Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người mẹ của gần 200 trẻ khuyết tật nguy kịch

Dù bị ung thư giai đoạn cuối, nhưng bà không màng đến sự sống chết của mình. Trên giường bệnh, bà chỉ lo những đứa con khuyết tật của mình không ai chăm sóc.

Hơn 10 ngày nay, bà Trần Thị Thanh Hương phải điều trị tại BV Bạch Mai vì căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối.

Trên giường bệnh, trừ lúc tiêm kháng sinh liều cao, còn lại và vẫn lạc quan khi nói đến bệnh tật. “Phải mạnh khoẻ để gặp mọi người còn “buôn dưa lê”. Không đau thì không ai biết mình bị bệnh, vì tôi suốt ngày nói cười và làm việc phăm phăm. Với lại, người ta đến gặp mà mình cứ nhăn nhăn nhó nhó thì cũng thấy yếu đi đấy. Cho nên, kể cả ngày mai mình rời thế giới này rồi thì hôm nay vẫn phải tươi”, bà chia sẻ.

Người mẹ của gần 200 trẻ khuyết tật nguy kịch - Hình 1

Bà Hương điều trị tại BV Bạch Mai

Chăm bà Hương là chị Hoàng Thị Hương, con nuôi của bà (cũng bị teo 2 chân). Chị Hương là một trong số 28 đứa con bà đang nuôi dưỡng tại mái ấm Thiện Giao (tổ 8. P Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng). Tất cả các con bà đều bị khuyết tật, dow, chất độc da cam do di chứng từ chiến tranh.

Nói về các con mình, bà tự hào lắm. Bà bảo, dù các con khuyết tật nặng nhưng vẫn không phế. Vẫn tự lao động, sản xuất và chăm sóc nhau.

Người mẹ của gần 200 trẻ khuyết tật nguy kịch - Hình 2

Người thân chăm sóc cho bà Hương

Bà chăm sóc trẻ khuyết tật khi còn trong chiến tranh. Lúc ấy, nhiều đồng đội có hoàn cảnh vất vả nên nhờ bà chăm sóc và nhận lời. Hòa bình lập lại, nhiều cựu binh có hoàn cảnh khó khăn, con khuyết tật nên nhờ bà giúp đỡ. Không nỡ từ chối, bà nhận hết. Năm 2004, bà lập nên Cơ sở Thiện Giao.

Do di chứng của chất độc da cam nên nhiều cháu bị thiểu năng trí tuệ, việc đi đứng, ăn ở, sinh hoạt cá nhân đều hết sức khó khăn. Để dạy các con học được một việc đơn giản như quét nhà, dọn dẹp..., bà Hương cũng phải nhẫn nại mất tới hàng năm trời.

Người mẹ của gần 200 trẻ khuyết tật nguy kịch - Hình 3Người mẹ của gần 200 trẻ khuyết tật nguy kịch - Hình 3

Chuẩn bị bữa ăn cho bà Hương

Bà tự tổ chức cho các con học nghề mỹ nghệ, rồi vét ao nuôi cá, trồng rau. Cứ thế, mẹ con ngày ăn cá ở ao, ăn rau ở vườn... Tiền bán đồ mỹ nghệ và nấm dùng mua gạo, mua đồ dùng.

Biết được hoàn cảnh của trung tâm, nhiều tấm lòng từ thiện đã tìm về tận nơi để tìm hiểu. Có người giúp vật chất, người giúp tiền, còn những em sinh viên tình nguyện lại giúp công như làm vườn, sửa lại nhà…

Nói về bệnh của mình, bà Hương cho biết, bị ung thư phổi đã nhiều năm trước. Sau một vài đợt xạ trị, bà đã tự uống thuốc nam và nấm linh chi nên bệnh đỡ dần. Tuy nhiên, đến năm 2015, bà lại phát hiện bị ung thư vú, bà tiếp tục uống thuốc nam và nước nấm linh chi.

Năm 2016, khối u bị vỡ, nhưng bà cũng tự đắp lá mà không đi viện. Cách đây 1 tuần, bà bị chảy máu ở chỗ khối u vỡ không cầm được nên phải đưa đi cấp cứu ở BV Việt Tiệp, rồi chuyển lên BV Bạch Mai. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán bà bị ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn. Hiện bà chỉ uống thuốc và tiêm kháng sinh liều cao. Ngoài ra, các bác sỹ cho biết, có thể bà sẽ phải trải qua 8 đợt điều trị kéo dài bằng cách dùng các phương pháp kết hợp. Tuy nhiên, các biện pháp trên cũng chỉ là kéo dài thời gian sống, chứ không thể khỏi được.

Người mẹ của gần 200 trẻ khuyết tật nguy kịch - Hình 4

Hai mẹ con bà Hương ăn chung suất cơm

Từ khi bà phát bệnh phải đi viện, kinh phí điều trị khiến bà rất lo lắng. Tính đến nay, đã hết gần 50 triệu đồng. Bà bảo, mới dành được vài chục triệu đồng để sửa lại nhà dùng làm nơi sản xuất nấm thì mình phải đi cấp cứu. Kế hoạch đã giang dở rồi. Giá mình không ốm thì các con có thêm công việc, kiếm được đồng ra, đồng vào. 

Để giúp đỡ bà Hương, độc giả gửi về địa chỉ: Trung tâm Thiện Giao, tổ 8, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng. 0973.751.595 (con bà Hương) hoặc  0936228778 (chị Phương).

Lê Hoa

Tin mới

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.