Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà đầu tư hoang mang khi sàn HoSE tạm dừng giao dịch

Tạm dừng giao dịch tại HoSE khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về tương lai của thị trường này trong thời gian tới.

Nhà đầu tư hoang mang khi sàn HoSE tạm dừng giao dịch - Hình 1

HoSE hiện vẫn chưa xác định được thời điểm chính xác việc mở cửa lại thị trường, sau sự cố vào chiều 22/1. Ảnh: Phương Đông

Sáng nay (23/1), Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) và các công ty chứng khoán đã đồng loạt gửi thông báo tạm dừng giao dịch tới các nhà đầu tư. Sự việc tiếp nối sau sự cố giao dịch vào cuối phiên chiều hôm qua, khi hệ thống của HoSE không thể tiến hành giao dịch khớp lệnh phiên định kỳ xác định giá đóng cửa.

Với những nhà đầu tư trên thị trường, điều này đã tạo ra tác động không nhỏ. "Không tính tới lãi vay margin phải chịu thêm một ngày dù không giao dịch, việc tạm dừng bất ngờ có thể cắt dứt xu hướng tăng giá của một số cổ phiếu đang có trong danh mục. Thị trường đang nóng lại bị dội gáo nước lạnh", anh Tuấn Anh, một nhà đầu tư cá nhân cho biết. 

Việc bị dừng giao dịch vào thời điểm đang nóng, sau khi VN-Index tăng hơn 25 điểm vào chiều hôm qua cũng khiến không ít nhà đầu tư mất cơ hội. Đơn cử như trường hợp của cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát, sự cố trong phiên ATC chiều 22/1 khiến toàn bộ lệnh bán cổ phiếu này đã biến mất, nhiều nhà đầu tư đẩy lệnh ATC từ công ty chứng khoán nhưng không lên được hệ thống của Sở.

Trong khi đó, bản thân cổ phiếu này đã tăng hơn 6,5% lên gần 64.000 đồng sau thông tin tích cực về lợi nhuận, thời điểm "ra tin" cũng được đánh giá là cơ hội chốt lời tốt nhất. 

Còn ở chiều ngược lại, nhiều nhà đầu tư cho rằng sự cố kỹ thuật lần này đã khiến danh mục của họ không tăng thêm giá trị, điều mà đáng ra sẽ giúp mang về hàng chục triệu đồng nếu thị trường vận động bình thường.

Trả lời báo chí sáng nay, ông Trần Dũng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho rằng, nhà đầu tư nên bình tĩnh trong nhìn nhận, đánh giá về sự cố kỹ thuật của HoSE.

"Tôi đồng tình với các đánh giá cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển tốt, được hỗ trợ bởi tình hình kinh tế vĩ mô phát triển và dòng vốn nước ngoài vào mạnh, ổn định. Do vậy, Tôi rất mong muốn nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan các tác động của sự cố kỹ thuật này đến thị trường và đến hoạt động đầu tư bình thường", ông Dũng cho biết.

Lãnh đạo Ủy ban chứng khoán cũng đánh giá đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải. 

Nhìn ra thị trường quốc tế, nhiều thị trường lớn cũng gặp phải sự cố kỹ thuật và buộc phải tạm ngừng giao dịch như trường hợp Sở Giao dịch Chứng khoán New York năm 2005 và 2013; Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo năm 2005, hay trường hợp một số Sở giao dịch của Ấn Độ, Indonesia gặp sự cố kỹ thuật buộc phải tạm ngừng giao dịch trong nhiều giờ để khắc phục.

"Khi thị trường gặp sự cố tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và lòng tin của nhà đầu tư, dù ít hay nhiều. Trong những trường hợp như vậy thì điều quan trọng là các Sở và cơ quan quản lý cần thông báo kịp thời đến các thành viên thị trường và nhà đầu tư để họ biết và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến hoạt động và quyết định đầu tư", Chủ tịch Ủy ban chứng khoán cho biết.

Theo một chuyên gia chứng khoán, đây không phải lần đầu thị trường chứng khoán Việt Nam gặp trục trặc. Cuối tháng 5/2008, HoSE từng phải tạm dừng giao dịch trong 3 ngày cũng với lý do khắc phục sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai mốc thời gian là diễn biến của thị trường.

"Năm 2008, Sở gặp trục trặc vào thời điểm thị trường đang trong giai đoạn bị bán tháo, còn năm 2018 thị trường gặp vấn đề vào thời điểm 'thế nước đang lên'. Dù đều giống nhau ở điểm nhà đầu tư sẽ bình tĩnh hơn để nhìn nhận về xu hướng chung, nhưng tác động sẽ hoàn toàn khác", vị này nhận xét.

Trên các diễn đàn về đầu tư, nhiều kịch bản đã được đưa ra và thảo luận cho phiên giao dịch sau khi khắc phục sự cố, tuy nhiên đa phần đều có chung quan điểm rằng khó có thể đoán định được diễn biến chung.

"Có thể phiên tới sẽ là một phiên giao dịch khó đoán nhất kể từ đầu năm, khi sự cố kỹ thuật có thể thay đổi kỳ vọng của nhà đầu tư trên thị trường. Phiên trước khi thị trường đang tăng mạnh có thể nhà đầu tư muốn gia tăng thêm vị thế nắm giữ, nhưng nay khi xem xét lại có thể sẽ lại thành chốt lời", anh Tuấn Anh cho biết.

 Theo VNE

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.