Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhập siêu từ Trung Quốc giảm mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2016, nhập siêu từ T

THCL Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2016, nhập siêu từ Trung Quốc đạt 19 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2015, chấm dứt chuỗi tăng nhập siêu từ thị trường này liên tục nhiều năm qua.

Tăng cường xúc tiến thương mại để tăng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các kỳ hội chợ lớn

Chỉ là tạm thời?

Hàng hóa đa dạng về chủng loại, chất lượng với giá bán phải chăng chính là lợi thế khiến hàng Trung Quốc được các doanh nghiệp (DN) Việt Nam ưa chuộng và tăng cường nhập khẩu (NK). Liên tục từ năm 2001 đến nay, cán cân thương mại 2 nước nghiêng về nhập siêu từ Trung Quốc với con số ngày càng tăng.

Tuy nhiên, bước sang năm nay, nhập siêu với Trung Quốc giảm liên tục và sau 8 tháng, mức nhập siêu đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân tích nguyên nhân, ông Lê Quốc Phương - Phó giám đốc Trung tâm Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) - cho hay, do tình hình kinh tế thế giới ảm đạm, nhu cầu NK đã giảm ở hầu khắp các thị trường, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến nỗ lực của các DN nhằm đa dạng hóa thị trường NK, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Thay vì nhập từ Trung Quốc, các DN đang tích cực NK từ các thị trường khác, tiêu biểu là Hàn Quốc. Cũng theo Tổng cục Thống kê, sau 8 tháng, kim ngạch NK từ Hàn Quốc đạt 20,3 tỷ USD, tăng 9,3% do NK máy tính, linh kiện, điện tử… tăng mạnh.

Tuy giảm nhiều tháng liên tục nhưng việc giảm nhập siêu từ Trung Quốc hiện nay được đánh giá chỉ mang tính tạm thời. Ông Lê Quốc Phương nhấn mạnh: “Với vị trí địa lý gần, hàng hóa có tính cạnh tranh cao, hàng Trung Quốc vẫn sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của các DN Việt Nam. Trong hoàn cảnh kinh tế ảm đạm, mức nhập siêu có thể suy giảm nhưng khi kinh tế tăng trưởng trở lại, DN lấy lại đà sản xuất, kim ngạch NK sẽ tăng trở lại và cần nhiều hơn những biện pháp để giảm nhập siêu, cân bằng cán cân thương mại với quốc gia này một cách bền vững”.

Giảm nhập siêu bền vững

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nỗ lực giảm nhập siêu, tiến tới dần cân bằng cán cân thương mại từ thị trường Trung Quốc là chủ trương lớn và là một trong những hoạt động trọng tâm của Bộ Công Thương thời gian qua. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là tăng cường xúc tiến thương mại để tăng xuất khẩu (XK) sang thị trường này.

Gần đây nhất, tại CAEXPO 2016 tổ chức tại Nam Ninh – Trung Quốc, đoàn Việt Nam đã tham dự với quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN (chỉ sau chủ nhà Trung Quốc), tạo cơ hội cho hàng hóa Việt tăng cường XK vào quốc gia này sau khi hội chợ kết thúc. Trên thực tế, mặc dù tình hình XK gặp nhiều khó khăn từ đầu năm đến nay, nhưng kim ngạch XK sang thị trường Trung Quốc sau 8 tháng đã đạt 12,6 tỷ USD, tăng 15%, cao hơn mức tăng trưởng bình quân cả nước. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy những nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng nhằm tăng XK vào Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam đang NK từ Trung Quốc hiện nay, tỷ trọng lớn nhất thuộc về các mặt hàng máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu để phục vụ sản xuất trong nước. Với nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh như hiện nay, đây là điều khó tránh khỏi. Về lâu dài, Bộ Công Thương đang tích cực phát triển công nghiệp hỗ trợ; đồng thời kiểm soát chặt NK những mặt hàng trong nước đã sản xuất được cũng như các mặt hàng thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.