Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều dự án bỏ hoang của các Tổng công ty: Hà Nội kiến nghị thu hồi

Tình trạng các Tổng công ty "ôm" đất dự án không triển khai không chỉ gây lãng phí mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Chính vì vậy, lãnh đạo TP. Hà Nội kiến nghị Bộ TN&MT hỗ trợ thành phố thu hồi các khu đất này để không gây lãng phí.

Chiều 21/3, tại Hội nghị phối hợp triển khai công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn TP với Bộ TN&MT, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội đã mời lãnh đạo các Tổng Công ty được cấp đất ở khu vực quận Cầu Giấy nhưng bỏ hoang lên gặp gỡ, đối thoại. Nhưng đến nay đã quá hạn cam kết của các đơn vị này, vì vậy lãnh đạo TP Hà Nội kiến nghị Bộ TN&MT hỗ trợ thành phố xử lý, thu hồi các khu đất này để tránh lãng phí.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cho biết, đến nay Hà Nội đã thực hiện cấp giấy chứng nhận lần đầu và kê khai đăng ký đất đai cho hơn 1,53 triệu thửa đất, đạt 98,74%; cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu cho hơn 196.000 thửa, đạt 100%; cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu đối với gần 95.000 thửa đất tăng thêm được gần 84.000 thửa, đạt 88,3%. 

Nhiều dự án bỏ hoang của các Tổng công ty: Hà Nội kiến nghị thu hồi - Hình 1

Chủ tịch Hà Nội phát biểu tại Hội nghị với Bộ TN&MT (Ảnh: Tiền Phong)

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vấn đề nảy sinh nhiều trường hợp khiếu kiện nhất trên địa bàn thành phố, vướng mắc chủ yếu nằm ở đất trước đây là trường học, cấp cho cán bộ nhân viên của trường hoặc đất không rõ nguồn gốc. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo chi tiết trình UBND thành phố. 

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo TP.Hà Nội cho biết, đã mời lãnh đạo các Tổng Công ty được cấp đất ở khu vực quận Cầu Giấy nhưng bỏ hoang lên gặp gỡ, đối thoại song đến nay đã quá hạn cam kết của các đơn vị này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn Bộ TN-MT hỗ trợ thành phố xử lý, thu hồi các khu đất này để tránh lãnh phí.

Đồng tình với đề xuất ban hành quy chuẩn về môi trường của Thủ đô, Bộ trưởng Bộ TN-MT khẳng định, quan điểm của bộ, nước thải ở đâu, quy chuẩn ở đấy, không thể dùng chung quy chuẩn, Bộ sẽ cùng Hà Nội nghiên cứu khẩn trương xây dựng bộ quy chuẩn này.

“Mong Hà Nội sớm hoàn thành dữ liệu và có quy hoạch không gian ngầm của Thủ đô và phối hợp với Bộ tìm cách quản lý tốt nhất khoảng sản, nhất là khai thác cát”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Thông tin về tình trạng người dân còn gặp nhiêu khê khi tới phường làm thủ tục đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định, để xảy ra tình trạng này có một phần trách nhiệm của Bộ, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cử thanh tra phối hợp với UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm để củng cố niềm tin trong nhân dân. 

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Giải mã việc cạn kiệt nguồn nước ở Suối Lương
Giải mã việc cạn kiệt nguồn nước ở Suối Lương

Suối Lương nằm phía Nam hầm đèo Hải Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 15km. Suối Lương với phong cảnh hữu tình, làm mê đắm lòng người…nhưng lại đang cạn nước.