Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều bất cập khi lấy ý kiến cư dân về giấy phép quy hoạch

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, mẫu "Phiếu góp ý của cộng đồng dân cư liên quan" có nhiều nội dung nặng về chuyên môn quy hoạch, nhiều cộng đồng cư dân không nắm hay không hiểu được dẫn đến việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư chưa sát thực tế, có thể dẫn đến hình thức, mất rất nhiều thời gian và công sức.

Vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có văn bản gửi UBND TP. HCM và các sở ngành liên quan về việc góp ý trình tự, cách thức lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trong công tác cấp Giấy phép quy hoạch (GPQH).

Nhiều bất cập khi lấy ý kiến cư dân về giấy phép quy hoạch - Hình 1

Nhiều bất cập khi lấy ý kiến cư dân về giấy phép quy hoạch

Những năm qua, để chuẩn bị đầu tư dự án bất động sản, việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư được cơ quan chức năng thực hiện khi chủ đầu tư xin cấp GPQH. Sau khi đã được cấp GPQH, nếu chủ đầu tư đề nghị có sự thay đổi một số nội dung quy hoạch thì phải làm lại thủ tục lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư. Đối với dự án đang được xây dựng dở dang, nếu chủ đầu tư đề nghị có sự thay đổi một số nội dung quy hoạch, thiết kế hạng mục thì cũng phải làm lại thủ tục lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư.

Tuy nhiên, mẫu "Phiếu góp ý của cộng đồng dân cư liên quan" có quá nhiều nội dung nặng về chuyên môn quy hoạch, nhiều cộng đồng cư dân không nắm được hay không hiểu mà chỉ có những chuyên gia về quy hoạch xây dựng mới am hiểu, dẫn đến việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư chưa sát thực tế, có thể dẫn đến hình thức, mất rất nhiều thời gian và công sức.

Theo HoREA, nhằm bảo đảm cho đại diện cộng đồng dân cư có quyền tham gia ý kiến đóng góp về dự kiến quy hoạch, dự kiến triển khai dự án có tác động đến quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư trong khu vực thì việc tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trước khi cơ quan có thẩm quyền cấp GPQH của dự án vì đây là công tác cần thiết.

Trong trường hợp, dự án đã được cấp GPQH nhưng nếu chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch của dự án ở mức độ không quá 20% chỉ tiêu quy hoạch đã được duyệt, hoặc đối với dự án khu đô thị, khu dân cư có quy mô lớn (đề xuất tham khảo, có thể từ 2 ha trở lên) thì đề nghị giao trách nhiệm cho Hội đồng Quy hoạch Kiến trúc thành phố,  Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận, huyện (nơi có dự án) xem xét trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh GPQH.

Nếu chủ đầu tư xin điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch của dự án đã bán nhà ở hình thành trong tương lai thì phải tổ chức hội nghị lấy ý kiến khách hàng trước khi cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh GPQH.

Theo Quyết định số 48/2011 và Quyết định số 65/2012của UBND TPHCM về cấp Giấy phép quy hoạch (GPQH) tại TPHCM đã quy định việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trong công tác cấp GPQH. Trong 7-2017, UBND TP đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc căn cứ nội dung văn bản số 4888/STP-VB ngày 1-6-2017 của Sở Tư pháp để hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trong công tác cấp GPQH. Trong tháng 8-2017, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có văn bản lấy ý kiến của UBND 24 quận, huyện về trình tự, cách thức lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trong công tác cấp GPQH.

HoREA cho rằng, mẫu "Phiếu góp ý của cộng đồng dân cư liên quan” chỉ giữ lại các nội dung cần thiết như: Về phạm vi, ranh giới dự án; Về chức năng công trình; Về quy mô dân số; Về tầng cao công trình; Về các vấn đề có liên quan khác để lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư thì thiết thực hơn và người dân hoàn toàn có thể tham gia ý kiến được.

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.