này "ưu ái" cấp ngân sách cho đi học lớp liên thông đại học.

Bà Nguyễn Thị Vân (SN 1991) vốn là cán bộ hợp đồng của UBND Trường Sơn từ tháng 7/2014 với trình độ chuyên môn là Cao đẳng Quản trị văn phòng chuyên ngành Văn thư - Lưu trữ.

Nghi vấn nhiều vi phạm tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh, Quảng Bình): Chủ tịch xã trích ngân sách cho con gái đi học? - Hình 1Quyết định số 525/QĐ-UBND của huyện Quảng Ninh về việc bố trí những người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Theo đó, tại Quyết định số 525/QĐ-UBND của UBND huyện Quảng Ninh ngày 28/7/2014 do ông Nguyễn Viết Ánh, nguyên chủ tịch UBND huyện này kí quyết định về việc bố trí những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Tại Quyết định này, chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh đã bố trí cho bà Vân đảm nhận chức danh nhân viên phục vụ kiêm Văn thư - Lưu trữ xã Trường Sơn.

Như vậy, bà Vân được bố trí là người họat động không chuyên trách cấp xã. Thế nhưng, trong thời gian công tác với chức danh trên, bà Vân được UBND xã Trường Sơn cử đi học lớp liên thông Quản trị văn phòng tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng) và tốt nghiệp vào tháng 6/2017.

Nghi vấn nhiều vi phạm tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh, Quảng Bình): Chủ tịch xã trích ngân sách cho con gái đi học? - Hình 2Tờ trình số 489/TTr-UBND về việc đề nghị tuyển dụng cán bộ công chức Văn phòng - Thống kê xã Trường Sơn

Đến tháng 9/2017, ông Nguyễn Văn Sỹ (bố bà Vân) đã kí tờ trình số 489/TTr-UBND ngày 25/9/2017 về việc đề nghị tuyển dụng cán bộ công chức Văn phòng - Thống kê xã Trường Sơn gửi đến UBND huyện Quảng Ninh và phòng Nội vụ huyện. Tại tờ trình này có nêu rõ: "Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa, xã Trường Sơn là xã biên giới có điều kiện Kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn, hiện nay, UBND xã Trường Sơn đang thiếu 01 chức danh Văn phòng - Thống kê xã (Phụ trách Văn phòng UBND xã); Để hoàn thành tốt nhiệm trong thời gian tới thuộc lĩnh vực Văn phòng và tạo điều kiện thu hút con em trên địa bàn xã, do yếu tố đặc thù của địa phương nên công chức Văn phòng phải là người ở địa bàn xã sẽ giúp UBND xã nắm chắc tình hình kịp thời tham mưu cho HĐND và UBND xã giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trên địa bàn xã". Đến ngày 28//11/2017, bà Nguyễn Thị Vân có đơn đăng kí dự tuyển công chức cấp xã gửi UBND huyện Quảng Ninh.

Trao đổi với PV báo Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Văn Sỹ - Chủ tịch UBND xã Trường Sơn thừa nhận đã cử con gái đi học nhưng "không có quyết định cử đi học" cũng như "không có tờ trình về việc cử cán bộ đi học gửi UBND huyện Quảng Ninh. "Các cán bộ chuyên trách, hợp đồng cán bộ trẻ không nằm trong chính sách cử đi học của huyện, xã sẽ trích ngân sách để hỗ trợ cho những người này đi học. Kinh phí này sẽ nằm trong mục chi thường xuyên hàng năm của xã và được huyện phê duyệt kinh phí này?", ông Sỹ nói.

Như vậy, việc cử các cán bộ không chuyên trách, cán bộ hợp đồng đi học liên thông đại học tại xã Trường Sơn là có đặc thù riêng?. Theo tìm hiểu của PV, việc trích ngân sách xã cử cán bộ không chuyên trách đi học liên thông đại học là trường hợp đầu tiên và duy nhất của xã này. Mặt khác, tại mục "chi thường xuyên hàng năm" của xã Trường Sơn các năm 2015, 2016, 2017 cao bất thường so với các năm khác mà không rõ "chi thường xuyên là chi vào việc gì"?. Chúng tôi xin gửi câu hỏi này đến các cơ quan, ban ngành và ngành Kiểm toán Nhà nước xem xét kiểm tra.

Nghi vấn nhiều vi phạm tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh, Quảng Bình): Chủ tịch xã trích ngân sách cho con gái đi học? - Hình 3Trụ sở UBND xã Trường Sơn

Cũng theo tìm hiểu của PV báo Thương hiệu & Công luận, vị trí công chức Văn phòng bị khuyết trước và trong thời gian chị Vân đi học liên thông nhưng xã Trường Sơn không có tờ trình gửi UBND huyện Quảng Ninh tuyển dụng vị trí này. Vậy, tại sao sau khi chị Vân học xong liên thông đại học, ông chủ tịch xã này lại "vội vàng" làm tờ trình số 489/TTr-UBND ngày 25/9/2017 về việc đề nghị tuyển dụng cán bộ công chức Văn phòng - Thống kê xã Trường Sơn?.

Ông Nguyễn Ngọc Quýnh - Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Ninh khẳng định: "Nếu hỗ trợ kinh phí đi học khi chưa phải là công chức xã là sai". Tuy nhiên, ông Quýnh cũng cho rằng, "việc tuyển dụng vị trí công chức đối với bà Nguyễn Thị Vân là đúng quy trình".

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.