Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguy cơ tiềm ẩn từ nước đóng bình

Trên thực tế, còn có tình trạng nhiều cơ sở SX nước uống đóng chai, đóng bình giá rẻ sản xuất “chui” khi chưa được cấp phép, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, những cơ sở SX nước uống đóng bình sử dụng nước giếng khoan, xưởng SX ngay cạnh ao tù, chuồng trại chăn nuôi gia súc... khiến nguồn nước để SX có nguy cơ nhiễm bẩn, trong khi thiết bị xử lý nước lại rất sơ sài.

Nguy cơ tiềm ẩn từ nước đóng bình - Hình 1

Chi cục ATVSTP Hà Nội kiểm tra một cơ sở sản xuất nước uống đóng bình ở quận Long Biên

Sáng nay, 27/9, Sở Y tế Hà tổ chức hội thảo “Quản lý ATTP nước uống đóng bình trên địa bàn Hà Nội”. Theo thống kê, toàn thành phố có 580 cơ sở nước uống đóng chai và nước đá dùng liền được cấp phép hoạt động. Đây là mặt hàng thông dụng được rất nhiều người dân, đặc biệt ở khu vực đô thị lựa chọn, sử dụng hàng ngày vì tính tiện lợi và an toàn.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn có tình trạng nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình giá rẻ sản xuất “chui” khi chưa được cấp phép, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt còn có tình trạng làm “nhái” những nhãn hiệu nổi tiếng khiến người tiêu dùng khó phân biệt đâu là thật, đâu là giả…

Ông Nguyễn Tiến Trung, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Trì cho biết, có một thực tế đang diễn ra hiện nay là nhiều cơ quan, đơn vị, trường học... lựa chọn nước uống đóng chai, đóng bình chủ yếu vì giá thành sản phẩm. Do đó, các cơ sở sản xuất buộc phải tiết kiệm chi phí sản xuất để hạ giá thành.

Nguy cơ tiềm ẩn từ nước đóng bình - Hình 2

Ông Nguyễn Tiến Trung, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Trì

 PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai từ nước giếng khoan nhưng xung quanh giếng vẫn có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, ao tù nước đọng, dẫn đến nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước giếng, trong khi công nghệ xử lý nước lại rất sơ sài.

Một số nguyên nhân làm cho nhiều sản phẩm nước uống đóng chai chưa thật sự đảm bảo ATTP: Không kiểm soát được chất lượng nguồn nước dùng để sản xuất; Nhiều cơ sở chưa đủ thiết bị và công nghệ để đảm bảo xử lý nước đạt mức ATTP theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; làm giả nhãn mác của các cơ sở sản xuất có uy tín; Các cơ quan chức năng chưa quản lý chặt chẽ.

Quản lý ATTP nói chung, quản lý ATVSTP đối với nước uống đóng bình, đóng chai nói riêng là lĩnh vực được thành phố Hà Nội rất quan tâm và thực tế đã tạo được sự chuyển biến khá tích cực trong những năm gần đây. Thế nhưng, ngay các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng của thành phố cũng thừa nhận, công tác quản lý nước uống đóng bình hiện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP. Hà Nội cho biết, trong năm 2018, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 416 cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, nước đá dùng liền trên toàn địa bàn thành phố được thanh tra, kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện và xử phạt 98 cơ sở có vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 220 triệu đồng, buộc dừng hoạt động 7 cơ sở do có vi phạm nghiêm trọng, tái vi phạm nhiều lần…

Các lỗi vi phạm gồm: Mẫu nước uống đóng chai, nước đá dùng liền không đạt chất lượng, không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất; nhãn sản phẩm không đúng quy định; nhân viên trực tiếp sản xuất không có giấy khám sức khỏe hoặc có nhưng hết hạn…

Công tác thanh, kiểm tra có nhiều khó khăn do nhiều cơ sở nhỏ lẻ, len lỏi trong khu dân cư nên khó bị phát hiện. Nhiều cơ sở sản xuất có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định, nhưng khâu rửa vỏ bình tái sử dụng lại không sạch, dẫn tới nước dễ bị nhiễm khuẩn.

Trước thực trạng trên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đề nghị, thời gian tới ngành y tế, quận/ huyện/ thị xã phải tiếp tục rà soát, kiên quyết yêu cầu đóng cửa các cơ sở sản xuất không đủ điều kiện hoặc sản xuất chui; tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống đóng bình trên địa bàn, xử lý nghiêm vi phạm và công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP cho người dân, người sản xuất, chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.