Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhật Bản sẽ lần đầu tiên dựa vào Luật An ninh để gia tăng tập trận chung với Mỹ

Cuộc tập trận này mở đường cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cung cấp chi viện phí

THCL - Cuộc tập trận này mở đường cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cung cấp chi viện phía sau cho quân đội các nước trên toàn cầu. Thủ tướng Nhật Bản không phủ định khả năng xảy ra "tình trạng ảnh hưởng quan trọng" ở Biển Đông...

Không quân Nhật Bản (ảnh minh họa)

Tờ Tokyo Shimbun Nhật Bản ngày 22/10 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 21/10 tuyên bố, hai nước Nhật Bản và Mỹ vào ngày 30/10 sẽ bắt đầu lần đầu tiên tổ chức tập trận phản ánh nội dung trong Luật An ninh ở vùng biển xung quanh Okinawa.

Căn cứ vào Luật An ninh, một khi xuất hiện các "tình trạng ảnh hưởng quan trọng" được cho là sẽ gây ảnh hưởng quan trọng đến hòa bình và an ninh của Nhật Bản, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ có thể cung cấp chi viện phía sau cho Quân đội Mỹ và quân đội các nước khác một cách không hạn chế về địa lý.

Cuộc tập trận lần này giữa Nhật Bản và Mỹ kéo dài trong thời gian 13 ngày, sẽ kéo dài đến ngày 11/11/2016. Địa điểm tập trận là vùng biển, vùng trời các khu vực của Nhật Bản và khu vực xung quanh, đồng thời còn tập trận cả ở các khu vực như đảo Tinian (quần đảo Northern Mariana).

Quan chức cấp cao Lực lượng Phòng vệ cho biết do "không làm tốt chuẩn bị", cuộc tập trận lần này không bao gồm nội dung mô phỏng hộ tống các tàu chiến Quân đội Mỹ (bị tấn công) thực hiện quyền tự vệ tập thể.

Cuộc tập trận ở vùng biển xung quanh Okinawa giả thiết Quân đội Mỹ và các nước khác ở trong trạng thái chiến đấu, đã xuất hiện "tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng" nhằm vào Nhật Bản. 

Từ ngày 7 đến ngày 9/11, nhân viên cứu hộ hai nước Nhật Bản và Mỹ sẽ ngồi máy bay trực thăng Lực lượng Phòng vệ Trên không, tiến hành cứu nhân viên máy bay quân sự Mỹ gặp nạn.

Ngày 15/6/2016, máy bay chiến đấu trên tàu sân bay USS John C. Stennis Mỹ huấn luyện cất hạ cánh trong cuộc tập trận chung Malabar-2016 giữa Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ. Ảnh: Cankao

Luật An ninh Nhật Bản tiến hành sửa đổi "Luật tình trạng xung quanh" (cung cấp chi viện cho Quân đội Mỹ khi bán đảo Triều Tiên xảy ra sự cố) thành "Luật tình trạng ảnh hưởng quan trọng", trên thực tế đã hủy bỏ hạn chế địa lý mà trước đó chỉ giới hạn ở khu vực xung quanh Nhật Bản, Lực lượng Phòng vệ có thể cung cấp chi viện cho Quân đội Mỹ ở các khu vực trên thế giới.

Nhưng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cuộc tập trận lần này không có gì thay đổi về nội dung tập trận so với Luật tình trạng xung quanh.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cử khoảng 25.000 quân, khoảng 20 tàu chiến và khoảng 260 máy bay, Quân đội Mỹ cử khoảng 11.000 quân sẽ tham gia cuộc tập trận này. Ngoài ra, sẽ còn tổ chức các diễn tập như mô phỏng tác chiến đổ bộ đoạt đảo ở các khu vực như đảo Tinian.

Luật An ninh đã đưa ra khái niệm "tình trạng ảnh hưởng quan trọng", vì vậy đã mở rộng nội dung cung cấp chi viện phía sau cho các nước khác. Nếu Chính phủ Nhật Bản nhận định là "tình trạng ảnh hưởng quan trọng" thì ngoài khu vực thực sự đang tiến hành chiến đấu, Lực lượng Phòng vệ có thể cung cấp cung cấp chi viện phía sau cho quân đội các nước khác mà không hạn chế về địa lý.

Cuộc tập trận lần này mở đường cho Lực lượng Phòng vệ mở rộng chi viện phía sau trên quy mô toàn cầu.

Nội dung cuộc tập trận lần này là Lực lượng Phòng vệ cứu giúp binh sĩ Quân đội Mỹ bị thương khi gặp nguy hiểm trên biển. 

Nhưng, nếu một khi thực sự xảy ra chiến sự, Lực lượng Phòng vệ sẽ cung cấp đạn dược cho quân đội các nước khác, đồng thời bổ sung nhiên liệu cho máy bay các nước khác chuẩn bị cất cánh.

Cụm tấn công tàu sân bay USS John C. Stennis Hải quân Mỹ và tàu chiến Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tiến hành huấn luyện diễn tập ở vùng biển Philippines ngày 23/2/2016. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu.

Trong tương lai, Nhật Bản sẽ vừa quan tâm đến tình hình quốc tế và động thái dư luận vừa tổ chức tập trận với quân đội các nước khác ngoài Mỹ, đồng thời tìm kiếm thời cơ tiến hành tập trận mô phỏng thực hiện quyền tự vệ tập thể.

Hãng tin Kyodo ngày 22/10 cũng cho biết cuộc tập trận lần đầu tiên giữa Nhật Bản và Mỹ dựa trên khái niệm "tình trạng ảnh hưởng quan trọng" của Luật An ninh sẽ được tiến hành vào tháng 11/2016. 


Nếu Chính phủ Nhật Bản nhận định xảy ra các tình trạng nêu trên, ngoài khu vực tiến hành chiến đấu thực tế, Lực lượng Phòng vệ có thể cung cấp chi viện phía sau cho quân đội các nước khác. Cuộc tập trận lần này sẽ đặt nền tảng cho mở rộng quy mô chi viện phía sau của Lực lượng Phòng vệ trên toàn cầu.

Cuộc tập trận mô phỏng Quân đội Mỹ và các nước khác rơi vào trạng thái chiến đấu, xảy ra tình trạng ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh của Nhật Bản. Nội dung tập trận là Lực lượng Phòng vệ cứu binh sĩ Quân đội Mỹ bị thương khi gặp nguy hiểm trên biển.

Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống khẩn cấp thực sự, Lực lượng Phòng vệ cũng có khả năng cung cấp đạn dược cho quân đội các nước khác, tiếp dầu cho các máy bay chuẩn bị cất cánh tham gia chiến đấu.

Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra các "tình trạng ảnh hưởng quan trọng" như thế nào? Trong quá trình hoàn thiện pháp chế bảo đảm an ninh, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không phủ định khả năng xảy ra các tình trạng nêu trên ở Biển Đông, nơi Trung Quốc thúc đẩy xây dựng (bất hợp pháp) các căn cứ quân sự, đồng thời cho biết rõ cũng "có khả năng áp dụng" cho các cuộc xung đột vũ trang ở Trung Đông và Ấn Độ Dương.

Nhật Bản và Philippines tiến hành tập trận chung trên Biển Đông. Ảnh: Sina

Trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc và Mỹ tiếp tục triển khai “đánh cờ” để tranh đoạt quyền lãnh đạo. Sự xuất hiện của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người tuyên bố "sẽ chia tay Mỹ" làm cho tình hình trở nên không rõ ràng.

Một khi xảy ra xung đột, sẽ có khả năng xuất hiện tình huống Quân đội Mỹ yêu cầu Lực lượng Phòng vệ cung cấp chi viện.

Phong Vân - VietTimes

Tin mới

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động. 

Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra của sản phẩm thông qua các hoạt động của Hội chợ. UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 98/KH-UBND tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024.

Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%
Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu năm 2024.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và UBND quận Hồng Bàng.

Cà Mau thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Cà Mau thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo nội dung Công điện số 26/CĐ- TTg ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 32.