Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người thủ lĩnh "thổi hồn" đam mê của võ thuật xứ Nghệ

Võ sư Bùi Duy Vinh là thế hệ học trò đầu tiên trưởng thành từ môn phái Nhất Nam, tinh hoa võ thuật đã ngấm sâu trong huyết quản và nghiệp võ thuật cơ duyên vận vào đời anh, với các môn võ như: võ cổ truyền, wushu, boxing và kích boxing. Võ sư Bùi Duy Vinh là người thủ lĩnh đưa tên tuổi võ thuật Nghệ An lên bản đồ võ thuật Việt Nam và Thế giới.

Người thủ lĩnh

Võ Sư Bùi Duy Vinh nhận bằng khen của Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam.

Những năm 1980, lớp Nhất Nam đầu tiên của võ sư Ngô Xuân Vĩ, em trai võ sư Ngô Xuân Bính được mở tại thành phố Vinh. Trong hơn 100 môn sinh của lớp, Bùi Duy Vinh ít tuổi nhất, lại vào sau các đàn anh hơn một tháng nhưng Vinh đã nhanh chóng khẳng định được năng khiếu võ thuật bẩm sinh của mình và phấn đấu trở thành lớp trưởng.

Người thủ lĩnh

Võ Sư Bùi Duy Vinh đang dạy các võ sinh.

Phát hiện ra tố chất đặc biệt Bùi Duy Vinh, võ sư Ngô Xuân Vĩ đã truyền dạy cho Vinh nhưng tinh hoa võ thuật cổ truyền. Cũng như điều quan trọng nhất mà người học võ phải học được tinh hoa của võ thuật, cái cao hơn võ thuật đó là đạo, từ đó võ thuật trở thành lẽ sống, còn cái đạo của người học võ trở thành kim chỉ nam trong hành trình chinh phục võ thuật đỉnh cao của anh.

Võ sư Ngô Xuân Vĩ cho biết: “Vinh là một đứa trò, rất là tâm huyết và có đạo nghĩa, có dũng khí, tôi luôn luôn tự tin và gửi gắm tất cả những gì về môn phái cho em”.

Người thủ lĩnh

Võ Sư Bùi Duy Vinh chụp ảnh với Vận động viên của mình.

Năm 1991, lần đầu tiên Nghệ An tham dự Đại hội thể dục thể thao các dân tộc Việt Nam, Bùi Duy Vinh là võ sĩ số 1 có tên trong danh sách. Đến năm 1996, cũng trong Đại hội thể dục thể thao Bùi Duy Vinh chiến thắng giòn dã trước một đối thủ rất mạnh, từng 4 năm liên tiếp vô địch võ cổ truyền toàn quốc.

Người thủ lĩnh

Võ Sư Bùi Duy Vinh (áo xanh hàng sau) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn.

Huy Chương vàng năm 1991 đã chính thức ghi tên Nghệ An trong một giải đấu võ thuật lớn của Quốc Gia. Đây cũng là bước ngoặt để đến năm 1998 Nghệ An chính thức thành lập đội tuyển võ thuật cổ truyền mà Bùi Duy Vinh làm Huấn luyện viên trưởng.

Ở cương vị mới, Võ sư Bùi Duy Vinh càng hăng say, dùng hết tâm huyết đào tạo học trò, không kể khó khăn thiếu thốn, anh lại lăn lội khắp nơi, từ đồng bằng đến miền núi để chiêu sinh.

Võ sư Bùi Duy Vinh cho biết: “thứ nhất là đam mê, thứ hai là tình yêu, thứ ba nữa là cái tâm với cái nghề của mình, cùng gắn bó và chia sẻ với các vận động viên.

Người thủ lĩnh

Võ Sư Bùi Duy Vinh đang dặn dò các vận động viên.

Dưới bàn tay dẫn dắt của Võ sư Bùi Duy Vinh, võ cổ truyền đã có hàng ngàn môn sinh ở hầu khắp các huyện, thị trong tỉnh. Những tên tuổi học trò do Võ sư Bùi Duy Vinh đào tạo đã làm rạng danh cho thể thao Nghệ An với hàng loạt tấm huy chương vàng tại các đấu trường lớn như: Lê Thanh Tuấn, Phan Công Tuyến, Bùi Duy Tân, Dương Trọng Bình. Khi gặp lại các thế hệ học trò ấy, trong mắt họ Bùi Duy Vinh vẫn luôn là một người thầy thật đặc biệt

Vận động viên Lê Tuấn Dũng cho biết: “Thầy có tâm và lòng nhiệt huyết để dìu dắt các thế hệ võ sinh đạt được những thành tích, chinh phục những đỉnh cao trong các giải Quốc Gia và Quốc tế”.

Huấn luyện viên Bùi Duy Tuấn- Trung tâm đào tạo, huấn luyện TDTT Nghệ An cho biết thêm: “Tất cả tâm huyết của Thầy đặt vào võ thuật, những lúc ốm thầy không nghỉ đâu, vẫn phải lên lớp, cũng phải gặp học trò, giống như một niềm vui, niềm đam mê, những người khác ốm đau người ta nghỉ ngơi nhưng thầy mệt mỏi vẫn lên lớp”.

Khi võ thuật cổ truyền xứ nghệ đã trở thành thương hiệu trong làng võ Việt Nam, Bùi Duy Vinh nhận thấy các môn võ hiện đại như wushu, booxing, kích booxing rất có điều kiện để phát triển tại Nghệ An. Anh quyết tâm đưa những môn võ này về xứ nghệ. Vinh đã thực hiện dự định của mình theo cách con nhà nghèo, tức là lấy nền tảng môn sinh của đội tuyển võ cổ truyền để tập luyện các môn võ mới.

Võ sư Bùi Duy Vinh cho biết thêm: “Vì điều kiện của Nghệ An mình, bắt buộc tôi phải cho các em đánh môn này, môn kia nhưng mà yếu tố những con người làm được môn đấy phải có ý chí”.

Thời gian đầu khá vất vả với cả thầy và trò, bởi họ phải học luật thi đấu cũng như kiến thức cơ bản của mỗi môn võ hiện đại. Võ sư Bùi Duy Vinh phải làm sao để các học trò của anh biết kết hợp một cách nhuần nhuyễn, hài hòa giữa những tinh hoa của võ cổ truyền mà tinh thần là môn phái Nhất Nam, với thế mạnh của các môn phái khác.

Từ môn võ cổ truyền ban đầu, Võ sư Bùi Duy Vinh và học trò lần lượt ghi danh với hàng chục tấm huy chương vàng từ nhiều môn võ hiện đại khác, đưa tên tuổi của võ thuật Nghệ An vào tốp đầu của làng võ thuật Việt Nam. Sau những thành công đó, anh chính thức trở thành huấn luyện viên đội tuyển kích booxing Việt Nam đi tham dự Đại hội thể thao trong nhà Châu Á lần thứ 3. Ở giải đấu này, dù chỉ làm quen kích booxing nhưng đội tuyển do Bùi Duy Vinh cùng các đồng nghiệp, huấn luyện đã vượt qua nhiều đối thủ của các nước mạnh như Thái Lan, Trung Quốc, dành 1 huy chương vàng và 5 huy chương đồng. Chính anh và các học trò của mình đã tô dậm vị thế Việt Nam trên bản đồ võ thuật Quốc tế.

25 tuổi trở thành võ sư, Bùi Duy Vinh luôn lấy tinh hoa võ thuật làm lẽ sống. Với anh, cái cốt lõi của võ thuật là cái nhu luôn thắng cái cương, dù đó là võ thuật truyền thống hay hiện đại, vì thế Võ sư Bùi Duy Vinh luôn răn dạy mình, răn dạy học trò: “Sức mạnh của võ thuật không nằm trong nắm đấm, trong quyền cước mà ở ý chí và nghị lực của mỗi người”.

Người thủ lĩnh

Võ Sư Bùi Duy Vinh nhận bằng khen tại Đại hội Đại biểu Liên đoàn võ cổ  truyền Việt Nam.

Sau hơn 30 năm trong nghề Bùi Duy Vinh đã đào tạo được nhiều thế hệ học trò vàng của võ thuật Nghệ An và Việt Nam. Học trò gọi anh là người thủ lĩnh đặc biệt, bởi bên cạnh vai trò là một người thầy, anh còn là người thổi hồn đam mê võ thuật đến các thế hệ học trò của mình, thắp sáng trong họ bầu nhiệt huyết với nghề để bước tiếp những bước đi vững chắc trên con đường đến với làng võ Việt Nam.

Với sự lao động miệt mài không ngừng nghỉ, võ sư Bùi Duy Vinh cùng các học trò đã đạt được những thành tích đáng mơ ước. Với gần 600 tấm huy chương tại các giải đấu lớn của Quốc Gia, trong đó 172 tấm huy chương vàng, còn tại các đấu trường Quốc tế có 16 tấm huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng. Mới đây nhất, võ sư Bùi Duy Vinh được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen.

Võ sư Bùi Duy Vinh hiện nay đang đảm nhiệm trọng trách, là phó ban chuyên môn Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam- Trưởng bộ môn võ thuật cổ truyền Booxing –kich booxing – Trung tâm đào tạo, huấn luyện TDTT Nghệ An.

Người thủ lĩnh

Võ Sư Bùi Duy Vinh (bên phải) chụp ảnh cùng thầy Hoàng Vĩnh Giang.

PGS.TS Hoàng Vĩnh Giang – Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Châu Á - Chủ tịch Liên đoàn thế giới võ cổ truyền – Chủ tịch Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam cho biết: “Võ sư Bùi Duy Vinh được Tổng cục thể dục thể thao lựa chọn ra làm huấn luyện viên đội tuyển Quốc Gia ở một số môn. Do vậy Vinh là một người toàn tâm toàn ý, sinh nghề tử nghiệp, khi vinh ở vai trò người chỉ đạo, người huấn luyện viên, người săn sóc viên trên một góc đài đó thì vinh thể hiện ra rất là tinh, chỉ đạo rất là tốt và vận động viện thi đấu hết sức thành công và tôi cho rằng Vinh là hạt nhân quý của võ học Việt Nam”.

Võ thuật trong Bùi Duy Vinh không đơn giản là cái nghiệp mà còn là sự say mê tìm kiếm và chinh phục. Với anh võ học mênh mông như biển cả, sự hiểu biết dù nhiều đến đâu cũng chỉ là như hạt cát vì thế luôn biết tự lường sức mình để vươn lên vì màu cờ sắc áo, luôn đặt cái đạo của người học võ lên hàng đầu và kim chỉ nam hành động trong cuộc sống.

Mộc Miên

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.