Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhận biết đồng hồ thật và nhái bằng cách nào

Đồng hồ giả, đồng hồ nhái tiềm ẩn nhiều nguy hiểm gây ung thư da, lở loét da do được sản xuất từ những chất xi mạ, kim loại nặng dễ ngấm độc vào da. Vì vậy, người tiêu dùng cần nắm rõ những thông tin sau đây để tự bảo vệ chính mình.

Chỉ mua tại đại lý ủy nhiệm chính thức

Việc chọn cho mình một địa chỉ uy tín trước khi quyết định mua là việc rất quan trọng. Hãy tham khảo ý kiến của bạn bè, những người đã từng mua đồng hồ để có được những thông tin hữu ích:

- Đại lý chính thức phải có cửa hàng hoặc showroom trưng bày đồng hồ theo tiêu chuẩn bắt buộc của các hãng đồng hồ tại Việt Nam.

- Đại lý phải có chứng nhận là đại lý chính thức tại Việt Nam.

- Cửa hàng hoặc Showroom phải có đầy đủ bảng hiệu, hình ảnh, đồ trưng bày và đầy đủ các sản phẩm đồng hồ theo tiêu chuẩn của bản hãng.

- Tất cả các đồng hồ khi bán cho khách hàng phải có “Thẻ bảo hành” hoặc “Sổ bảo hành” do chính hãng đồng hồ phát hành kèm theo và có đầy đủ thông tin, thời hạn bảo hành.

Nhận biết đồng hồ thật và nhái bằng cách nào - Hình 1

Ảnh minh họa

Giá bán

Cùng với sự đa dạng về mẫu mã chất lượng, mỗi chiếc đồng hồ thật và giả sẽ có những mức giá khác nhau. Do đó tùy vào mực đích sử dụng mà bạn quyết định mua cho mình chiếc đồng hồ phù hợp nhất.

- Đồng hồ chính hãng thường có giá bán cao hơn nhiều lần so với hàng nhái.

- Giá bán của đồng hồ chính hãng được các hãng đồng hồ áp dụng cho tất cả các đại lý chính thức giống nhau tại Việt Nam (có thể chênh lệch giữa các Đại lý một vài % do cách quy đổi giữa tỷ giá USD và VNĐ).

- Khách hàng cần thận trọng với đồng hồ được mang về Việt Nam từ nước ngoài hay còn gọi là “hàng xách tay” nếu giá rẻ hơn 10% so với giá bán tại Việt Nam thì bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ.

- Khách hàng cũng cần tỉnh táo khi mua đồng hồ trên một số Website bán hàng trực tuyến của nước ngoài cũng như của Việt Nam được quảng cáo là đồng hồ chính hãng có giá bán thấp hơn từ 20% – 50% đặc biệt lên tới 80% so với giá của Đại lý chính thức.

- Những đồng hồ được quảng cáo là làm bằng phương pháp thủ công có giá vài trăm đô la thì bạn đừng vội tin, vì giá đồ thật được làm bằng phương pháp thủ công không bao giờ có giá dưới 20.000 USD. Những đồng hồ này thường chỉ được làm khi có khách hàng đặt và sản xuất với số lượng nhất định.

Quan sát chi tiết

Có nhiều loại hàng nhái: Nhái giống 80%, 90% hay thậm chí giống tới 99% thì gọi là hàng “COPY”. Chỉ có những chuyên gia hoặc những người am hiểu về đồng hồ mới có thể nhận biết được chính xác nhất. Tuy nhiên, dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn nhận biết và so sánh đồng hồ chính hãng với đồng hồ nhái, đồng hồ “COPY”:

Đồng hồ chính hãng bao giờ cũng đầy đủ hộp đựng đồng hồ, túi xách, hướng dẫn sử dụng và nhất là Thẻ bảo hành toàn cầu. Lưu ý là những phụ kiện đi kèm nhìn cũng phải thật, “khôn” như đồng hồ bạn mua. Ngược lại đồng hồ nhái thường không có những phụ kiện kèm theo như trên.

- Đồng hồ chính hãng phải có mặt kính hoàn hảo, cạch kính được mài mịn màng, độ men tráng mặt phải đồng đều, có độ dày giống nhau phẳng không gợn, lắp gọn và khít với vỏ của đồng hồ.

- Trọng lượng: Đồng hồ chính hãng thường có trọng lượng nặng hơn so với đồng hồ nhái vì được làm bằng các vật liệu cao cấp có độ bền cao.

- Dây đồng hồ: Bạn cầm sợi dây đồng hồ lên lắc đi lắc lại, sang trái sang phải, nếu là hàng thật sẽ rất chắc chắn, hàng nhái thường lỏng lẻo, có độ giãn. Khi gập 2 mắt dây liền nhau thì tất cả đều có độ mở giống nhau, còn hàng nhái thì thường khác nhau. Khi gập lại, mặt trong (chỗ bình thường không thấy) của hàng xịn đồng đều với nhau và rất “khôn”, còn hàng nhái thường bị nhám không đều.

- Kiểm tra dấu hiệu khắc, dập: Các chỗ khắc, dập ngoài vỏ phải thật sắc sảo, đồng đều, không bị nhoè. Hàng thật thường dập biểu tượng ở núm và khắc hoặc dập biểu tượng ở khóa của dây. Ở dưới đáy đồng hồ thường khắc một số thông số cơ bản của đồng hồ như: chất liệu vỏ, chất liệu kính, chất liệu dây, độ chịu nước, nơi sản xuất, mã số của đồng hồ, các chữ này phải có độ nông sâu đồng đều và nhìn phải thấy cân đối (dấu hiệu này phải xem thường xuyên mới có thể phát hiện ra được vì hàng “COPY” cũng làm tương đối giống hàng thật).

- Kiểm tra kim đồng hồ: Các kim đồng hồ phải được làm cân đối, với những kim nhọn thì độ vát hai bên phải là một tam giác cân, sống gấp khúc giữa kim phải đi từ đỉnh trên xuống dưới. Nói chung kim đồng hồ chính hãng là một tuyệt tác rất tinh tế của sự đối xứng, còn đồng hồ nhái thường có tì vết, lệch lạc không cân đối. Chỉ cần để ý kỹ là phát hiện ra. Nếu bạn thấy bất kỳ đồng hồ nào mà kim giây di chuyển mềm mại, liên tục, liền mạch thì đó là hàng chính hãng và giá của nó không phải là rẻ.

- Kiểm tra mặt số: Mặt đồng hồ phải hoàn hảo, không gợn, nhìn độ men tráng mặt phải đồng đều, có độ dày giống nhau. Các con số in trên đồng hồ cũng phải sắc sảo.

PV 

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.