Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguyên Chủ tịch PVTEX Trần Trung Chí Hiếu bị truy tố tội nhận hối lộ

Bị can Trần Trung Chí Hiếu, nguyên chủ tịch HĐQT PVTex, bị truy tố các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Ngày 2/7, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex) cùng các đơn vị liên quan. 

Nguyên Chủ tịch PVTEX Trần Trung Chí Hiếu bị truy tố tội nhận hối lộ - Hình 1

Bị can Trần Trung Chí Hiếu, nguyên chủ tịch HĐQT PVTex

Bị can Trần Trung Chí Hiếu, nguyên chủ tịch HĐQT PVTex, bị truy tố các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Các bị can Đỗ Văn Hồng, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư - xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC); Đào Ngọ Hoàng, nguyên trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTex, và Vũ Phương Nam, nguyên kế toán trưởng PVTex, cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái.

Theo cáo trạng, PVTEX là doanh nghiệp được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tập đoàn dệt may VN để quản lý đầu tư, xây dựng, vận hành dự án Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (tại KCN Đình Vũ, P.Đông Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng) từ năm 2007.

Đến năm 2009, xuất phát nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) dự án xơ sợi dầu khí, PVTEX tiếp tục đầu tư dự án nhà ở cho CBCNV. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 318 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 102 tỉ đồng, giai đoạn 2 là 216 tỉ đồng. Nguồn vốn từ chủ sở hữu và vay từ PVN. Triển khai dự án, Trần Trung Chí Hiếu đã ký quyết định lựa chọn Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC) do Trịnh Xuân Thanh làm chủ tịch HĐQT, làm tổng thầu.

PVC sau đó có văn bản gửi PVTEX đề nghị chấp thuận cho công ty con của mình là PVC.KBC làm nhà thầu. Đáng chú ý, PVC.KBC mới được thành lập từ tháng 6.2009, chưa từng làm một công trình tương tự và không đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu về số năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công xây dựng nhưng vẫn được PVTEX chấp thuận nhận gói thầu với trị giá gần 102 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc PVTEX, còn tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở của UBND TP.Hải Phòng. Chưa kể, Hiếu, Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam và Đỗ Văn Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về hợp đồng xây dựng, dẫn đến toàn bộ dự án phải dừng thi công, dở dang từ năm 2012 cho đến nay. UBND TP.Hải Phòng đã phải ra quyết định thu hồi đất của dự án. Hơn 92 tỉ đồng của nhà nước đầu tư vào dự án đã bị sử dụng sai mục đích sang xây nhà liền kề, gây lãng phí nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Trần Trung Chí Hiếu là người chịu trách nhiệm chính về hoạt động của PVTEX đã cố ý làm trái trong việc đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực. Đồng ý cho bên thi công thay đổi thiết kế đã phê duyệt; đồng thời bị can này chỉ đạo cán bộ dưới quyền cho nhà thầu tạm ứng 20 tỉ đồng trái quy định, gây thiệt hại cho nhà nước 19,4 tỉ đồng.

Đỗ Văn Hồng sau khi nhận tiền tạm ứng từ PVTEX đã sử dụng sai mục đích. Về việc Hồng chi 3 tỉ đồng cho Trần Trung Chí Hiếu và 3 tỉ đồng cho Vũ Đình Duy để cùng đứng tên 10% cổ phần tại PVTEX Kinh Bắc đã phạm vào tội đưa hối lộ, nhưng bị can này đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Các bị can Đào Ngọ Hoàng và Vũ Phương Nam đã có hành vi thực hiện chỉ đạo của Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy làm thủ tục tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC, gây thiệt hại cho dự án hơn 19,4 tỉ đồng. Hai bị can này được xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức cho các bị can chính trong vụ án.

Riêng đối với Vũ Đình Duy, trước khi CQĐT ra quyết định khởi tố bị can này đã bỏ trốn. Duy bị khởi tố về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Cơ quan công an đã quyết định truy nã Vũ Đình Duy, do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án và điều tra bị can đối với Duy, đến khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Về việc mua bán, chuyển nhượng 3.400 m2 đất trị giá gần 24 tỉ đồng tại thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc có liên quan đến gia đình Trịnh Xuân Thanh, cơ quan điều tra cho biết sẽ tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Hồng Lĩnh

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.