Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu trò đánh cắp thông tin thẻ

Hàng loạt chiêu trò lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tin thẻ, tài khoản của khách hàng được ngân hàng cảnh báo.

Anh Phạm Văn (ngụ quận 12, TP.HCM) cho biết anh đang dùng thẻ tín dụng của một ngân hàng cổ phần có hội sở tại Hà Nội. Vài ngày trước, anh nhận được email giả danh ngân hàng này yêu cầu kê khai lại thông tin thẻ tín dụng để hệ thống cập nhật, thực chất là thủ đoạn mạo danh ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin thẻ.

Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu trò đánh cắp thông tin thẻ - Hình 1

(Ảnh minh họa)

"Ban đầu tôi tính điền thông tin gồm tên, mật khẩu, số điện thoại… theo đường link giả mạo nhưng nghĩ là thủ đoạn lừa đảo nên tôi bỏ qua. Ngay sau đó thấy ngân hàng thông báo có kẻ gian gửi email hướng dẫn cách thức bảo mật thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán và gợi ý khách hàng cung cấp thông tin thẻ theo một đường dẫn có sẵn, đúng như chiêu trò tôi gặp phải" - anh Văn kể.

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank), có thể nhận diện các chiêu gian lận của tội phạm công nghệ như chủ thẻ nhận được email có địa chỉ từ các tổ chức thẻ quốc tế Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi chủ thẻ không hề thực hiện giao dịch qua thẻ. Email thông báo thẻ của khách hàng bị khóa, yêu cầu cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt, mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Chủ thẻ có thể nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với đầu số +31385 hoặc +36022… dàn dựng giả vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc gửi đến một tài khoản lạ. Các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng, số tài khoản. Thậm chí, mới đây là cuộc gọi mạo danh cơ quan chính quyền, cuộc gọi đề nghị chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để nhận tiền mặt, quà có giá trị rất lớn từ nước ngoài…

"Thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các tổ chức thanh toán thẻ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Đây là thủ đoạn mạo danh nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ" - đại diện Maritime Bank khuyến cáo.

Tại các quầy giao dịch của mình Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) còn đặt cả bảng khuyến cáo "đừng để rơi vào bẫy lừa đảo", thông tin về các thủ đoạn kẻ gian có thể áp dụng nhằm chiếm đoạt thông tin, tiền trong tài khoản của khách hàng.

Không chỉ khách hàng cá nhân mà cả khách hàng doanh nghiệp cũng được kẻ gian nhắm tới. Như thủ đoạn giả danh là nhà đầu tư nước ngoài, giả mạo các chứng từ quan trọng để tạo niềm tin với cá nhân, doanh nghiệp trong nước sau đó yêu cầu chuyển tiền và chiếm đoạt.

Để tránh bị lợi dụng và mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các email, cuộc gọi mạo danh vì các ngân hàng đều đã có thông tin cá nhân khi chủ thẻ đăng ký dịch vụ. Trong mọi tình huống, không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc.

Đại diện Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lý giải các thông tin gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mật khẩu dùng một lần (OTP) là thông tin riêng tư, bí mật, tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai, kể cả người thân và cán bộ ngân hàng. Để lộ các thông tin này, kẻ gian có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng dễ dàng. Ngay cả mã OTP trong bất kỳ trường hợp nào yêu cầu để nhận tiền. Bởi mã OTP chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận các thanh toán, chuyển khoản từ khách hàng. Khách hàng cũng tuyệt đối không mở hộ thẻ ATM, tài khoản cho người khác, kể cả cho mượn hoặc bán để tránh rủi ro…

Bảo Ngọc (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…