Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên giảm mạnh

Giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Triều Tiên của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 4, xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm - hãng tin Reuters dẫn số liệu công bố ngày 23/5 cho biết.


Nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên giảm mạnh - Hình 1
Hai cây cầu chạy qua sông Yalu nối giữa Trung Quốc và Triều Tiên - Ảnh: Reuters.

Sự sụt giảm này được cho là bắt nguồn từ việc Trung Quốc dừng nhập than từ Triều Tiên trong bối cảnh những lời kêu gọi gia tăng về thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc, nước láng giềng của Triều Tiên, không chỉ là đồng minh lớn duy nhất mà còn là đối tác thương mại lớn nhất và nguồn ngoại tệ lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, trong tháng 4, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 99,3 triệu USD từ Triều Tiên, mức thấp nhất kể từ ít nhất tháng 4/2014. Con số này đã giảm mạnh so với mức nhập khẩu 114,6 triệu USD trong tháng 3 và 167,7 triệu USD vào tháng 4/2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần hối thúc Trung Quốc gia tăng sức ép với Triều Tiên nhằm buộc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa. Tháng trước, ông Trump ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có những nỗ lực trong việc này.

Dữ liệu vừa công bố cho thấy việc Trung Quốc dừng nhập khẩu than từ Triều Tiên từ hôm 26/2 đã bắt đầu có ảnh hưởng và hạn chế khả năng huy động ngoại tệ của Bình Nhưỡng thông qua xuất khẩu.

Ông Cho Bong-hyun, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Triều Tiên thuộc ngân hàng IBK Bank ở Seoul, nhận định rằng nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên có khả năng sẽ tiếp tục giảm do Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa thời gian gần đây và do việc Trung Quốc dừng nhập than Triều Tiên.

“Đây sẽ không phải là thảm họa đối với Triều Tiên, nhưng chắc chắn có ảnh hưởng bất lợi đến nước này, bởi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Triều Tiên sang Trung Quốc đạt khoảng 3 tỷ USD mỗi năm”, ông Cho nói.

Từ tháng 12 năm ngoái đến nay, giá trị nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên trong tháng 4 giảm còn 288,2 triệu USD, thấp hơn 12% so với tháng 3. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm tăng 32%, đạt 1 tỷ USD.

Trung Quốc đang ngày càng mất kiên nhẫn với những hành động gây hấn của Triều Tiên. Hôm Chủ nhật vừa rồi, Triều Tiên có vụ phóng thử tên lửa thứ hai trong vòng 1 tuần, thể hiện thái độ bất chấp với nghị của của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trong một tuyên bố ra ngày 23/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Triều Tiên không vi phạm các nghị quyết của Liên hiệp quốc về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Washington hiện đang cân nhắc tăng cường trừng phạt Triều Tiên, với các biện pháp nhwh cấm vận dầu lửa, cấm bay toàn cầu đối với hãng hàng không quốc gia Triều Tiên, chặn tàu chở hàng, và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc có giao dịch với Triều Tiên.

Phần lớn lượng dầu lửa mà Triều Tiên sử dụng được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Dữ liệu công bố ngày 23/5 cho thấy tháng 4 là tháng thứ hai liên tiếp Trung Quốc không nhập bất kỳ một lô than nào từ Triều Tiên. Trong tháng 4 năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu 1,53 triệu tấn than từ Triều Tiên, trị giá 72,3 triệu USD.

Thăng Điệp - vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.