Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người nông dân khốn đốn vì giá chuối xuất khẩu liên tục rớt giá

Những ngày qua, người dân trồng chuối ở xã biên giới Bản Lầu (Mường Khương, Lào Cai) đứng ngồi không yên vì giá chuối rớt thê thảm. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do nhu cầu tiêu thụ chuối xanh phía Trung Quốc giảm mạnh đã khiến cho giá chuối xuất sang Trung Quốc xuống thấp kỷ lục.

Những năm gần đây, chuối Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước, trong đó có cả những thị trường khó tính như Nhật Bản hoặc Châu Âu. Cũng chính nhu cầu tiêu thụ chuối tăng nên nông dân nhiều địa phương ồ ạt trồng chuối. Nếu như mọi năm, chuối được các đơn vị thu mua với giá cao thì năm nay giá chuối tại một số vùng hạ từ hơn 10 nghìn đồng xuống còn 1.300 đồng/kg.

Việc chuối liên tục rớt giá khiến người dân lao đao. Nhiều người chấp nhận bỏ chuối khi liên tục thua lỗ, dù trước đó, họ từng xem đây là cây giúp thoát đói nghèo, khi giá có lúc lên 15.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước có khoảng 130 nghìn héc ta trồng chuối tập trung chủ yếu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng, với sản lượng trung bình hằng năm đạt trên 1,4 triệu tấn. Từ việc sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, đến nay chuối Việt Nam đã xuất sang các thị trường lớn như: Châu Âu, Nhật Bản, Trung Đông, Nga, Hàn Quốc... Tuy nhiên, thị trường nhập khẩu chuối chính của Việt Nam vẫn là Trung Quốc. 

Xã Bản Lầu được mệnh danh là “thủ phủ” chuối của tỉnh Lào Cai, với khoảng 600 ha (trong đó có 450 ha trồng tại xã, còn khoảng 150 ha được người dân trong xã thuê đất trồng ở xã Nậm Chảy), sản lượng trung bình hằng năm khoảng 13-15 nghìn tấn quả.

Phần lớn chuối xanh của Bản Lầu được xuất khẩu sang Trung Quốc, thông qua các thương lái, bằng đường tiểu ngạch (tức là không có hợp đồng chính ngạch) nên “bấp bênh”, tùy thuộc vào thị trường và thương lái Trung Quốc. Theo UBND xã Bản Lầu, năm nay giá chuối xuất sang Trung Quốc xuống thấp kỷ lục là do cung vượt cầu, nhu cầu tiêu thụ chuối xanh phía Trung Quốc giảm mạnh.

Người nông dân khốn đốn vì giá chuối xuất khẩu liên tục rớt giá - Hình 1

Giá chuối rớt giá từ 10.000 đồng/kg xuống còn 1.300 đồng/kg khiến cho nhiều người dân trồng chuối khóc ròng

Hiện chuối đang trong tầm thu hoạch và chín đẫy, mẫu mã đẹp nhưng do không có người mua, làm hàng trăm hộ nông dân là người dân tộc Mông ở xã Bản Lầu thất vọng, nhiều hộ bỏ chuối chín thối ở trên nương đồi, không thu hoạch, vì bán chuối không đủ tiền thuê nhân công thu hái, vận chuyển từ trên đồi cao xuống điểm tập kết”.

Ông Ma Sủ, ở thôn Na Lốc 4, xã biên giới Bản Lầu, huyện Mường Khương là một trong những nông dân sản xuất giỏi của xã, vậy mà vụ chuối năm nay cũng ngao ngán: “Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, giá chuối liên tục “tuột dốc”, từ ba nhân dân tệ (khoảng 10 nghìn đồng) xuống còn 0,4 nhân dân tệ (khoảng 1.300 đồng), thậm chí còn không bán được.

Theo thông tin chia sẻ từ ông Ma Sủ: trung bình mỗi buồng chuối cho thu hoạch khoảng 15 kg quả (trừ cuống), như vậy giá thành một kg chuối xanh là khoảng 3.300 đồng, chưa tính công lao động chăm sóc và thu hoạch. Với giá chuối thấp kỷ lục như hiện nay, nhà Ma Sủ đã lỗ 1.800 đồng/kg. “Mỗi gốc chuối lỗ 27 nghìn đồng, tổng cộng ba nghìn gốc chuối, nhà tôi đã lỗ hơn 70 triệu đồng”.

Ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu, cho biết, sản lượng chuối của xã hiện còn khoảng bảy nghìn tấn, trong đó có hơn một nghìn tấn đang trong vùng nguy hiểm, tức là chuối đã già, quá lứa thu hoạch, nguy cơ chín thối hỏng.

Để hỗ trợ nông dân tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho quả chuối, chính quyền địa phương đã thống nhất cơ chế với Đồn biên phòng Bản Lầu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thương lái trong và ngoài nước đến thu mua chuối, về thời gian và địa điểm tập kết, giao thông vận tải.

Trước mắt, chính quyền địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho những thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng đến Bản Lầu thu mua chuối già, quá lứa để sử dụng làm chuối chín, phục vụ thị trường tiêu thụ chuối chín tươi. Bên cạnh đó, vụ chuối tới, xã và huyện kiên quyết “khống chế” diện tích chuối, không mở rộng tràn lan, dẫn đến cung vượt cầu, giá bán thấp.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.