Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều loại sữa vẫn không phải là sữa

Hiện dã có 488 mặt hàng sữa thực hiệ xác định giá tối đa bán buôn và bán lẻ th

Hiện dã có 488 mặt hàng sữa thực hiệ xác định giá tối đa bán buôn và bán lẻ theo đúng chủ trương áp dụng biện pháp bình ổn giá. Giá bán những mặt hàng này cũng đã giảm khoảng từ 0,3 đến 26,37%. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc trong việc áp giá trần đối với một số sản phẩm vẫn chưa xác định là sữa…

Cơ quan quản lý giá cho biết, sau thời hạn quy định áp giá trần, công bố công khai giá bán buôn tối đa, giá bán lẻ tối đa trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Sở Tài chính các địa phương, giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em  dưới 6 tuổi hiện đã giảm khoảng từ 0,3 đến 26,37% so thời điểm trước đó. Trong đó, năm DN chiếm thị phần lớn (khoảng 90%) đã xác định giá bán buôn tối đa, đăng ký giá với cơ quan quản lý đối với 176 mặt hàng, mức giá bán buôn giảm từ 6,7% đến 26%.

Các Sở Tài chính có DN sản xuất và nhập khâu sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đóng trụ sở như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương… đều đã công bố giá bán buôn tối đa, giá bán lẻ tối đa đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các DN này. Đây cũng sẽ là cơ sở để Sở Tài chính các tỉnh, thành phố khác rà soát, giám sát việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi xác định giá bán lẻ tối đa và đăng ký giá bán lẻ đến người tiêu dùng. Đối với các tỉnh, thành phố chỉ có các nhà phân phối, đại lý (có hoặc không có quyền quyết định giá) của các nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm sữa, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố đã và đang tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh và quy định của Bộ Tài chính về việc công bố giá bán lẻ tối đa, giá đăng ký bán lẻ và thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như hải quan, thuế, cơ quan quản lý giá tại địa phương kiểm tra, kiểm soát việc xác định giá tối đa, đăng ký giá, thực hiện niêm yết giá và thực hiện giá bán lẻ tại địa phương. Song song với đó, cơ quan quản lý giá cũng sẽ tiếp tục phối hợp cơ quan quản lý thị trường của Bộ Công thương và UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra, kiểm soát giá bán các mặt hàng sữa bình ổn giá.

Ngay sau khi quy định áp giá trần với mặt hàng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi chính thức có hiệu lực, Bộ Tài chính đã liên tiếp có đoàn thanh tra ở một số thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM để kiểm tra việc đăng ký, niêm yết giá bán những mặt hàng này. Theo báo cáo của các địa phương, mức giá bán lẻ trên thị trường hiện không thay đổi so thời điểm báo cáo ngày 30/6/2014. Hiện nay, các Sở Tài chính đang tiếp tục triển khai tập huấn, hướng dẫn UBND cấp quận, huyện thực hiện bình ổn giá. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị đăng ký giá chưa đầy đủ và chưa thực hiện đăng ký giá. Các Sở Tài chính đã nhắc nhở và đôn đốc các đơn vị này nghiêm túc thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Cục trưởng Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, qua báo cáo mới nhất ngày 25/7, Cục Quản lý giá đã nắm bắt được có 488 mặt hàng sữa thực hiện xác định giá tối đa bán buôn và bán lẻ theo đúng chủ trương. Tuy nhiên, đây là lần đầu thực hiện việc áp giá trần với mặt hàng sữa trong phạm vi rộng và trong thời gian nhất định nên khối lượng công việc là rất lớn. Trong thời gian đầu, DN vẫn còn lúng túng trong việc xác định giá bán buôn và giá bán lẻ ra thị trường. Ngoài ra, việc bán lẻ thường được thực hiện qua nhiều khâu trung gian, nên nhiều cửa hàng vẫn chưa biết cách xác định giá cụ thể ra sao.

Ngoài ra, qua kiểm tra thực hiện, hiện vẫn tồn tại hai loại sản phẩm là mặt hàng sữa và những sản phẩm khác có tên gọi như bổ sung vi chất. Đây là điều cần phân định rõ để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, chỉ khi sản phẩm gọi là sữa thì cơ quan chức năng mới có thể thực hiện bình ổn giá. Với vấn đề này, Bộ Tài chính đã gửi tới Bộ Y tế mẫu của 30 dòng sản phẩm để phân loại nhưng mới được trả lời khoảng 12 sản phẩm gọi là sữa. Số sản phẩm còn lại không được gọi là sữa nên rất khó để thực hiện bình ổn giá.

Bởi vậy, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, một trong những giải pháp quan trọng nhất thời gian tới là rà soát lại những mặt hàng này. Cần chuẩn hóa tên gọi  để việc quản lý giá được thực hiện đúng quy định. Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, tin rằng công tác bình ổn giá sẽ được thực hiện tốt.

Quy định bình ổn giá với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện trong thời gian một năm, sau đó Cục Quản lý giá sẽ có đánh giá tổng kết báo cáo Chính phủ. Thời điểm đó, nếu thị trường diễn biến tốt thì có thể tính tới gỡ việc áp giá trần, còn nếu thị trường vẫn xấu thì cơ quan chức năng sẽ kiến nghị Chính phủ gia hạn thêm thời gian bình ổn giá…

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã xác nhận 12/30 sản phẩm thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 30/2013/TT-BYT, gốm: 6 dòng sản phẩm dinh dưỡng công thức và thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng Optimum (step 1; step 2; step 3 và step 4, loại 400g và 900g) của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk); 4 sản phẩm của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Kim yến, đơn vị chuyên nhập khẩu độc quyền nguyên hộp từ Pháp các sản phẩm thương hiệu Modilac dành cho trẻ dưới 4 tuổi; hai sản phẩm được nhập khẩu bởi Công ty CP Traphaco, và Công ty CP Đầu tư Nam Dương phân phối, gồm sản phẩm dinh dưỡng Imperia Kid XO Vanila và sản phẩm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng I am Mother Kid.

Theo Thời Nay

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.