Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngư dân kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giám sát chặt chẽ Formosa

Chiều 16/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã gặp gỡ ngư dân thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế) sau 2 năm xảy ra sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Báo cáo với đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cho biết, trước sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 4/2016, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương ven biển sâu sát nắm bắt thông tin, báo cáo, tham mưu, đề xuất kịp thời, xử lý nhanh chóng các phần việc trong thẩm quyền để góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ngư dân kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giám sát chặt chẽ Formosa - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác làm việc tại UBND thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

Sau gần 2 năm, đến thời điểm hiện tại, hoạt động khai thác hải sản biển, đặc biệt là vùng xa bờ đã ổn định và dần tăng về sản lượng. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đã khôi phục trở lại, tình hình tiêu thụ hải sản đã ổn định, người dân buôn bán bình thường như trước đây, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Sự cố trên đã tác động mạnh đến hệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy sản; hoạt động khai thác hải sản; hoạt động nuôi trồng thủy sản; tiêu thụ sản phẩm thủy sản; tác động đến hậu cần nghề cá; đến dịch vụ du lịch; an sinh xã hội. Đến 15/3/2018, toàn tỉnh đã có 46.218 đối tượng được chi trả bồi thường với tổng kinh phí hơn 980 tỷ đồng.

Trong khi đó, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác, ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết, sự cố môi trường biển xảy ra đã khiến cho 600 lồng nuôi cá của 73 hộ dân bị chết; việc đánh bắt thủy hải sản của tàu dưới 90 CV gặp nhiều khó khăn, giá cả sụt giảm mạnh trong thời gian dài. Địa phương này đã chi trả đền bù cho 100% các đối tượng bị ảnh hưởng với số tiền 154 tỉ đồng và trên 663 tấn gạo.

Ngư dân kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giám sát chặt chẽ Formosa - Hình 2

Thủ tướng tới thăm một số gia đình ngư dân tại thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An

Tại buổi gặp mặt, UBND thị trấn Thuận An và các ngư dân đã có nhiều đề xuất như vấn đề nạo vét khơi thông cửa biển Thuận An đang bị bồi lấp; tiếp tục đầu tư mở rộng cảng cá và các âu thuyền cho tàu ngư dân neo đậu, tránh trú bão. Người dân cũng đề xuất đến Thủ tướng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đừng để xảy ra thêm một sự cố nào tương tự sự cố do Formosa gây ra. Người dân cũng cảm ơn sự vào cuộc nhanh chóng của chính phủ để giúp người dân vùng ảnh hưởng ổn định đời sống.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng rất vui mừng khi chứng kiến cảnh phấn khởi của người dân khi được đền bù thỏa đáng, sử dụng có hiệu quả nguồn tiền đền bù, hỗ trợ. Số tiền này đã đi vào các hộ trực tiếp thiệt hại, giải quyết được đời sống trước mắt và hỗ trợ cho bà con mua công cụ, phương tiện cho lâu dài đánh bắt, nuôi trồng…

Sau buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên 2 gia đình ngư dân ở thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An.

Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.