Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà máy xi măng, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): “Tra tấn” hàng trăm hộ dân

Thời gian qua, những hộ dân sống

Thời gian qua, những hộ dân sống trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), thường xuyên phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường do khói bụi của Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn xả ra. Tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn thừa nhận việc xả khói gây ô nhiễm mỗi trường do sự cố

Xả khói không qua hệ thống lọc bụi?

Ông Nguyễn Văn Đóa, trú tại khu phố 7, phường Đông Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cho biết: “Gần đây, nhà máy của Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn thường xuyên xả khói không thông qua hệ thống lọc bụi. Vào mỗi buổi sáng, bụi xi măng bám đầy mặt sân, mái nhà, lá cây… Chúng tôi luôn phải đóng kín cửa, vì nếu mở ra thì chỉ vài phút là bụi bám đầy các vật dụng trong nhà. Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường, thị xã Bỉm Sơn và có đơn phản ánh trực tiếp tới Công ty, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục”.

Ông Lê Hồng Sơn, Trưởng khu phố 9, phường Lam Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cũng khẳng định, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của người dân, xảy ra từ đầu tháng 9. “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân, đồng thời tôi đã trực tiếp kiến nghị với các cấp lãnh đạo và Công ty. Tuy nhiên, hiện tại họ mới hạn chế việc xả khói chứ chưa có biện pháp khắc phục cụ thể. Chúng tôi yêu cầu Công ty phải sớm chấm dứt việc xả khói, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Ông Vũ Đức Cường, Chủ tịch UBND phường Đông Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cho hay: “Gần 1 tháng nay, bụi xi măng xuất hiện đột biến. Nếu đi xe máy ngoài đường không đeo kính, bịt khẩu trang thì bụi bay vào mũi, miệng. Tại trụ sở UBND phường, chúng tôi không dám mở cửa sổ, vì nếu mở thì khoảng vài phút là bụi bám đầy mặt bàn. Tình trạng khói bụi đã gây ô nhiễm không khí trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đời sống của bà con trên địa bàn phường. Vẫn biết Công ty đang giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng năm… Song, không thể vì lợi nhuận kinh tế mà coi thường tính mạng con người”.

Gây ô nhiễm môi trường do sự cố thiết bị?

Ông Trần Đoàn Viên, Chủ tịch Công đoàn, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn thừa nhận có tình trạng khói nhà máy làm phát tán bụi ra môi trường, sự việc này xảy ra từ đầu tháng 9. Nguyên nhân là do máy móc xảy ra sự cố mà Công ty không thể kiểm soát được. Hiện cả 2 lò đều bị lỗi, lò đang chạy thì bị hỏng hệ thống lọc bụi, nếu mở hệ thống - lập tức máy móc bị chập mạch. Doanh nghiệp vẫn phải duy trì sản xuất, vì nếu dừng không hoạt động thì thiệt hại là vô cùng lớn.

Về biện pháp khắc phục, ông Viên cho hay: “Trước mắt, chúng tôi đã mời chuyên gia của Đức, của ngành, tổng công ty và một số đơn vị về khảo sát tình hình và tìm ra biện pháp khắc phục. Về phía Công ty, Ban Giám đốc đã tiến hành họp để tìm cách duy trì hệ thống lọc bụi; đồng thời báo cáo sự việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, UBND thị xã và các phường bị ảnh hưởng, cam kết khắc phục tối đa tình trạng này”.

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi tham gia thương thảo, đấu giá hệ thống mới, nếu thương thảo xong thì 2 tháng sau có thể nhập khẩu được trang thiết bị để khắc phục sự cố trên. Công ty đã có lộ trình bảo vệ môi trường. Trước tiên là khắc phục sự cố, không phát tán khói bụi ra bên ngoài khu vực nhà máy. Đầu năm 2014, chúng tôi sẽ tiến hành đầu tư đồng bộ, dự kiến tiêu tốn hàng triệu USD để nhập khẩu thiết bị tiên tiến, cố gắng chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường”.

Tuấn Ngọc

Tin mới

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.