Kỷ niệm 5 năm ngày Thương hiệu & Công luận ra số báo đầu

Nhật bản hướng tới chế tạo robot giúp người già di chuyển dễ hơn

15:27:00 13/04/2017

THCL - Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang từng bước bỏ qua xu thế phát triển xe ô tô tự lái trên thế giới và chuyển hướng sang robot nhằm giúp việc di chuyển của người già (phần đông dân số Nhật Bản) trở nên dễ dàng hơn.

Tập đoàn Toyota Motor cho biết họ sẽ trở thành nhà sản xuất robot hàng đầu để giúp đỡ những người lớn tuổi ở một đất nước mà sự già hóa dân số nhanh hơn các nước khác trên thế giới do tỷ lệ sinh giảm.

Số liệu thống kê dân số thay đổi đã đặt các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào tình huống khó khăn. Cùng với các vấn đề thường gắn liền với dân số giảm như thiếu nguồn lao động, khả năng trợ cấp hưu trí giảm, Nhật cũng đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm nhu cầu ô tô trong nước.

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới, vào hôm thứ Tư, đã có bước đột phá đầu tiên trên lĩnh vực robot phục hồi chức năng bằng việc ra mắt dịch vụ cho thuê hệ thống hỗ trợ đi bộ, giúp bệnh nhân học cách đi bộ trở lại sau khi bị tai biến mạch máu não và các trường hợp khác.

Hệ thống này phát triển theo một phát minh vào năm 2015 của Honda về “chân robot” hỗ trợ đi bộ dựa trên công nghệ được nâng cấp cho loại robot khiêu vũ ASIMO.

Toshiyuki Isobe, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Frontier của Toyota cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư với Reuters, "Nếu có cách nào đó để chúng tôi có thể giúp nhiều người cao tuổi di chuyển dễ dàng hơn sau khi họ không còn lái xe nữa, thì đó là việc chúng tôi nhắm đến mục tiêu trở thành một nhà sản xuất robot",

Phát biểu với các phóng viên, ông  cho biết thêm sản xuất robot hàng loạt sẽ là bước tiến tiếp theo của công ty từ một nhà sản xuất bánh xe vào năm 1905 thành một nhà sản xuất ô tô có nhiệm vụ "tạo ra các sản phẩm thực tế phục vụ mục đích chính đáng".

"Là robot hay ô tô, nếu có nhu cầu sản xuất robot hàng loạt, chúng ta nên làm nó với niềm đam mê", Isobe nói.

Nhật Bản đang già hóa nhanh hơn các nước khác trên thế giới, với số người từ 65 tuổi trở lên chiếm tới 26,7% dân số vào năm 2015, trong khi tỉ lệ trung bình toàn cầu là khoảng 8,5%.

Kết quả là, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc cho người già bùng nổ trong khi dân số trong độ tuổi lao động ít đi, đồng nghĩa với việc không đủ nhân lực có khả năng chăm sóc người cao tuổi.

Theo Hiệp hội Robotics Quốc tế, trên toàn thế giới, doanh thu của robot trợ giúp người già và người tàn tật sẽ đạt khoảng 37.500 chiếc trong giai đoạn 2016-2019, và dự kiến sẽ tăng lên đáng kể trong vòng 20 năm tới.

Đồng thời, doanh số bán ô tô tại Nhật Bản đã giảm 8,5% trong giai đoạn 2013-2016 vì người lái xe lớn tuổi ngừng mua xe ô tô khi họ có ít quyển lợi sở hữu hơn so với những chủ xe trẻ.

Giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, Toyota vẫn đang cạnh tranh gay gắt để phát triển các loại xe tự lái, cũng như chi ra 1 tỷ USD cho lĩnh vực robot và Trung tâm Nghiên cứu A.I.

Isobe thừa nhận rằng vì lĩnh vực robot sẽ giúp công ty tiến xa hơn nữa, cho nên việc phát triển robot cần mất rất nhiều thời gian và công sức hơn so với ô tô. Chính vì lẽ đó, hệ thống trợ giúp đi bộ mới của Toyota đã phải mất hơn 10 năm hoàn thiện trước khi đưa ra thị trường.

"thách thức lớn nhất là xác định nhu cầu của thị trường robot- một thị trường còn tương đối mới và phải đảm bảo rằng các sản phẩm của chúng tôi an toàn", Isobe nói.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ có cơ hội cạnh tranh với công ty công nghệ y tế Hocoma Thụy Điển và công ty sản xuất robot ReWalk Robotics Hoa Kỳ, cả hai đều đã phát triển hệ thống hỗ trợ đi bộ bằng robot.

Nagayoshi Nakano, phó chủ tịch nghiên cứu của trung tâm thiết bị kết nối internet thông minh của trạm nghiên cứu Gartner cho biết: "Ô tô hoạt động dựa trên việc sử dụng động cơ và các thành phần khác cho phép khả năng di chuyển và kiểm soát.

Trên hết, nhiều người trong số họ đã hợp tác với Google và các công ty đang tìm kiếm việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo, điều này sẽ đưa họ vào vị thế có lợi hơn trong cạnh tranh về dịch vụ robot dành cho người cao tuổi".

 Giang Trần – An Du

Bản tin số 38: Nguy cơ virus Zika có thể bùng phát thành dịch trong thời gian tới

Tỷ giá